Tìm thấy bàn chân trong chiếc giày, giải mã bí ẩn 100 năm trên đỉnh Everest

Tìm thấy bàn chân trong chiếc giày, giải mã bí ẩn 100 năm trên đỉnh Everest
5 giờ trướcBài gốc
Theo đài truyền hình CNN, chiếc tất len được tìm thấy trong giày có dòng chữ thêu tên “A.C.Irvine”, rất có thể thuộc về nhà leo núi người Anh xấu số Andrew Sandy Irvine.
Chiếc giày được đoàn làm phim tìm thấy gần đỉnh Everest. Ảnh: National Geographic
Ngày 8/6/1924, ông Irvine cùng người bạn đồng hành George Mallory mất tích khi còn cách đỉnh Everest khoảng 243m.
Đến nay vẫn không ai biết hai nhà leo núi đã chinh phục được "nóc nhà thế giới" hay chưa. Bởi toàn bộ dữ liệu cũng như máy ảnh mà hai người mang theo đã biến mất cùng với Irvine. Thi thể của Mallory được phát hiện vào năm 1999.
Tháng 9 năm nay, đạo diễn Jimmy Chin cùng đoàn làm phim của kênh National Geographic phát hiện ra bàn chân trong chiếc giày leo núi nhô ra khỏi dòng sông băng đang tan trên đỉnh Everest. Họ tin bàn chân này thuộc về Irvine.
Phần tên thêu trên tất có thể hé lộ nhiều điều về vụ mất tích cách đây 100 năm. Ảnh: National Geographic
Hiện các thành viên trong gia đình Irvine đã được lấy mẫu để xác định ADN. Đây dường như là bằng chứng đầu tiên về cái chết của nhà leo núi từ khi ông mất tích.
"Đây là bằng chứng thực sự đầu tiên về nơi ông Irvine đã đến. Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra trước đây.
Việc ai đó mất tích và không để lại manh mối nào, thực sự là điều khó khăn đối với những người thân của họ. Một vài tin tức về nơi Irvine từng tới, đều là manh mối lớn để cộng đồng leo núi biết được những gì đã xảy ra", đạo diễn Chin cho biết.
Nhà leo núi Irvine mất tích bí ẩn khi mới 22 tuổi. Ảnh: Mount Everest Foundation
Vài ngày trước khi tìm thấy chiếc giày, đoàn làm phim cũng phát hiện một chiếc rìu phá băng của Irvine trên sườn núi phía Đông Bắc.
Đạo diễn Chin suy đoán thi thể của Irvine có thể ở gần khu vực này. Họ đã dành vài ngày tìm kiếm trên sông băng, nhờ đó nhà làm phim Erich Roepke phát hiện ra chiếc giày.
Đoàn của National Geograhic đã giao chiếc giày cho Hiệp hội leo núi Trung Quốc-Tây Tạng (CTMA). Đồng thời, họ cũng thông báo cho gia đình Irvine biết về vụ việc.
“Mọi chuyện dần hé mở sau khi tìm thấy thi thể ông George Mallory vào năm 1999. Tôi tự hỏi liệu thi thể của ông mình có được tìm thấy không. Giờ tôi không đặt nhiều kỳ vọng vào bất cứ điều gì mới”, cô Julie Summers, cháu của ông Irvine, chia sẻ.
Đỗ An
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/tim-thay-ban-chan-trong-chiec-giay-giai-ma-bi-an-100-nam-tren-dinh-everest-2332196.html