Tìm mô hình cho Khu trung tâm chính trị - hành chính Đồng Nai:Không có những chức năng như nhà ở, bán lẻ, giải trí… thì một trung tâm hành chính sẽ trở thành một 'vùng chết' sau giờ làm việc

Tìm mô hình cho Khu trung tâm chính trị - hành chính Đồng Nai:Không có những chức năng như nhà ở, bán lẻ, giải trí… thì một trung tâm hành chính sẽ trở thành một 'vùng chết' sau giờ làm việc
2 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo tìm kiếm mô hình xây dựng Khu trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Phạm Tùng
Theo lãnh đạo Tập đoàn Surbana Jurong, về cơ bản, một trung tâm hành chính là một nơi hỗ trợ phát triển cho việc quản lý và cung cấp dịch vụ của thành phố hoặc tỉnh.
Việc quy hoạch trung tâm cũng gắn liền với thông điệp chính trị mà tỉnh muốn truyền tải đến người dân. Ngoài các khía cạnh thực tế về vị trí, khả năng tiếp cận, an ninh và sắp xếp chức năng, cấu trúc tổng thể của trung tâm hành chính gắn liền với chiến lược về cách thức thông điệp chính trị được chuyển thành không gian đô thị và phân bổ chức năng của trung tâm.
Hiện nay, nền công nghệ số đã khiến vấn đề này trở nên giảm nhu cầu. Đồng thời, khi chính phủ ngày càng chuyển sang các dịch vụ hành chính điện tử, nhu cầu công dân tiếp cận công trình hành chính để làm các dịch vụ hành chính cũng đang giảm dần.
Đại diện Tập đoàn Surbana Jurong trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng
Dù vậy thì vẫn có những lợi ích nhất định từ việc tập trung các không gian hành chính. Không gian tiện nghi chung có thể được chia sẻ giữa các phòng, ban. Phòng họp, cơ sở hội nghị, căng tin và các tiện nghi chung khác có thể được chia sẻ để tối đa hóa việc sử dụng. Thông qua công nghệ số, việc hành chính và đặt chỗ cho những không gian họp này trở nên đơn giản. Điều này cho phép giảm chi phí vận hành và chi phí quản lý chung, đồng thời cho phép sử dụng hiệu quả hơn những không gian này.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tập đoàn Surbana Jurong, việc có một trung tâm hành chính lớn nhưng không có kèm các chức năng khác hỗn hợp khác nhau mang tính chất phi hành chính cũng sẽ chỉ tạo ra một khu vực chỉ hoạt động trong giờ làm việc hành chính. “Nếu không có những chức năng khác như nhà ở, bán lẻ, giải trí… một trung tâm hành chính sẽ trở thành một vùng chết sau giờ làm việc”, lãnh đạo Tập đoàn Surbana Jurong nhận định.
“Những thách thức này có thể được khắc phục thông qua việc tạo ra các khu vực sử dụng hỗn hợp chức năng, phân tán các "tòa nhà có vùng chết" này thông qua một cụm khu dân cư có người ở, hay thêm các hoạt động ở tầng trệt giúp khu vực trở nên sống động sau giờ làm việc với các chiến lược kiến tạo nơi chốn có suy xét cẩn thận”, lãnh đạo Tập đoàn Surbana Jurong đưa ra giải pháp.
Phạm Tùng
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-tinh/202410/tim-mo-hinh-cho-khu-trung-tam-chinh-tri-hanh-chinh-dong-naikhong-co-nhung-chuc-nang-nhu-nha-o-ban-le-giai-tri-thi-mot-trung-tam-hanh-chinh-se-tro-thanh-mot-vung-chet-sau-gio-lam-viec-97245ea/