Tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy các cấp thành phố: Khi trách nhiệm được đề cao

Tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy các cấp thành phố: Khi trách nhiệm được đề cao
3 giờ trướcBài gốc
Cuối tháng 7 vừa qua, Thành ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với Nhân dân về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng chí Đỗ Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố, đồng chí Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố đồng chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị đã có 24 ý kiến trực tiếp của người dân các xã, phường phản ánh về những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc mua đất bổ sung đối với lõi đất sau làn dân cư; cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp giao đất tái định cư; cấp giấy chứng nhận khi chia tách, sáp nhập, tặng cho… Các ý kiến cơ bản đã được Thường trực Thành ủy tiếp thu, làm rõ và trả lời thỏa đáng ngay tại hội nghị.
Các đồng chí Thường trực Thành ủy Lào Cai đồng chủ trì các hội nghị tiếp xúc, đối thoại.
Ngay sau khi kết thúc hội nghị, Thành ủy cũng ban hành Kết luận của Thường trực Thành ủy chỉ đạo giải quyết đối với các nội dung người dân phản ánh tại hội nghị. Trong đó, Thường trực Thành ủy đã yêu cầu UBND thành phố giao cho các cơ quan chuyên môn tập trung tham mưu, đề xuất các giải pháp giải quyết các kiến nghị, đề xuất của người dân hoàn thành xong trước ngày 20/8/2024; tập trung triển khai cấp đồng loạt, thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận; đồng thời phối hợp với các sở, ngành có liên quan giải quyết những trường hợp vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận, đảm bảo đến hết năm 2025 hoàn thành cơ bản công tác cấp giấy chứng nhận lần đầu cho tất cả các thửa đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố… Kết quả hội nghị trên đã được đông đảo cán bộ, đảng viên, người dân trên địa bàn thành phố hoan nghênh, đánh giá cao, nhất là về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy thành phố trong giải quyết các vấn đề người dân quan tâm.
Đó là 1 trong 16 hội nghị đối thoại của người đứng đầu cấp ủy thành phố được tổ chức từ năm 2020 đến nay, cũng là kết quả nổi bật sau 5 năm thực hiện Quy định 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về "trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân" trên địa bàn thành phố Lào Cai.
Cán bộ, đảng viên, người dân trên địa bàn thành phố phát biểu nhiều ý kiến tại các hội nghị tiếp xúc, đối thoại.
Bám sát vào Quy định 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, Thành ủy Lào Cai đã chủ động xây dựng và ban hành Hướng dẫn 13-HD/TU ngày 20/1/2020 về quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn thành phố; Quy chế 02-QC/TU ngày 13/3/2020 về việc Bí thư Thành ủy tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của dân. Thành ủy chỉ đạo Đảng ủy các xã, phường căn cứ các văn bản của cấp trên và tình hình cụ thể của từng địa phương, cơ sở xây dựng các văn bản triển khai thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Nhằm nâng cao hoạt động tiếp công dân của Bí thư cấp ủy, Thành ủy Lào Cai đã ban hành Quy định 04-QĐi/TU ngày 23/12/2021 về tiếp nhận, xử lý đơn thư gửi đến Thành ủy và Công văn 2138-CV/TU ngày 15/8/2023 của Thành ủy về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp xúc, đối thoại, tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn thư.
Hằng năm, Thành ủy lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Đảng ủy các xã, phường xây dựng kế hoạch tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, đoàn viên, hội viên ở cơ sở. Hằng tuần, UBND thành phố xây dựng lịch, phân công lãnh đạo tiếp công dân; chủ trì tổ chức đối thoại với Nhân dân để giải quyết các vướng mắc, bức xúc tại cơ sở; nội dung chủ yếu về lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, sắp xếp tái định cư.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố trực tiếp giải đáp các ý kiến tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại.
Theo đó, từ năm 2020 đến tháng 10/2024, Thành ủy đã tổ chức được 16 cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy với cán bộ, giáo viên, hội viên, đoàn viên và Nhân dân thành phố theo đúng kế hoạch đề ra, trong đó có nhiều cuộc đối thoại chuyên đề. Tại các hội nghị đã có 274 ý kiến phát biểu, trong đó 258 ý kiến được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố giải đáp cụ thể tại hội nghị. Sau đối thoại, Thành ủy đã ban hành thông báo kết luận, có văn bản trả lời từng ý kiến đến người dân; đối với một số kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh, thành phố đã ban hành văn bản báo cáo và đề xuất các giải pháp phối hợp giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho thành phố.
Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân được quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Từ năm 2020 đến nay, Bí thư Thành ủy đã thực hiện 152 ngày tiếp công dân với 572 lượt người. Tại các buổi tiếp công dân, lãnh đạo thành phố và các phòng, ban có liên quan đã trao đổi, giải đáp các thắc mắc, trả lời ý kiến của công dân và hướng dẫn công dân thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Đảng ủy phường Bình Minh tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, người dân địa phương.
Đối với cấp xã, phường đã tổ chức được 301 cuộc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy (224 cuộc định kỳ, 77 cuộc đột xuất). Các ý kiến phản ánh với nội dung chủ yếu về thực hiện chế độ, chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, cấp đất tái định cư; về xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách an sinh xã hội và kiến nghị, nguyện vọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tại các hội nghị đã có 1.849/1952 ý kiến của Nhân dân được giải quyết đúng thẩm quyền, đạt 94%; với các kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp trên, đã xây dựng văn bản, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Công tác tiếp công dân tại các xã, phường cũng được tổ chức thực hiện nghiêm túc. Các xã, phường đã niêm yết công khai lịch tiếp công dân của Bí thư Đảng ủy xã, phường theo quy định ít nhất 2 ngày/tháng. Kết quả, Bí thư Đảng ủy các xã, phường đã tiếp công dân được 1.589 ngày với 1.046 lượt người và 46 đoàn đông người.
Các hội nghị tiếp xúc, đối thoại được tổ chức bài bản, nghiêm túc, đúng quy định, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên, người dân thành phố.
Ông Nguyễn Trung Bẩy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy cho biết: Nghiêm túc thực hiện Quy định 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, người đứng đầu cấp ủy các cấp của thành phố thực hiện đối thoại, tiếp công dân đảm bảo theo quy định. Các hội nghị được tổ chức bài bản, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh; tỷ lệ giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị, đơn thư sau tiếp xúc, đối thoại đạt 98%. Thành ủy đã kịp thời cụ thể hóa bằng các văn bản, lãnh đạo, chỉ đạo và từng bước duy trì thành nề nếp; làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc cơ sở thực hiện quy định; chủ động phân công nắm tình hình tư tưởng và dư luận trong Nhân dân; kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân, qua đó hạn chế được đơn, thư khiếu kiện, tố cáo, vượt cấp kéo dài và không để xảy ra điểm nóng. Thông qua công tác tiếp xúc, đối thoại, người dân cũng sẽ hiểu, chia sẻ khó khăn, thách thức mà thành phố đang phải cố gắng khắc phục để từ đó đồng thuận, hiến kế trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.
Làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại, tiếp công dân, nhất là nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp đã góp phần giải quyết các ý kiến, vấn đề nảy sinh của người dân và cơ sở, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố Lào Cai ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp.
Lan Hương
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/tiep-xuc-doi-thoai-cua-nguoi-dung-dau-cap-uy-cac-cap-thanh-pho-khi-trach-nhiem-duoc-de-cao-post392264.html