Tim đập nhanh sau khi uống bia rượu do đâu?

Tim đập nhanh sau khi uống bia rượu do đâu?
5 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa
Rượu ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và hệ thống trong cơ thể, bao gồm hệ thống tim mạch như tim, máu và mạch máu, lưu thông máu trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy rượu ảnh hưởng đến hệ thần kinh tự chủ, kiểm soát nhịp tim, nhịp thở và tiêu hóa của bạn. Bằng cách kích thích hệ thần kinh bên trong của bạn, rượu có thể gây ra nhịp tim nhanh trong suốt thời gian nó còn trong cơ thể. Vậy tim đập nhanh sau khi uống bia rượu là do đâu? Tình trạng này có nguy hiểm không?
1. Tại sao tim đập nhanh sau khi uống bia rượu?
Rượu là chất ức chế hệ thần kinh trung ương có thể làm chậm khả năng kiểm soát cơ thể của não. Mặc dù điều này có thể dẫn đến cảm giác thư giãn, rượu cũng có thể có những tác động khác lên cơ thể, bao gồm cả việc tăng nhịp tim.
Khi uống rượu, hơi thở của bạn chậm lại và mạch máu giãn ra. Điều này kích hoạt tim của bạn bơm máu mạnh hơn và nhanh hơn để lưu thông cùng một lượng máu khắp cơ thể như khi bạn không uống rượu. Khi tim phải bơm máu nhiều hơn và chịu nhiều áp lực, nhịp tim sẽ đập nhanh hơn.
Nhịp tim nhanh là gì?
Nhịp tim từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút được coi là bình thường đối với người lớn khỏe mạnh. Nhịp tim đo được hơn 100 nhịp mỗi phút, trong phạm vi như 120 đến 130 nhịp mỗi phút khi nghỉ ngơi, thường được coi là quá nhanh.
Tim đập nhanh sau khi uống bia rượu là tình trạng phổ biến (Ảnh: Internet)
Tim đập nhanh do uống bia rượu có nguy hiểm không?
Nhịp tim tăng nhẹ sau khi uống rượu là bình thường và thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu nhịp tim của bạn tăng cao hoặc không đều đáng kể, điều đó có thể chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng hơn và bạn có thể cần trợ giúp về cách ngăn chặn tình trạng tim đập nhanh sau khi uống rượu.
Quá nhiều cơn nhịp tim nhanh có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như suy tim hoặc chuyển sang nhịp tim không đều, có thể gây ra đau tim và đột quỵ.
Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nhịp tim khi uống bia rượu
Phản ứng của nhịp tim đối với rượu có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố. Ví dụ, phụ nữ có thể nhạy cảm hơn với tác động của rượu đối với tim so với nam giới. Điều này có thể là do sự khác biệt về tỷ lệ hấp thụ và chuyển hóa.
Ngoài ra, lượng rượu tiêu thụ đóng vai trò quan trọng trong phản ứng của nhịp tim. Uống nhiều rượu gây thêm căng thẳng cho tim và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đột quỵ, tăng huyết áp và bệnh tim.
2. Uống nhiều rượu có thể gây bệnh tim không?
Tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây ra những tác động có hại đến sức khỏe tim mạch và có khả năng dẫn đến bệnh tim. Uống nhiều rượu có liên quan đến nhiều tình trạng tim mạch khác nhau, bao gồm:
- Huyết áp cao: Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp, buộc tim phải làm việc nhiều hơn để lưu thông máu khắp cơ thể.
- Đột quỵ: Lạm dụng rượu có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ, xảy ra khi một phần não không nhận đủ oxy.
- Bệnh cơ tim: Tình trạng này xảy ra khi cơ tim bị tổn thương và suy yếu, ảnh hưởng đến khả năng bơm máu hiệu quả của tim.
- Rối loạn nhịp tim: Lạm dụng rượu có thể gây ra nhịp tim bất thường, trong đó rung nhĩ là một trong những loại phổ biến nhất.
- Suy tim: Uống rượu nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến suy tim, một tình trạng mà tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.
Uống rượu làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tim mạch (Ảnh: Internet)
Uống rượu vừa đủ có an toàn hoặc có lợi không?
Uống một chút rượu vang đỏ có thể có một số lợi ích đối với sức khỏe và các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ không nên uống quá 1 ly/ngày và nam giới là 2 ly/ngày. Tuy nhiên, theo một số dữ liệu, có thể không có lượng rượu nào thực sự an toàn. Tốt hơn hết, bạn nên tránh uống rượu và các loại đồ uống có cồn.
