Tiếp tục truy nã Chủ tịch AIC; Đại án ''Chuyến bay giải cứu' có diễn biến mới

Tiếp tục truy nã Chủ tịch AIC; Đại án ''Chuyến bay giải cứu' có diễn biến mới
2 giờ trướcBài gốc
Hé lộ nguyên nhân loạt quan chức 'nhúng chàm' vụ chuyến bay giải cứu
Trong diễn biến mới nhất của vụ án liên quan đến các chuyến bay giải cứu giai đoạn 2, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an đã đưa ra đề nghị truy tố 17 bị can với các tội danh như đưa, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ và che giấu tội phạm. Các đối tượng liên quan chủ yếu là các cán bộ từ các Bộ, ngành và địa phương, bị cáo buộc đã lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để trục lợi từ việc cấp phép cho các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước.
Theo kết luận điều tra, các bị can đã thành khẩn khai báo và tự nguyện nộp lại một phần hoặc toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ nhằm khắc phục hậu quả. Đáng chú ý, ông Vũ Hồng Quang, cựu Phó phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, đã nộp lại 8 tỷ đồng, số tiền lớn nhất trong vụ án. Ngoài ra, một số bị can khác cũng đã nộp lại hàng tỷ đồng sau khi bị phát hiện có hành vi sai trái.
Truy tố 17 bị can với các tội danh như đưa, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ và che giấu tội phạm
Về nguyên nhân dẫn đến các sai phạm, Cơ quan ANĐT Bộ Công an cho rằng các bị can đã lợi dụng bối cảnh phức tạp và khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, khi nhu cầu của người dân về nước tăng cao nhưng quy trình và quy định chưa rõ ràng. Một số cán bộ thiếu gương mẫu đã lợi dụng vị trí công tác để trục lợi, vi phạm đạo đức công vụ.
Cơ quan An ninh điều tra cũng kiến nghị rằng cần có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn từ phía Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền khi thực hiện các chính sách tương tự trong tương lai, đồng thời sẽ có văn bản kiến nghị xử lý các cá nhân liên quan đến sai phạm nhưng không đến mức phải xử lý hình sự.
Tiếp tục truy nã Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn
Theo Vietnamnet đăng tải ngày 4/10/2024 cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) hiện đang điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan. Trong quá trình điều tra, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty AIC, đã bị khởi tố và truy nã.
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, sinh ngày 22/8/1969, tại Bắc Ninh, đã bị khởi tố với tội danh "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" theo Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra cũng đã truy nã toàn quốc và quốc tế bà Nhàn vào tháng 5/2022 về các tội danh liên quan, bao gồm cả tội "Đưa hối lộ" theo Khoản 4, Điều 364 Bộ luật Hình sự. Bà Nhàn hiện được cho là đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú trước khi bị truy nã.
Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn trước khi bị khởi tố, phát lệnh truy nã (Ảnh: AIC)
Cơ quan Cảnh sát điều tra kêu gọi bà Nhàn ra đầu thú tại trụ sở hoặc cơ quan công an gần nhất để hưởng chính sách khoan hồng và thực hiện quyền tự bào chữa. Nếu bà Nhàn không ra đầu thú, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra và xử lý vụ án theo quy định của pháp luật, đồng thời coi đây là hành vi từ bỏ quyền tự bào chữa của bị can.
Vụ án này là một phần của chuỗi các cuộc điều tra về vi phạm đấu thầu tại các tổ chức liên quan, phản ánh sự quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc xử lý các sai phạm về kinh tế trong thời gian qua.
Cầu Phong Châu dùng 2 phà cơ động để phục vụ người dân
Do mực nước sông Hồng dâng cao và dòng chảy mạnh, cầu phao Phong Châu đã tạm ngừng hoạt động. Để đảm bảo việc đi lại của người dân hai bên sông, từ 14 giờ ngày 4/10, Lữ đoàn 249 thuộc Binh chủng Công binh đã lắp đặt và thử nghiệm hai phà cơ động. Những chuyến phà đầu tiên đã bắt đầu chuyên chở người và phương tiện từ xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, sang xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao và ngược lại.
Phà cơ động này được lắp ghép từ ba đốt phao PMP có sẵn tại hiện trường, tạo thành phà có sức chứa 60 tấn. Để đảm bảo an toàn, khung sắt đã được lắp đặt thêm xung quanh phà. Trung bình, mỗi chuyến phà có thể chuyên chở khoảng 50 người cùng các phương tiện. Phà sẽ hoạt động từ 6 giờ đến 20 giờ hàng ngày, tạm thời thay thế cầu phao Phong Châu.
Công tác tìm kiếm người mất tích và trục vớt các phương tiện trên sông Hồng sau sự cố sập cầu Phong Châu ngày 9/9 vẫn đang được triển khai tích cực. Lực lượng tìm kiếm bao gồm 234 người, cùng với nhiều thiết bị và phương tiện hỗ trợ. Hiện tại, đội tìm kiếm đã đo mực nước và xác định tốc độ dòng chảy để tiếp cận đáy sông khu vực cầu, nhưng chưa phát hiện mục tiêu cần tìm. Các lực lượng vẫn tiếp tục tuần tra và tìm kiếm dọc theo hạ lưu sông Hồng, từ cầu Phong Châu đến khu vực thành phố Việt Trì.
Phương Hà
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/tiep-tuc-truy-na-chu-tich-aic-dai-an-chuyen-bay-giai-cuu-co-dien-bien-moi-350332.html