Tìm giải pháp gỡ vướng giải ngân vốn đầu tư công

Tìm giải pháp gỡ vướng giải ngân vốn đầu tư công
3 giờ trướcBài gốc
Chỉ đạt hơn 47% trong 9 tháng đầu năm, việc giải ngân vốn đầu tư công lại tái diễn tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công, thậm chí chậm hơn mọi năm.
Về vướng mắc thiếu vật liệu san lấp, đặc biệt là cát đắp nền ở đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết: Việc triển khai cùng lúc nhiều tuyến cao tốc đã gây thiếu cát cục bộ. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này đã được giải quyết căn bản, khi một số địa phương đã tìm nguồn vật liệu thay thế là cát biển.
Tuy nhiên, nhìn tổng thể, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc thừa nhận: Hiện 9 tháng mới giải ngân được 320 nghìn tỷ trên tổng số 743 nghìn tỷ kế hoạch là một con số rất thấp trong khi yêu cầu đặt ra cho vốn đầu tư công phải là nguồn vốn mồi cho đầu tư tư nhân.
Trước thực trạng này, Tổng bí thư Tô Lâm nhận định thời gian ko chờ đợi ai cả. Không thể chậm trễ, để lỡ mất cơ hội tăng trưởng. Do đó, Quốc hội cần đồng hành với Chính phủ để nhanh chóng gỡ các nút thắt về thể chế trong kỳ họp này.
Theo báo cáo của Chính phủ hiện vẫn còn 31 bộ, cơ quan trung ương và 23 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước./.
Nguyễn Duyên
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/tim-giai-phap-go-vuong-giai-ngan-von-dau-tu-cong-240925.htm