3. Cách giảm nhịp tim sau khi uống rượu bia
Tim đập nhanh sau khi uống bia rượu không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng, nhưng nó có thể gây ra cảm giác rất khó chịu. Nếu bạn uống rượu và cảm thấy tim bắt đầu đập nhanh hoặc không đều, bạn có thể thử một số cách giảm nhịp tim sau khi uống rượu bia và đưa nhịp tim trở về bình thường.
- Uống nước và chất điện giải
Nước và chất điện giải có thể cung cấp nước nhanh chóng. Rượu có xu hướng làm mất nước cơ thể, khiến gan khó xử lý rượu mà bạn đã tiêu thụ.
Khi bạn bị mất nước, lượng máu lưu thông trong cơ thể sẽ giảm. Nhịp tim của bạn tăng lên khi cố gắng bù đắp lượng chất lỏng đã mất. Nước và chất điện giải có thể thay thế lượng chất lỏng đã mất và làm giảm áp lực lên tim.
- Hít thở sâu
Nếu bạn cảm thấy tim đập nhanh khó thở sau khi uống rượu bia, bạn nên thực hành hít thở sâu bằng cách:
+ Ngồi yên hoặc nằm xuống và đặt một tay lên bụng. Đặt tay kia lên tim
+ Hít vào từ từ cho đến khi bạn cảm thấy bụng mình phồng lên
+ Nín thở một lát
+ Thở ra từ từ, cảm nhận bụng xẹp xuống
HÍt thở sâu giúp giảm tình trạng tim đập nhanh sau khi uống rượu bia (Ảnh: Internet)
- Thử động tác Valsalva
Động tác Valsalva tác động lên dây thần kinh phế vị để thư giãn hệ thống điện của tim và làm chậm nhịp tim khi tim đập quá nhanh. Để thực hiện động tác Valsalva, bạn có thể:
+ Ngồi hoặc nằm xuống
+ Hít một hơi thật sâu và nín thở, có thể lấy một tay bịt mũi
+ Ngậm chặt miệng, căng cơ ngực và cơ bụng, tạo cảm giác như khi rặn đi đại tiện và thở ra thật nhanh.
+ Giữ động tác này trong 10 giây
+ Thở lại một cách bình thường
Bạn có thể đợi một phút trước khi lặp lại nếu cần thiết.
- Chườm đá
20 phút massage đá vào vùng đầu, quanh mắt, xương gò má và cột sống có thể làm giảm huyết áp và nhịp tim, đặc biệt là ở những người bị tăng huyết áp. Vì đá ảnh hưởng đến dây thần kinh phế vị của bạn.
- Nghỉ ngơi ở một nơi mát mẻ
Tim bạn sẽ hoạt động mạnh hơn khi ở môi trường có nhiệt độ ấm, nóng. Khi nhiệt độ cơ thể tăng, tim bạn sẽ bơm máu nhanh hơn. Tim làm như vậy để đưa máu lên bề mặt da của bạn để có thể tiết ra mồ hôi và làm mát cơ thể bạn. Để giảm bớt căng thẳng này trong thời gian say xỉn, bạn hãy tìm một môi trường mát mẻ, thoải mái, nơi cơ thể bạn không bị quá nóng.
4. Dấu hiệu cảnh báo vấn đề quan trọng ở tim sau khi uống bia rượu
Tim đập nhanh sau khi uống bia rượu là tương đối phổ biến, nhưng nếu tim đập nhanh kèm theo một số triệu chứng sau, bạn nên gọi cấp cứu ngay lập tức:
- Đau hoặc khó chịu ở ngực
- Hụt hơi
- Ngất xỉu
- Đau hoặc khó chịu ở hàm, cổ, vai, lưng hoặc cánh tay
- Tê hoặc yếu ở mặt, cánh tay hoặc chân
- Lú lẫn
Nếu bạn cảm thấy sức khỏe không ổn sau khi uống rượu hoặc trong thời gian tỉnh táo giữa các cơn say rượu, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức. Vì uống rượu làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc các trường hợp khẩn cấp về y tế khác.
Nguồn: Tổng hợp
Vân Anh
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/tim-dap-nhanh-sau-khi-uong-bia-ruou-do-dau-20241024092524611.htm