Tìm thấy chất chống ung thư từ loại gia vị quen thuộc trong bếp của nhiều gia đình

Tìm thấy chất chống ung thư từ loại gia vị quen thuộc trong bếp của nhiều gia đình
4 giờ trướcBài gốc
Vì sao hạt mắc khén hỗ trợ phòng ung thư hiệu quả?
Các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phát hiện nhiều hoạt chất trong cây mắc khén có khả năng kháng nấm, kháng khuẩn và tiêu diệt tế bào ung thư. Mắc khén là một loại gia vị phổ biến ở các tỉnh vùng núi và trung du phía Bắc. Người dân tộc vùng Tây Bắc thường dùng quả mắc khén thay hạt tiêu làm gia vị, và lá non của cây cũng được sử dụng trong ẩm thực.
Kết quả nghiên cứu phân lập, xác định cấu trúc hóa học cũng như đánh giá hoạt tính kháng nấm, kháng khuẩn và khả năng gây độc tế bào ung thư của các hợp chất thứ cấp có trong lá, quả và vỏ thân cành của cây mắc khén. Cụ thể, nhóm đã phân lập và xác định cấu trúc của 15 hợp chất từ vỏ thân, bao gồm một hợp chất mới mang tên Zanthorhetsavietnamese, 8 hợp chất từ lá và 5 hợp chất từ quả. Một số hợp chất cho thấy hoạt tính tiềm năng, đặc biệt là nitidine và hesperidin.
Theo đó khi tiến hành nghiên cứu thành phần hóa học và hoạt tính kháng nấm, kháng khuẩn, gây độc tế bào ung thư của các mẫu tinh dầu thu được từ các bộ phận như quả, lá, cành quả, cành lá và vỏ thân cành của cây mắc khén. Kết quả nghiên cứu đã xác định được các thành phần tiềm năng trong cây mắc khén, bao gồm nitidine, hesperidin và tinh dầu. Các thành phần này có hoạt tính kháng nấm, kháng khuẩn, khả năng gây độc tế bào ung thư, và được phát hiện có hàm lượng cao trong cây.
Biến tấu hạt mắc khén làm gia vị trong mỗi món ngon hỗ trợ phòng ung thư
Hiểu được tầm quan trọng của loại gia vị này, bạn hoàn toàn có thể biến tấu trong mỗi món ăn của gia đình giúp bữa ăn vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe. Hãy tham khảo một số món ăn dưới đây:
Nõn cải xào mắc khén là một món ngon bạn nên thử bởi cái giòn sật sật của cải kết hợp mùi thơm của mắc khén khiến món ăn trở nên khá mới lạ.
Thịt nướng hạt mắc khén giúp món ăn độc vị với mùi thơm đặc trưng không thể lẫn khi nướng thịt với các loại gia vị khác.
Muối hạt mắc khén dùng để chấm trong các món luộc. Bởi món này tốt cho người hay cảm cúm và viêm họng.
Muối chẩm chéo đương nhiên không thể thiếu hạt mắc khén. Loại gia vị này giúp món ăn (gà và các loại thịt nướng) tròn vị hơn.
Gà nấu măng chua hạt mắc khén là một loại món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Tây Bắc nói chung, dân tộc Thái nói riêng. Món ăn này không thể thiếu trong các bữa ăn gia đình, hay tiếp khách. Và tất nhiên gia chủ không bao giờ quên hạt mắc khén trong món ăn đó.
Cá nướng hạt mắc khén là món ăn dễ làm, dễ ăn.
Cách bảo quản hạt mắc khén Tây Bắc để sử dụng quanh năm
Nếu chị em chọn mua mắc khén đã được rang xay sẵn và đóng hộp thì chỉ cần sử dụng trực tiếp là xong. Tuy nhiên, thứ gia vị độc nhất vô nhị của Tây Bắc này ngon nhất là khi mua hạt khô dự trữ, dùng đến đâu đem rang tới đó.
Cách rang hạt mắc khén để sử dụng:
Lấy số lượng hạt vừa đủ, cho lên chảo nóng rang đều tay, lửa vừa. Sau khi thấy hạt khô, tỏa ra mùi thơm đặc trưng thì bỏ ra để hạt nguội bớt. Cho hạt vào cối và giã tay đến khi hạt vỡ, không vụn quá. Mắc khén nhiều tinh dầu, không nên xay ngay khi còn nóng bằng máy xay vì rất dễ bị dính, rất khó mịn. Sau đó dùng hết để chế biến món ăn. Nếu dùng không hết thì cho vào lọ khô ráo và bảo quản nơi thoáng mát.
Cách bảo quản hạt mắc khén để dùng quanh năm:
Dù là hạt nguyên bản hay đã rang xay, chị em cần cho vào lọ thật kín để bảo quản thì mắc khén mới không bị mất mùi. Chị em cũng không cần bảo quản trong tủ lạnh, mà chỉ cần để nơi râm mát là đủ.
Phương Nghi (t/h)
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/tim-thay-chat-chong-ung-thu-tu-loai-gia-vi-quen-thuoc-trong-bep-cua-nhieu-gia-dinh-172240929171808645.htm