Tiếp bài 'Cẩu thả trong xử lý rác thải cây xanh': Buộc phải đền bù

Tiếp bài 'Cẩu thả trong xử lý rác thải cây xanh': Buộc phải đền bù
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều cây xanh bị khô lá do đốt rác thải cây xanh ngay dưới gốc.
Khu vực chưa bàn giao về quận
Liên quan đến bài viết “Cẩu thả trong xử lý rác thải cây xanh hậu bão Yagi” mà Báo Kinh tế & Đô thị đăng tải, phản ánh tình trạng đốt rác gây chết cây xanh xảy ra trong khuôn viên khu đô thị Xuân Phương Viglacera (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm), mới đây, ông Trần Văn Hoàn – Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Phương cho biết đang phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra, xử lý.
“Chỗ đó là thuộc OCT1 và OCT3, chung cư Viglacera. Khu này chưa bàn giao cho địa phương và đang được quy hoạch thành khu tái định cư của dự án Viglacera. Bên phía Công ty vệ sinh môi trường Urenco có để bãi tập kết rác ở đấy” – ông Trần Văn Hoàn nói.
Theo ông Trần Văn Hoàn, sau khi bão số 3 (bão Yagi) đi qua, trên địa bàn phường Xuân Phương có gần 300 cây xanh bị gãy đổ. Những cành cây bị gãy đổ do báo được lực lượng chức năng phường Xuân Phương cắt và mang về tập kết trong khu vực chung cư Viglacera, nơi có bãi tập kết rác của Công ty Urenco để chờ mang đi.
Về việc số rác thải cây xanh tập kết ở đây bị đốt cháy, ông Trần Văn Hoàn khẳng định, đây là bị đốt trộm chứ không có bất cứ cơ quan, đơn vị nào thực hiện hay được phép thực hiện hành vi trên. Hiện UBND phường Xuân Phương đã liên hệ với đơn vị quản lý chung cư Viglacera để phối hợp xử lý.
Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Phương cho biết thêm, theo kết quả kiểm tra ban đầu, có 2 cây xanh bị chết do ảnh hưởng từ việc đốt rác thải cây xanh. Trong trường hợp có cây chết, đơn vị quản lý Viglacera sẽ phải đền bù. “Đại diện bên Viglacera cho biết đang khắc phục, nhiều khả năng sẽ phải trồng thay cây mới vào” – ông Trần Văn Hoàn nói.
Urenco 7 khẳng định chỉ thực hiện tập kết tạm rác thải sinh hoạt ở khu vực này trước khi chở đi bãi rác Nam Sơn, chứ không chịu trách nhiệm duy trì vệ sinh môi trường trong khu đô thị Viglacera Xuân Phương.
Đang đề nghị cơ quan công an vào cuộc
Lãnh đạo phường Xuân Phương cho hay, nơi đốt trộm rác thải cây xanh mà báo phản ánh nằm trong khu vực thuộc OTC3, nơi này gần như vẫn đang để trống, chỉ có mấy nhà trồng rau xanh, chưa được bàn giao cho đơn vị thi công nên đang được sử dụng tạm làm nơi tập kết cành, lá cây gãy đổ do bão cũng như rác thải sinh hoạt cho Công ty Urenco trước khi rác được chuyển đi.
“Chúng tôi đã yêu cầu bên Viglacera cần quản lý chặt chẽ khu vực đó, không để xảy ra vi phạm cái gì trên đó. Ngay khi nhận được phản ánh của báo, phường đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra. Hiện chúng tôi đang đề nghị cơ quan công an vào cuộc truy tìm đối tượng đốt trộm rác ở đó để xử lý" - ông Trần Văn Hoàn nói.
Trong khi đó, đại diện Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7) cho biết, toàn bộ khu vực khu đô thị Xuân Phương - Viglacera vẫn do Viglacera quản lý, Urenco 7 chỉ được UBND phường Xuân Phương bố trí cho một điểm tập kết rác tạm thời, trước khi chở rác đi.
Cũng theo đại diện Urenco 7, toàn bộ phần rác thải cây xanh mà Báo phản ánh (lá cây, cành cây) ở trong khu vực Vigrlacera là do đội duy trì của Viglacera quản lý chứ không phải Urenco 7. “Họ cũng thường xuyên thu gom và đem ra tập kết tại bãi đất trống của họ” – đại diện Urenco 7 nói.
Vị này cho biết thêm, trong khu vực có riêng một tổ dịch vụ của Viglacera làm nhiệm vụ tổ chức duy trì, quét dọn còn công nhân của Urenco 7 không duy trì mà chỉ có nhiệm vụ hàng ngày đi thu gom rác, sau đó cẩu rác đi lên bãi rác Nam Sơn.
“Công nhân của chúng tôi chỉ có nhiệm vụ thu gom rác, không có duy trì ở trong đấy nên chắc chắn không có hiện tượng công nhân của chúng tôi đốt rác trong đó” – đại diện Urenco 7 khẳng định.
Nguyễn Quý
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/tiep-bai-cau-tha-trong-xu-ly-rac-thai-cay-xanh-buoc-phai-den-bu.html