Tìm phương án xây dựng Cảng hàng không Măng Đen

Tìm phương án xây dựng Cảng hàng không Măng Đen
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 20/9, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Kon Tum cho biết, UBND tỉnh đã có tờ trình Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không Măng Đen nằm vị trí trung tâm liên kết với cảng hàng không các tỉnh lân cận
Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen. UBND tỉnh đã trình Bộ GTVT xem xét tờ trình của UBND tỉnh Kon Tum.
Tỉnh Kon Tum kiến nghị Bộ GTVT quan tâm sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, phát triển Kon Tum nhanh, bền vững theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
"Cảng hàng không Măng Đen là dự án động lực quan trọng, có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; kết nối tỉnh Kon Tum và các tỉnh trong khu vực với các trung tâm, các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới; góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh trong công tác tuần tra, kiểm soát các vùng biên giới; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn; đồng thời là dự án động lực quan trọng của tỉnh Kon Tum cần đầu tư", ông Lê Ngọc Tuấn cho biết.
Theo Sở GTV T Kon Tum, sau khi trình Bộ GTVT, ngày 13/9, UBND tỉnh Kon Tum đã làm việc trực tiếp với Bộ GTVT, và Cục hàng không Việt Nam (HKVN).
Quan điểm của Bộ GTVT ủng hộ chủ trương nghiên cứu việc hình thành Cảng hàng không Măng Đen nhằm phát huy tiềm năng về phát triển du lịch, dịch vụ, phục vụ công tác quốc phòng, an ninh và khẩn nguy, cứu nạn, cứu trợ của vùng.
Thời gian tới, UBND tỉnh Kon Tum cập nhật nội dung quy hoạch vào các quy hoạch của địa phương; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi đủ các điều kiện để thực hiện đầu tư xây dựng Cảng hàng không Măng Đen.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt bổ sung Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc, UBND tỉnh Kon Tum phối hợp Cục HKVN triển khai quy hoạch chi tiết của Cảng hàng không Măng Đen.
Có cảng hàng không, khu du lịch Măng Đen phát triển lên tầm cao mới.
Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Kon Tum, cho biết, UBND tỉnh Kon Tum sẽ tập trung nghiên cứu phương án thuê tư vấn có năng lực, kinh nghiệm trong công tác quy hoạch đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đáp ứng với điều kiện cảng hàng không xây dựng tại khu vực núi cao, địa hình, địa chất phức tạp.
Phối hợp với đơn vị tư vấn và các cơ quan, đơn vị rà soát lại tỷ trọng, tốc độ tăng trưởng hành khách đi tàu bay, tổng lượng khách du lịch đi và đến khu du lịch Măng Đen để tăng tính hấp dẫn cho nhà đầu tư.
Đồng thời, rà soát các điều kiện tự nhiên, tiềm năng, lợi thế phát triển của khu vực để khẳng định tính khả thi trong việc xây dựng Cảng hàng không Măng Đen; xác định đầy đủ diện tích cho các hoạt động quân sự, quốc phòng, an ninh và tìm kiếm, cứu nạn khi có nhu cầu đồng thời rà soát lại diện tích chiếm đất của cảng hàng không; trên cơ sở đó, rà soát tổng mức đầu tư, thời gian hoàn vốn, đảm bảo tính khả thi của dự án.
Cũng theo Sở GTVT tỉnh Kon Tum, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục HKVN khẩn trương rà soát, trình Bộ GTVT trước ngày 25/9. Sau đó Vụ Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương rà soát, tham mưu Lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/10 bổ sung CHK Măng Đen trong Quy hoạch hệ thống CHK toàn quốc.
Văn Tư
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/tim-phuong-an-xay-dung-cang-hang-khong-mang-den-19224091909375937.htm