Tiếp vụ việc về đổ trộm chất thải ở phường Đại Mỗ

Tiếp vụ việc về đổ trộm chất thải ở phường Đại Mỗ
2 giờ trướcBài gốc
Nhìn từ trên cao, bãi thải này có quy mô rất lớn, gồm nhiều khu vực và được vây quanh bởi nhiều nhà xưởng.
Bãi thải án ngữ khu vực giáp ranh 2 phường
Ngày 2/10, Báo Kinh tế & Đô thị có bài viết “Đề nghị công an vào cuộc điều tra đối tượng đổ trộm chất thải” phản ánh sự tồn tại của một bãi thải lớn nằm trên địa phận phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, nơi giáp ranh với địa phận phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội.
Bài viết có dẫn lời của Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ Hồ Trọng Thắng về việc chính quyền địa phương đã nắm được sự tồn tại của bãi thải và đang đề nghị Công an quận Nam Từ Liêm vào cuộc điều tra, xử lý đối tượng đổ trộm thải.
Sau khi báo đăng, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ để làm rõ thêm những thông tin liên quan đến bãi thải này cũng như phương án giải quyết, xử lý của chính quyền địa phương.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Viết Hùng cho biết ngay sau khi nhận được thông tin báo nêu, UBND phường Đại Mỗ đã giao cán bộ địa chính đi kiểm tra hiện trạng. Kết quả cho thấy, khu vực bãi thải mà Báo Kinh tế & Đô thị phản ánh là khu vực giáp ranh địa giới hành chính của phường Đại Mỗ với phường Vạn Phúc (quận Hà Đông).
“Mé bên phải, nơi giáp khu vực đường nội bộ khu dân cư của Vạn Phúc thì đó là một phần đất của Vạn Phúc, còn của Đại Mỗ ở phía trong” – ông Nguyễn Viết Hùng nói và cho biết thêm sẽ cho kiểm tra chính xác phần diện tích nào của phường Đại Mỗ, phần diện tích nào thuộc phường Vạn Phúc để có sự phối hợp xử lý và sẽ có thông tin cụ thể với phóng viên sau.
Về diện tích bãi thải thuộc địa phận phường Đại Mỗ, ông Nguyễn Viết Hùng cho hay, nơi đây có một phần diện tích là đất nông nghiệp và một phần diện tích thuộc đất dự án xây dựng nhà ở của Công ty Mỹ Đình đang trong quá trình triển khai. Nơi đây đang tập kết nhiều phương tiện, máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng. Ngoài ra còn có một bãi tập kết đất màu, rộng khoảng 500 – 600m2.
Ngoài khu vực tập kết đất và tập kết phương tiện, máy móc, thiết bị và vật liệu xây dựng mà lãnh đạo phường Đại Mỗ xác nhận thì bãi thải khủng còn một khu vực rộng đã được san lấp mặt bằng, thậm chí cào, ủi khá bằng phẳng.
Công an quận từng phải vào cuộc
Mặc dù khẳng định vào thời điểm vừa kiểm tra, trong bãi thải không có trạc thải mà chỉ là tập kết đất nhưng Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cũng thừa nhận tình trạng đổ trộm trạc thải, chất thải tại khu vực này trước đó. Việc đổ thải nơi đây chỉ diễn ra “tắc bụp” chứ không thường xuyên.
Đặc biệt, ông Nguyễn Viết Hùng tiết lộ, vào năm 2023, trước tình trạng đổ trộm chất thải ở khu vực này, Công an quận Nam Từ Liêm đã vào cuộc điều tra. Sau đó, UBND phường Đại Mỗ cũng yêu cầu đối tượng đổ thải phải chuyển toàn bộ chất thải ở đây đi nơi khác.
Về giải pháp xử lý đối với đối với những vi phạm tại bãi thải mà báo Kinh tế & Đô thị phản ánh, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ Nguyễn Viết Hùng cho biết sẽ yêu cầu đơn vị tập kết đất phải di chuyển toàn bộ đất tập kết tại đây đi nơi khác.
Còn đối với bãi tập kết phương tiện, máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho hay sẽ ra thông báo cho những người tập kết những máy móc, thiết bị, vật liệu ở đây phải tự di chuyển đi nơi khác. “Tôi sẽ yêu cầu đơn vị ở đó không được để gì ở đây cả. Đất trống thì phải để đất trống, còn khi nào triển khai dự án thì lại là vấn đề khác” – ông Nguyễn Viết Hùng khẳng định.
Trong một diễn biến liên quan, chiều 10/10, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Khanh – Phó Chủ tịch phường Vạn Phúc, quận Hà Đông cho biết “bãi vật liệu xây dựng ở cuối đường đôi Vạn Phúc hoàn toàn không có ở Vạn Phúc”; đồng thời vị này khẳng định, sẽ sớm bố trí lịch làm việc trực tiếp với phóng viên để trao đổi những thông tin cụ thể liên quan đến nội dung này.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin thêm về vụ việc này.
Nguyễn Quý
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/tiep-vu-viec-ve-do-trom-chat-thai-o-phuong-dai-mo.html