Minh họa/INT
Phim có sự tham gia của nhiều TikToker trong các vai phụ.
Sự hiện diện của các TikToker trên màn ảnh Việt đã không còn xa lạ. Với một phim về đề tài chiến tranh cách mạng dùng ngân sách Nhà nước, thì điều này cũng cho thấy góc nhìn mở của nhà làm phim.
Còn nhớ, khi “Đào, phở và piano” - một bộ phim đặt hàng Nhà nước - có lịch chiếu thương mại ở Trung tâm Chiếu phim quốc gia dịp Tết Giáp Thìn 2024, các suất chiếu rất ít ỏi, người xem cũng ít ỏi. Nhưng khi một TikToker đăng tải video khen bộ phim này, “Đào, phở và piano” bất chợt cháy vé, các bạn trẻ nối nhau ra rạp, thậm chí phải xếp hàng mua vé từ hôm trước.
Gần đây nhất, phim “Đèn âm hồn” với sự tham gia của TikToker Hoàng Kim Ngọc đã trở thành hiện tượng phòng vé, vượt cả phim “Bộ tứ báo thủ” của ông vua phòng vé Trấn Thành về độ hot. Hoàng Nam, đạo diễn của “Đèn âm hồn” cũng là một YouTuber.
Một ví dụ khác với bộ phim “Lật mặt 7” (đạo diễn Lý Hải, doanh thu đứng thứ 2 phòng vé Việt), vai phụ của TikToker Tín Nguyễn được khen ngợi. Từ đây mở ra cơ hội để Tín Nguyễn đảm nhận vai chính trong “Lật mặt 8”, dự kiến ra rạp cuối tháng 4 năm nay.
Trong thời đại công nghệ số, con đường để các TikToker tiếp cận với màn ảnh khá rộng mở. Là người review các bộ phim, là diễn viên phụ, diễn viên chính, rồi sau có thể trở thành trợ lý, đạo diễn, nhà sản xuất… Hoàn toàn được, nếu có thực lực, có tài.
Khi các đạo diễn, nhà sản xuất bắt tay với các TikToker, đó cũng là sự tương tác đầy “toan tính”, hiểu theo nghĩa tích cực. Bởi họ ý thức được vai trò, tác động của nền tảng TikTok trong truyền thông hiện nay.
TikTok đang bao phủ toàn cầu. Hàng triệu lượt theo dõi đối với một TikToker. Một clip vài chục giây bất chợt “hot”, khiến giới trẻ đua nhau “bắt trend”. Làn sóng “trend” dù ngắn ngủi cũng đem lại lợi nhuận lớn trong giao dịch thương mại.
Nếu chưa được đào tạo hay chưa có kinh nghiệm diễn xuất, các TikToker dễ bị chê là “đơ”, “cứng” trong phim. Điều này có thể cải thiện nếu họ có năng khiếu. Mặt khác, khi các TikToker nỗ lực quảng bá cho phim, dự án sẽ hứa hẹn nhiều thành công.
Tất nhiên, không phải lần cộng tác nào cũng mỹ mãn. Thất bại phòng vé của “Live - phát trực tiếp” (đạo diễn Khương Ngọc) là minh chứng. Phim quy tụ nhiều gương mặt đình đám của mạng xã hội, nội dung trực tiếp đề cập những trào lưu trên mạng xã hội nhưng đã không nhận được sự hưởng ứng của khán giả bởi kịch bản quá yếu.
Giá trị của một tác phẩm nghệ thuật được đánh giá ở góc độ bền vững. Mời các hoa hậu, người đẹp, hot girl, TikToker tham gia phim đem tới nhiều lợi ích về mặt truyền thông. Song mọi trào lưu, mọi ồn ào cũng qua đi nhanh. Nghệ thuật luôn cần sự chuyên nghiệp và tử tế.
Vũ Anh