Tìm giải pháp để thực hiện cho đạt những tiêu chí mà Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã đề ra

Tìm giải pháp để thực hiện cho đạt những tiêu chí mà Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã đề ra
14 phút trướcBài gốc
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh kết luận hội nghị. Ảnh Đắc Nhân
Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.
Tập trung thực hiện 4 tiêu chí chưa đạt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh XI đã đề ra
Sau khi hội nghị tập trung đánh giá những kết quả đạt được, phân tích nguyên nhân của những hạn chế, vướng mắc và đưa ra giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của tỉnh thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các cấp ủy trực thuộc tỉnh tập trung thực hiện nhiều nội dung.
Trong đó, so sánh với các tiêu chí mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã xác định thì đến nay có 4 tiêu chí chưa đạt, gồm tăng trưởng GRDP; thu nhập bình quân đầu người; số huyện được công nhận nông thôn mới (NTM) và số xã được công nhận NTM nâng cao chưa đạt.
Một số huyện, xã đạt NTM nâng cao nhưng còn nợ tiêu chí nhiều, do đó các huyện tích cực chỉ đạo thực hiện trả nợ các tiêu chí để NTM phải thực chất, thu nhập của người dân nâng cao.
Vấn đề khác là Đồng Nai đang thiếu nguồn lực để phát triển hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế. Và thiếu đội ngũ công chức, viên chức. Điều này làm cho Đồng Nai rất áp lực, luôn phải "gồng" lên nỗ lực cho các mục tiêu phát triển.
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn điều hành hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa
Để giải quyết vấn đề trên, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, một mặt kiến nghị với Chính phủ tháo gỡ cho Đồng Nai, mặt khác chúng ta phải tự thân hóa giải làm sao với một đội ngũ ít, vẫn hoàn thành nhiệm vụ, làm sao với nguồn lực chưa nhiều thì phải tìm kiếm nguồn lực cho phát triển.
Bí thư Tỉnh ủy gợi mở, để có nguồn lực cho phát triển, tỉnh suy nghĩ có nên đi vay hay không và phải tính toán rất kỹ việc sử dụng nguồn tiền đi vay, vì nếu không hấp thụ được nguồn vốn mà vẫn phải trả lãi thì không ổn, bởi ngay việc giải ngân vốn đầu tư công ở các địa phương hiện còn đang thấp, tức là có tiền mà chưa sài hết.
Ngoài việc vay vốn tạo nguồn lực thì câu chuyện đấu giá đất phải xem lại. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nghiên cứu chỉ đạo để đấu giá được đất, tạo nguồn lực cho phát triển. Bí thư, chủ tịch các huyện, thành phố rà lại quỹ đất của địa phương để đấu giá đất, có nguồn lực trả nợ cho các tiêu chí NTM.
Ngoài ra, phải trả nợ quy hoạch cấp huyện và quy hoạch phân khu. Trong thực hiện quy hoạch, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh thúc đẩy nhanh tiến độ quy hoạch mô hình trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh và quy hoạch khu đô thị sân bay Long Thành.
Các đồng chí tham dự hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa
Tiếp tục tạo không gian để thu hút nhà đầu tư mới đến với Đồng Nai sau khi đã công bố quy hoạch tỉnh. Phải tạo ra tính sẵn sàng về pháp lý, đất đai, thủ tục để làm hài lòng nhà đầu tư khi đến với Đồng Nai và họ chấp nhận làm “tổ” tại Đồng Nai, họ đáp xuống Đồng Nai để phát triển.
Cần lời giải cho những hạn chế, vướng mắc
Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các địa phương phải thúc đẩy tái định cư, một số huyện có nỗ lực trong tái định cư, như Biên Hòa. Nhưng nói chung toàn tỉnh còn nợ khá nhiều tái định cư. Mục tiêu của tỉnh là không để nợ tái định cư, mà chuẩn bị sẵn sàng đất tái định cư để giải phóng mặt bằng. Việc này không để kéo dài, nợ tái định cư quá nhiều.
Bên cạnh đó, các huyện, thành phố ưu tiên nguồn lực để trả nợ các tiêu chí NTM và đô thị văn minh. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo tăng nguồn lực cho các huyện để trả nợ các tiêu chí NTM, đô thị văn minh, cố gắng đến năm 2025 không nợ hoặc giảm nợ, không để nợ kéo dài.
Cùng với đó, các địa phương có sông, đặc biệt sông Đồng Nai có kế hoạch kè bờ sông, bảo vệ sông, bảo vệ không gian kinh tế ven bờ và bảo vệ cuộc sống người dân ven bờ. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh có giải pháp và có chủ trương xã hội hóa kè bờ sông.
Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa
Còn về thu ngân sách, vấn đề được bàn nhiều nhất tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, quan trọng nhất là tăng mạnh nguồn thu thuế nội địa, vì đây là thể hiện sự phát triển bền vững của một địa phương.
Đồng thời các địa phương tiếp tục quan tâm xây dựng nhà ở xã hội, phấn đấu đến 2025 phải phê duyệt đủ 30 ngàn căn theo nghị quyết của Tỉnh ủy.
Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chăm lo đời sống nhân dân. Hiện nay toàn tỉnh có 135 ngàn học sinh được tăng số tiết học ngoại ngữ, chiếm 18% số học sinh trong tỉnh. Những huyện có yếu tố sân bay Long Thành, cố gắng nâng số tiết ngoại ngữ cho học sinh, cố gắng tạo sự khác biệt cho người dân các địa phương vùng sân bay về ngoại ngữ.
Về xây dựng Đảng, dân vận, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy trực thuộc tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Hiện nay các Đảng bộ cấp huyện và cấp tỉnh đang bắt tay vào xây dựng văn kiện và làm các bước về nhân sự.
Trong quá trình chuẩn bị nhân sự, chú trọng đánh giá cán bộ để bố trí cán bộ “ngồi” đúng vị trí là rất quan trọng. Các cơ quan tham mưu cho tỉnh về công tác cán bộ cố gắng nhận diện từng cán bộ để bố trị, phát huy năng lực từng cán bộ.
Bí thư Tỉnh ủy cũng giao Ban Dân vận Tỉnh ủy thực hiện đúc kết kinh nghiệm về bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là dự án sân bay Long Thành, qua đó làm bài học kinh nghiệm cho toàn tỉnh về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thời gian tới.
Phương Hằng
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202410/tim-giai-phap-de-thuc-hien-cho-dat-nhung-tieu-chi-ma-nghi-quyet-dai-hoi-xi-dang-bo-tinh-da-de-ra-b39660e/