Tiếp tục tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh nhà (*)

Tiếp tục tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh nhà (*)
7 giờ trướcBài gốc
Sáng 28/9, tại Cung văn hóa tỉnh đã diễn ra phiên chính thức Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.
Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Kính thưa đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam,
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ,
Kính thưa các Mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng lao động,
Thưa các Anh Chị nguyên lãnh đạo Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ,
Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
Thưa các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể Đại hội,
Hôm nay, tôi rất vui mừng tới dự Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hòa Bình lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu khách quý, cùng 224 đại biểu ưu tú đại diện cho trên 105.000 hội viên, thanh niên các dân tộc trong toàn tỉnh về dự Đại hội. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
Kính thưa các vị đại biểu, thưa Đại hội,
Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, tuổi trẻ tỉnh nhà cùng với tuổi trẻ cả nước luôn nêu cao lòng yêu nước, chí khí anh hùng, khát vọng cháy bỏng, tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, không quản ngại gian khổ, hy sinh và có nhiều đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, Tổ quốc. Đặc biệt từ khi Đảng ra đời, dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng và Tổ quốc, vai trò và sức mạnh của thanh niên Việt Nam, cũng như thanh niên tỉnh Hòa Bình càng được phát huy, tô thắm thêm truyền thống hào hùng của dân tộc và bồi đắp thêm những phẩm chất tốt đẹp của thanh niên Việt Nam.
Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ thanh niên đi trước; trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh nhà đã có nhiều cố gắng, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và hoạt động, mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên ngày càng mở rộng và đến gần hơn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, tiêu biểu như: Phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã cổ vũ thôi thúc hội viên thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hoạt động cụ thể: Thi đua học tập, rèn luyện, thi đua cống hiến, sống có trách nhiệm với quê hương, đất nước, gia đình và xã hội; Phong trào "Thanh niên Hòa Bình sáng tạo, khởi nghiệp" được triển khai rộng khắp trong các cấp bộ Hội, đã có nhiều dự án, ý tưởng sáng tạo được ứng dụng đem lại hiệu quả cao; hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã huy động một lực lượng lớn thanh niên xung kích, tình nguyện, nòng cốt trong chuyển đổi số, tham gia bảo đảm quốc phòng - an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương và tham gia bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thanh niên tỉnh nhà. Tích cực tham gia Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” với hàng nghìn công trình, phần việc với giá trị làm lợi nhiều tỷ đồng. Các Chương trình "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, Chương trình "Xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vững mạnh” đã được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia,… Đặc biệt trong phòng chống, khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 và các đợt thiên tai, bão lũ vừa qua, các cấp Hội đã tích cực vận động Thanh niên trong tỉnh chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân chủ động tham gia với nhiều sáng kiến, nhiều chương trình thiết thực góp phần quan trọng vào kết quả chung trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phòng chống, khắc phục thiên tai, bão lũ, góp phần ổn định đời sống Nhân dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thông qua những hoạt động thực tiễn, hình ảnh của thanh niên tỉnh nhà càng được tô đẹp thêm, góp phần tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, từng bước hình thành thế hệ thanh niên Hòa Bình nhân ái, nhiệt huyết, có ý chí, khát vọng vươn lên; các phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng tạo điều kiện cho thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng chiến đấu và vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội.
Những kết quả trên đã khẳng định vai trò to lớn của thanh niên và tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp trong tỉnh luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trên nhiều lĩnh vực, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong những năm vừa qua.
Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.
Kính thưa Đại hội,
Bên cạnh những thành tích đạt được, chúng ta cũng cần nghiêm túc thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế của thanh niên và tổ chức Hội giai đoạn hiện nay. Hoạt động của Hội chưa thực sự sâu, rộng, thiếu tính hấp dẫn, lôi cuốn và khích lệ; chưa phát huy được tối đa tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên; một số cán bộ Hội chưa thực sự là thủ lĩnh, là tấm gương có sức khơi dậy, lan tỏa và quy tụ đối với thanh niên. Tỷ lệ tập hợp thanh niên vào sinh hoạt tổ chức Hội khá cao nhưng chưa thực chất; một bộ phận thanh niên phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc. Thanh niên tỉnh nhà phải đối diện với nhiều áp lực trong cuộc sống, học tập, việc làm, thu nhập, sự lôi kéo của các thế lực thù địch. Đây là vấn đề cần được toàn xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương và gia đình quan tâm trong thời gian tới, trong đó tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên có trách nhiệm rất quan trọng.
Kính thưa Đại hội,
Thời gian tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, trong nước bên cạnh những thuận lợi, cũng còn không ít khó khăn, thách thức đan xen. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, trong đó có trách nhiệm của các bạn Thanh niên tỉnh nhà.
Tôi cơ bản thống nhất với phương hướng, mục tiêu tổng quát và 11 chỉ tiêu chủ yếu của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Đề nghị Đại hội tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam để cụ thể hóa, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho nhiệm kỳ tới. Để công tác Hội tiếp tục phát triển, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề sau đây để Đại hội nghiên cứu, thảo luận, quyết định:
Một là, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh nhà, đặc biệt là nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, biết nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước; qua đó định hướng nhận thức đầy đủ, đúng đắn vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, để từ đó tích cực học tập, rèn luyện và tự giác phấn đấu, từng bước trưởng thành, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và quê hương, đất nước. Đồng thời, tăng cường xây dựng và củng cố khối Đại đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp thanh niên cùng phấn đấu cho lý tưởng độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của Thanh niên. Đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên Hòa Bình trong thời kỳ mới; tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động, thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết, Chương trình, Đề án của địa phương; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân.
