Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 3/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện các công trình trọng điểm tỉnh giai đoạn 2024 - 2025 (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh. Đây là cuộc họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Ngô Văn Dụng báo cáo tại cuộc họp.
Theo báo cáo của Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo, vướng mắc lớn nhất trong quá trình thực hiện các công trình trọng điểm hiện này là hầu hết các địa phương chưa hoàn thành công tác xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường và giá đất thu tiền sử dụng đất khi bố trí đất tái định cư nên công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp khó khăn.
Đến nay, chỉ có UBND huyện Tư Nghĩa đã phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1.
Về tình hình thực hiện các dự án, đối với Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi công tác GPMB đối với phần diện tích điều chỉnh, bổ sung không có tiến triển; đã thống nhất phương án di dời và tổ chức triển khai thi công đối với 1/5 vị trí, còn lại 4 vị trí vẫn chưa thể triển khai thi công được.
Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi lũy kế đã phê duyệt 26 phương án bồi thường đạt 9,7%; lũy kế giá trị thi công đạt 70 tỷ đồng; giải ngân đạt 24% kế hoạch vốn; đối với phần vốn ngân sách trung ương giao bổ sung mới chưa giải ngân.
Khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là tiến độ bàn giao mặt bằng thi công tuyến chính rất chậm, mặt bằng bàn giao không liền mạch nên không đảm bảo công địa để triển khai thi công đồng loạt các mũi thi công theo kế hoạch đề ra; dẫn đến tiến độ thi công không đáp ứng theo yêu cầu làm ảnh hưởng đến kết quả giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 của dự án.
Lãnh đạo các địa phương trao đổi tại cuộc họp.
Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, giai đoạn IIa, thành phần 1 công tác thi công đến nay đạt 509 tỷ đồng, đạt 77% giá trị hợp đồng; giai đoạn IIb giá trị thực hiện đến nay khoảng 379 tỷ đồng, đạt 78% giá trị hợp đồng.
Cầu Trà Khúc 3 công tác thi công đạt 610 tỷ đồng, đạt 85% giá trị hợp đồng. Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong thi công đạt 189 tỷ đồng, tương ứng 46% giá trị hợp đồng. Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc thi công đạt 88% giá trị hợp đồng…
Tại cuộc họp, các đại biểu thảo luận, tham gia góp ý, đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của chủ đầu tư và các địa phương trong thời gian qua đã tích cực vào cuộc để triển khai các dự án, tuy nhiên, nhìn chung tiến độ vẫn chưa đạt theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo đề ra.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn kết luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, việc giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị của tỉnh. Tất cả các cấp, các ngành và địa phương phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công. Các hệ thống chính trị phải đồng tâm hợp lực để hoàn thành việc chung của tỉnh và mang lại lợi ích cho địa phương có dự án đi qua.
Yêu cầu các địa phương, các ngành liên quan tập trung rà soát các kiến nghị của chủ đầu tư để trả lời cụ thể, thời gian hoàn thành; hiến kế, đề xuất các giải pháp để thực hiện đạt hiệu quả. Những nội dung nào vượt thẩm quyền thì có ý kiến đề xuất UBND tỉnh để có giải pháp tháo gỡ.
Các dự án được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chọn là dự án trọng điểm của tỉnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian đến gồm: Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 (đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn); Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc; Kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ Bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh An và xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi); Kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ Bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh Long và Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi); Toàn tuyến của dự án Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh; Cầu Trà Khúc 3; Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong; Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.
Tin, ảnh: N.ĐỨC
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/thoi-su/trong-tinh/202410/tiep-tuc-thao-go-kho-khan-thuc-day-tien-do-cac-cong-trinh-trong-diem-8606574/