TikTok thừa nhận đã dành 1 tỷ USD để nộp phạt tại châu Âu

TikTok thừa nhận đã dành 1 tỷ USD để nộp phạt tại châu Âu
7 giờ trướcBài gốc
TikTok hiện đang phải đối mặt với làn sóng kiện tụng lớn tại nhiều quốc gia.
Theo hồ sơ tài chính của TikTok, công ty đã phân bổ 1,004 tỷ USD cho các vấn đề pháp lý có thể xảy ra tại châu Âu, liên quan đến các vi phạm trong Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA)...
Công ty hiện đang bị điều tra về một số vi phạm, bao gồm việc không bảo vệ trẻ vị thành niên, minh bạch trong các hoạt động quảng cáo và quản lý nội dung có thể gây hại hoặc gây nghiện. Trong khi kết quả cuối cùng của các cuộc điều tra này vẫn chưa chắc chắn, quyết định dành hơn 1 tỷ USD của TikTok phản ánh sự thừa nhận nghiêm túc của công ty về những thách thức pháp lý phía trước.
Tuy nhiên theo Forbes, mức phạt và hình phạt mà TikTok phải đối mặt thậm chí còn lớn hơn khoản dự phòng 1 tỷ USD. Ủy ban Châu Âu đã mở cuộc điều tra TikTok theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) vào tháng 2/2024 và mức phạt có thể lên tới 6% doanh thu toàn cầu.
Trong khi đó, doanh thu toàn cầu năm 2022 của TikTok vượt quá 80 tỷ USD. Một khoản tiền phạt 6% có thể chuyển thành gần 5 tỷ USD.
Thực tế, từ tháng 9/2023, gã khổng lồ truyền thông xã hội Trung Quốc Bytedance đã bị cơ quan giám sát quyền riêng tư dữ liệu của Ireland đưa ra mức phạt kỷ lục 370 triệu USD vì không bảo vệ đúng cách dữ liệu cá nhân của trẻ em sử dụng ứng dụng TikTok.
Tuy nhiên, TikTok đã kháng cáo khoản tiền phạt và hình phạt cuối cùng vẫn chưa được giải quyết song ứng dụng video ngắn này đã phải đối mặt với một loạt các lệnh trừng phạt.
Vào tháng 3, TikTok đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Ý ra lệnh phải trả 11 triệu USD vì kiểm tra nội dung lỏng lẻo. Năm ngoái, công ty đã phải đối mặt với khoản tiền phạt 16 triệu USD từ cơ quan quản lý quyền riêng tư dữ liệu của Anh vì xử lý thông tin cá nhân của trẻ em và khoản tiền phạt 1 triệu USD ở Hà Lan và khoản tiền phạt 5,7 triệu USD tại Mỹ vào năm 2019 vì những lý do tương tự.
Tháng 9 năm ngoái, Tòa phúc thẩm Hà Lan yêu cầu TikTok bồi thường pháp lý trị giá 1,1 tỷ USD vì thu thập dữ liệu bất hợp pháp từ một nhóm bảo vệ quyền của người tiêu dùng Bồ Đào Nha.
"Các trường hợp trên vẫn đang trong giai đoạn tố tụng và do thiếu tiền lệ pháp lý, nhóm không thể ước tính tác động tài chính của bất kỳ yêu cầu bồi thường nào như vậy", TikTok lưu ý trong hồ sơ công ty của mình.
Tại Mỹ, TikTok hiện đang phải đối mặt với làn sóng kiện tụng lớn từ một nhóm tổng chưởng lý tiểu bang lưỡng đảng cáo buộc rằng công ty gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên Mỹ.
Bytedance cũng đang phản kháng tại tòa án chống lại một luật liên bang được thông qua vào tháng 4, luật này sẽ buộc công ty này phải bán TikTok cho một công ty không phải của Trung Quốc vào tháng 1/2025 nếu không sẽ bị cấm tại Mỹ.
Hạ Chi
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/tiktok-thua-nhan-da-danh-1-ty-usd-de-nop-phat-tai-chau-au.htm