Hai là, đẩy mạnh và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên; đồng thời khơi dậy và phát huy tiềm năng to lớn của thanh niên tham gia thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2025, kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt mức trung bình của cả nước; đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực Trung du và Miền núi Bắc Bộ và đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển của cả nước. Trong đó, tập trung vào 4 trụ cột: (1) Công nghiệp chế biến, chế tạo, (2) Nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, (3) Du lịch, (4) Nhà ở vệ tinh gắn với giữ gìn bản sắc và phát huy giá trị văn hóa dân tộc và 5 khâu đột phá: (1) Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc, đặc biệt là văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình”, (2) Đẩy mạnh cải cách thể chế, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, (3) Phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhật là hệ thống giao thông đường bộ, (4) Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, (5) Tập trung thu hút và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Thường xuyên quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ thanh niên trong lập thân, lập nghiệp; nhất là thanh niên khuyết tật, yếu thế trong xã hội, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp giới thiệu, tạo việc làm cho thanh niên để thanh niên có thu nhập, có cơ hội làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình.
Ba là, chú trọng chăm lo xây dựng, củng cố Hội các cấp vững mạnh toàn diện, thực sự là tổ chức xã hội rộng rãi, có sức lôi cuốn, thu hút các tầng lớp thanh niên ở những địa bàn, lĩnh vực khác nhau tham gia tổ chức Hội. Với phương châm "Ở đâu có thanh niên, ở đó có tổ chức Hội”; tập trung nâng cao chất lượng hội viên, chất lượng cán bộ Hội các cấp và chất lượng sinh hoạt chi hội, tổ, đội, nhóm; xây dựng lực lượng cán bộ cốt cán trong hội viên, thanh niên; củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của các thành viên tập thể của Hội. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh cần tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt chính trị của mình trong việc định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện để Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp hoạt động hiệu quả.
Bốn là, tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên, kịp thời định hướng và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thanh niên, nhất là trong lực lượng công nhân lao động. Tập trung tuyên truyền phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, kiên quyết đấu tranh ngăn ngừa các thông tin tiêu cực, xuyên tạc trên các trang mạng xã hội; cảnh giác trước âm mưu "Diễn biến hòa bình”, "tự diễn biến, tự chuyển hóa”… góp phần bồi dưỡng, xây dựng lớp thanh niên Hòa Bình giàu lòng yêu nước, yêu quê hương, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đồng thời, phải có đủ kiến thức, trình độ, năng lực, kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Năm là, chủ động tham mưu, đề xuất cho Tỉnh ủy về công tác thanh niên; làm tốt vai trò, vị trí là cầu nối giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với thanh niên; tổ chức cho thanh niên tham gia góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng, các văn kiện Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030 và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân; phát động các phong trào, chương trình thi đua trong hội viên, thanh niên chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Ngay sau Đại hội, các cấp Hội cần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội thành các chương trình, các phong trào hành động để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đã đề ra.
Kính thưa Đại hội,
Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, Đại hội đã dân chủ thảo luận, sáng suốt lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực, có uy tín để hiệp thương chọn cử ra Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Hòa Bình khóa VII và Đoàn Đại biểu dự Đại hội toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tôi chúc mừng và đề nghị các đồng chí trong Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh khóa mới đoàn kết, sáng tạo, năng động, linh hoạt để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra. Đề nghị Đoàn đại biểu dự Đại hội toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, khát vọng, trí tuệ của tuổi trẻ Hòa Bình đóng góp thiết thực, hiệu quả vào thành công chung của Đại hội.
Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và cá nhân đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong thời gian qua đã thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện, định hướng cho hoạt động của Thanh niên tỉnh Hòa Bình. Thời gian tới, rất mong các đồng chí tiếp tục quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Hòa Bình đạt được nhiều thành tích hơn nữa.
Kính thưa các vị đại biểu, thưa Đại hội,
Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn đặt niềm tin yêu và kỳ vọng vào thế hệ trẻ. Sinh thời, Bác Hồ kính yêu luôn dành tình cảm, sự quan tâm, chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng các thế hệ thanh niên Việt Nam. Người khẳng định: "Một năm bắt đầu từ mùa xuân, một đời người khởi đầu từ tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Tại diễn đàn Đại hội ngày hôm nay, tôi mong các bạn trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn, cống hiến nhiều nhất cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội Chủ nghĩa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh hoạt động ngày càng hiệu quả.
Tôi tin tưởng rằng với tinh thần "Khát vọng - Cống hiến - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh nhà sẽ ngày càng phát triển, tiến bộ, trưởng thành, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong phát triển tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Kính chúc các vị đại biểu, khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
Xin trân trọng cảm ơn!
(*) Tiêu đề do Báo Hòa Bình đặt.
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/50/193934/tiep-tuc-tang-cuong-va-lam-tot-hon-nua-cong-tac-giao-duc-chinh-tri,-ly-tuong-cach-mang,-dao-duc,-loi-song-van-hoa-cho-the-he-tre-tinh-nha-.htm