Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thúc đẩy hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thúc đẩy hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công
3 giờ trướcBài gốc
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại Tổ 6. Ảnh: Đông Mai.
"Bức tranh" của năm 2024 tương đối sáng
Phát biểu ý kiến tại Tổ 6, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc – đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định điểm lại một số kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như tài chính – ngân sách nhà nước năm 2024.
Theo Phó Thủ tướng, tăng trưởng kinh tế năm 2024 phấn đấu đạt 7% là một mức cao. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng tăng 3,88% trong khi Quốc hội giao cho Chính phủ điều hành là từ 4 - 4,5%.
Những tháng cuối năm 2024, giữ đà, giữ nhịp phát triển, thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn, Chính phủ phấn đấu tốc độ tăng GDP cả năm đạt trên 7%, kiểm soát lạm phát dưới 4,5%; tăng trưởng tín dụng khoảng 15%; thu ngân sách nhà nước tăng ít nhất trên 10%; tỷ lệ giải ngân đầu tư công tối thiểu 95% kế hoạch.
Thu ngân sách nhà nước đến hết quý 3/2024 đạt 85% dự toán và tăng 17,9% so với cùng kỳ. Tính đến thời điểm hiện tại đã đạt trên 90% dự toán. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng trên 578 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 16,3% và xuất siêu được 20,8%.
Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thời gian qua cũng tăng trưởng 11,6% và doanh thu của thương mại, du lịch tăng trưởng, hộ nghèo giảm còn 1,93%..., là những điểm sáng trong "bức tranh" kinh tế- xã hội được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc kể đến.
Chia sẻ thêm về công tác khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, Chính phủ và các địa phương rất quyết liệt trong hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại.
“Chúng ta huy động được nguồn lực xã hội được 2,15 nghìn tỷ đồng cho bão số 3, Chính phủ đã cấp trên 432 tấn gạo, hỗ trợ khẩn cấp 430 tỷ đồng cho địa phương và đang rà soát tổng thể thiệt hại để tiếp tục hỗ trợ. Ngoài ra, các địa phương cũng rất nỗ lực. Có thể nói, "bức tranh" của năm 2024 tương đối sáng” – Phó Thủ tướng nhận định.
Cần phân cấp rõ ràng, triệt để
Một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công. Cụ thể, số liệu 9 tháng mới giải ngân được hơn 320 nghìn tỷ đồng, đạt khoảng 42,96% kế hoạch và đạt 47,29% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tương tự, các Chương trình mục tiêu quốc gia, tỷ lệ giải ngân 9 tháng mới đạt khoảng 55%.
Toàn cảnh phiên họp Tổ 6 sáng 26/10. Ảnh: Đông Mai.
Phản hồi về nội dung này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhận định mức giải ngân hiện nay đang thấp trong khi phương châm đặt ra đối với công tác giải ngân là đầu tư công làm “mồi” cho đầu tư tư. Kết quả như vậy là không đạt được yêu cầu.
Nêu nguyên nhân, Phó Thủ tướng cho hay, do công tác chuẩn bị đầu tư chậm cho nên khi triển khai gặp khó; lúng túng trong quá trình thực hiện ngay từ khâu giao vốn, hoặc gặp khó khăn trong phân cấp. Theo Phó Thủ tướng, nên phân cấp mạnh hơn cho các địa phương, bộ, ngành.
Kết quả giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia. Đồ họa: Văn Chung.
Ví dụ như chương trình nào Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn hay Ủy ban Dân tộc làm chủ đầu tư, thì thực hiện phân vốn cho đơn vị đó và phải chịu trách nhiệm theo đúng cơ cấu vốn để triển khai. Khoản nào thuộc địa phương thì phân cấp về tỉnh để Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh điều hành thì sẽ nhanh hơn.
Cũng theo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, hiện nay, chúng ta đang quan niệm vốn Chương trình mục tiêu là đầu tư công mà đầu tư công thì các danh mục phải Quốc hội phê duyệt. Cho nên việc phân cấp khó rõ ràng, không cụ thể dẫn đến triển khai chậm và hiệu quả thấp. Những điểm này, theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc là những điểm cần phải hoàn thiện lại và phân cấp một cách rõ ràng, triệt để và có sự kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ thì chắc chắn sẽ thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Trước những khó khăn, thách thức như vậy, Chính phủ đã xin ý kiến Bộ Chính trị và đã báo cáo với các Ủy ban của Quốc hội cũng như Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đợt này sửa Luật Đầu tư công; 1 Luật sửa 4 Luật và 1 Luật sửa 7 Luật để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trong thời gian tới./.
Đông Mai
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/tiep-tuc-hoan-thien-co-che-chinh-sach-de-thuc-day-hieu-qua-giai-ngan-von-dau-tu-cong-162582.html