Tiêu hủy hổ, báo chết do cúm A/H5N1 tại Khu du lịch Vườn Xoài

Tiêu hủy hổ, báo chết do cúm A/H5N1 tại Khu du lịch Vườn Xoài
một giờ trướcBài gốc
Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành tiêu hủy toàn bộ số hổ, báo chết do nhiễm virus H5N1 tại khu du lịch Vườn Xoài.
Cụ thể, sau khi nhận được kết quả mẫu bệnh phẩm hổ lấy tại Khu du lịch Vườn Xoài dương tính với H5N1, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với lực lượng chức năng họp bàn và thống nhất tiêu hủy toàn bộ 20 con hổ, 1 con báo với trọng lượng hơn 1,6 tấn do cúm A/H5N1 tại khu du lịch Vườn Xoài nhằm hạn chế dịch lây lan sang các loài mẫn cảm khác.
Về phía Ủy ban nhân dân phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa ra quyết định tiêu hủy số hổ, báo đã chết. Hình thức tiêu hủy là đốt, sau đó sẽ tiến hành chôn lấp. Nơi tiêu hủy trong khuôn viên Khu du lịch Vườn Xoài và dưới sự giám sát của các lực lượng chức năng.
Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai yêu cầu Khu du lịch Vườn Xoài tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh đối với các cá thể hổ, báo còn lại trong đàn, nuôi cách ly con bệnh và báo cáo ngay với Chi cục Kiểm lâm và cơ quan thú y địa phương khi phát hiện trường hợp động vật hoang dã mắc bệnh, nghi mắc bệnh hoặc chết.
Ngoài ra, Khu du lịch Vườn Xoài thực hiện nghiêm việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng hằng ngày; không nhập, xuất động vật ra vào toàn bộ khu nuôi có hổ và báo bệnh, chết. Đồng thời, hạn chế cho người tiếp xúc với động vật tại khu cách ly trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Đặc biệt, người chăm sóc, tiếp cận đàn thú phải được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, đảm bảo không bị lây nhiễm dịch bệnh.
Khu du lịch này phải dõi sức khỏe những người có tiếp xúc với hổ, báo chết để có hướng xử trí kịp thời, cũng như phối hợp với cơ quan chức năng trong việc lấy mẫu giám sát các đối tượng nghi nhiễm, tổ chức tiêm phòng cúm gia cầm cho động vật mẫn cảm.
Hổ được chăm sóc tại Khu du lịch Vườn Xoài.
Trước đó, phóng viên TTXVN đã đưa tin, từ đầu tháng 9/2024 đến nay, Khu du lịch Vườn Xoài lần lượt ghi nhận 20 con hổ và 1 con báo chết với các triệu chứng bỏ ăn, đi lại yếu và sốt… Trước khi chết, số động vật này đã ăn thịt gà, đầu gà do một công ty ở phường Hố Nai (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) cung cấp.
Sau khi xảy ra sự việc, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương đã lấy 2 mẫu hổ (gồm máu, phủ tạng) để tiến hành xét nghiệm, kết quả là cả 2 mẫu đều dương tính với H5N1.
Tin, ảnh: Lê Xuân (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/xa-hoi/tieu-huy-ho-bao-chet-do-cum-ah5n1-tai-khu-du-lich-vuon-xoai-20241003174101905.htm