Tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động ứng phó hiệu quả với mưa lũ

Tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động ứng phó hiệu quả với mưa lũ
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 20/9, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân đi kiểm tra tình hình mưa lũ tại huyện Hương Sơn. Cùng đi có Phó Giám đốc Công an tỉnh Đặng Hoài Sơn.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình sạt lở đất tại thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1.
Tiếp đó, đoàn đã đến kiểm tra tình hình ngập lụt tại cầu tràn Phố - Giang. Mưa lớn đã khiến cầu tràn nối thị trấn Phố Châu với xã Sơn Giang ngập sâu hơn 1m.
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, huyện Hương Sơn đã chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức cắm biển cảnh báo và bố trí sào chắn để ngăn người qua lại. Ảnh: Ánh Dương.
Do ảnh hưởng của mưa lớn, nhiều địa bàn ở Hương Sơn bị ngập cục bộ; một số tuyến đường ở xã Sơn Giang bị ngập sâu trong nước từ 60 - 80cm.
Đặc biệt, một số vị trí tại xã Sơn Kim 1 đã xảy ra sạt lở khiến đất đá tràn xuống mặt đường QL 8A.
Tính đến 17 giờ chiều 20/9, toàn huyện có 4 ha ngô, chè bị gãy đổ và ngập nước.
Toàn huyện có 29 hộ dân phải di dời để tránh sạt lở, trong đó xã Sơn Kim 1 (28 hộ), xã Sơn Hồng (1 hộ). Trong ảnh: Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân động viên người dân thôn 4, xã Sơn Giang.
Sau khi đi kiểm tra thực tế, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân yêu cầu Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện, các địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình mưa lũ, tổ chức lực lượng trực ban 24/24h tại các cơ quan, đơn vị để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.
Tiếp tục chủ động phòng chống bão lụt theo phương châm "4 tại chỗ". Đối với những địa phương có cầu tràn bị ngập nước, ngoài việc cắm biển, lập sào, cần cắt cử lực lượng trực chốt để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện qua lại. Những hộ gia đình có nguy cơ sạt lở đất đã được di dời, phải bố trí cắt cử lực lượng công an bảo vệ; tuyệt đối không được để những hộ dân đã di dời trở về nhà trong thời điểm mưa lũ. Nghiêm cấm các trường hợp đánh cá ở các hồ đập, sông suối trong những ngày mưa lũ.
Lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh dọn dẹp đất, đá so sạt lở trên QL 8A. Video: Ánh Dương
Cũng trong chiều 20/9, lãnh đạo huyện Vũ Quang đi kiểm tra tình hình mưa lũ ở một số địa bàn.
Lãnh đạo huyện Vũ Quang đã đến kiểm tra tình hình ngập lụt, sạt lở đất tại các xã chịu ảnh hưởng như: Đức Bồng, Đức Lĩnh và Đức Hương.
Do ảnh hưởng của bão số 4, từ tối ngày 19/9 đến sáng nay, trên địa bàn Vũ Quang có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa đo tại trạm Hòa Duyệt lúc 13 giờ ngày 20/9 là 225 mm. Trong ảnh: Sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường liên xã Đức Lĩnh - Thọ Điền.
Mực nước sông Ngàn Sâu đo được tại trạm Hòa Duyệt vào lúc 17h chiều 20/9 là 7,51m (dưới mức BĐ2 1,49m), nước sông lên nhanh khiến nhiều địa phương ở vùng hạ du Vũ Quang ngập cục bộ. Trong ảnh: tuyến đường ở thôn 5, xã Đức Bồng bị ngập.
Khu vực thôn 1 - Bồng Giang (xã Đức Giang) ngập khá sâu. Ngoài bố trí lực lượng túc trực thường xuyên, địa phương đã chủ động rà soát các vùng xung yếu để có phương án ứng phó phù hợp.
Tuyến đường vào thôn Thanh Sơn (xã Đức Lĩnh) bị chia cắt hoàn toàn. Hiện, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo tại các nơi ngập sâu để bà con chủ động né tránh.
Sạt lở đất đồi trên tuyến QL281, đoạn qua thôn Đăng (xã Thọ Điền).
Sạt lở đất đồi dọc tuyến đường trục thôn 5 (xã Thọ Điền).
Mưa lớn đã gây tình trạng ngập lụt, sạt lở trên địa bàn, nhất là các xã vùng hạ du (Đức Bồng, Đức Lĩnh, Đức Hương, Ân Phú). Cùng đó, hơn 14 ha hoa màu trên địa bàn bị đổ ngã, 2 nhà văn hóa thôn bị tốc mái… Trong ảnh: Nhiều tuyến đường ở thôn 8, xã Đức Bồng ngập sâu.
Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Việt Hà yêu cầu Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện, các địa phương cũng như các phòng, ngành liên quan cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ và thông báo kịp thời đến người dân để chủ động các biện pháp phòng, tránh; sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn về người, tài sản.
Các địa phương khẩn trương xử lý các điểm sạt lở, chống đỡ cây bóng mát đỗ ngã tại các tuyến đường giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông; bố trí lực lượng trực 24/24h tại các điểm ngập, nghiêm cấm người dân lưu thông trên các tuyến bị ngập...
Hoài Nam-Văn Chung
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/tiep-tuc-theo-doi-dien-bien-thoi-tiet-chu-dong-ung-pho-hieu-qua-voi-mua-lu-post274097.html