Tiểu thương Vạn Hà trắng đêm chạy lũ

Tiểu thương Vạn Hà trắng đêm chạy lũ
3 giờ trướcBài gốc
Nước sông Chu dâng cao mấp mé bờ sông
Vào lúc 21h ngày 22/9, chính quyền địa phương phát đi thông báo khẩn về việc xả lũ của thủy điện Cửa Đạt, Cẩm Thủy khiến nước sông Mã, sông Chu dâng cao. Chỉ trong một thời gian ngắn, nước lên nhanh chóng, tới sáng ngày 23/9 mấp mé bờ sông.
Nước dâng cao đe dọa chợ Vạn Hà
Chính quyền địa phương đã huy động 2.000 người gồm công an, bảo vệ an ninh cơ sở, dân quân, thanh niên, người dân để hỗ trợ các tiểu thương nhanh chóng đi chuyển tài sản, đồ đạc lên khu vực cao hơn.
Tiểu thương khẩn trương di chuyển tài sản
Trong chợ Vạn Hà hiện có 350 gian hàng, hơn 1.000 người thường xuyên tổ chức buôn bán. Chợ nằm ngay trung tâm huyện Thiệu Hóa và nhiều xã lân cận như Thiệu Phúc, Thiệu Tiến, Thiệu Nguyên… nên lượng người đổ về đây mua bán rất lớn.
Người dân lo lắng khi nước sông dâng cao
Chị Lê Thị Hiền cho biết: “Ngay khi nhận được thông báo của chính quyền địa phương, gia đình tôi đã tổng động viên nhân lực ra thu dọn hàng hóa, đồ điện, tài sản đưa hết lên trên kệ cao. Cái nào có giá trị thì mang vào trong nhà phía trong đê. Năm nay rất nhiều lực lượng vào chung tay nên công tác thu dọn, chạy lũ được thuận lợi hơn. Mong là nước chỉ dâng tới đây thôi”...
Các thủy điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xả lũ với lưu lượng lớn
Gia đình anh Lê Văn Thuận buôn bán luồng ngay phía bờ sông phải buộc chặt lại chiếc thuyền sắt vì sợ nước sông cuốn đi. Căn nhà nhỏ nằm nhìn ra sông, thi thoảng anh lại chạy ra ngó nghiêng xem nước lên tới mức độ nào rồi còn chạy.
“Trận lụt lịch sử năm 2007 tôi còn nhớ như in đã cuốn đi hết sạch tài sản của gia đình. Năm nay nước sông Chu dâng nhanh hơn, chỉ vài tiếng đồng hồ mà dâng cả mét nước. Nếu tình hình mưa tiếp tục và thủy điện xả lũ với lưu lượng lớn thì nước sẽ ngập nhà cửa, ki ốt của tiểu thương”.
Tiểu thương vạn Hà chạy lũ trong đêm 22/9
Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND thị trấn Thiệu Hóa Đỗ Thành Đồng, cho hay: “Ngay khi nhận được lệnh của cấp trên, cả cấp ủy, chính quyền và nhân dân cùng vào cuộc. Tổng động viên các lực lượng chung tay hỗ trợ bà con tiểu thương. Hơn 2.000 người cùng với gia đình đang buôn bán tại chợ được di chuyển đồ đạc, tài sản ngay trong đêm.
Chính vì vậy mà việc di chuyển được diễn ra nhanh chóng, trật tự và không bị mất mát, hư hại tài sản. Các hộ làm xong thì qua trợ giúp các gian hàng còn ngổn ngang. Tới sáng ngày 23/9, hầu hết tài sản đã được đưa lên cao, những đồ có giá trị được người dân chuyển vào bên trong. Ngoài chợ thì một số khu vực ngoại đê cũng được thông báo di dời, gia đình nào có tài sản, hoa màu cũng chủ động thu dọn trước khi nước dâng cao hơn. Toàn bộ lực lượng được huy động để canh, trực đê”.
Tại Thiệu Hóa đã có 102 hộ với 480 nhân khẩu buộc phải di dời khẩn cấp vào phía bên trong, tránh nguy cơ bị ngập. Theo báo cáo nhanh của tỉnh Thanh Hóa, tính tới sáng ngày 23/9, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức sơ tán 1.010 hộ/3.721 khẩu đến nơi an toàn (Quan Sơn 116 hộ/543 khẩu; Quan Hóa 71 hộ/279 khẩu; Mường Lát 443 hộ/1.479 khẩu; Lang Chánh 7 hộ/28 khẩu; Bá Thước 14 hộ/55 khẩu; Ngọc Lặc 53 hộ/198 khẩu; Thạch Thành 54 hộ/186/khẩu, Thọ Xuân 252 hộ/953 khẩu).
Mưa lũ đã làm 113 nhà bị thiệt hại (Mường Lát 5 nhà; Quan Sơn 81 nhà, Quan Hóa 27 nhà); trong đó: có 112 nhà bị thiệt hại do sạt lở đất, 01 hộ bị tốc mái (huyện Mường Lát). 12 ha lúa bị ngập (Quan Sơn 6,5ha, Mường Lát 1ha, Lang Chánh 4,5ha). 7 điểm trường bị ảnh hưởng, 2 điểm trường bị ảnh hưởng (Tiểu học Sơn Thủy và Trường THCS Sơn Hà bị sạt lở đất).
Vào sáng ngày 23/9, trên địa bàn huyện Như Xuân xảy ra vụ đuối nước làm 1 người chết và 1 người bị thương. Hiện lũ trên các sông tiếp tục dâng cao, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang huy động toàn bộ lực lượng tổ chức ứng trực, sẵn sàng khi có sự cố xảy ra.
Thanh Phương
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/tieu-thuong-van-ha-trang-dem-chay-lu-450391.html