Tín chỉ carbon từ rong biển: Cơ hội tỷ đô cho Việt Nam

Tín chỉ carbon từ rong biển: Cơ hội tỷ đô cho Việt Nam
2 giờ trướcBài gốc
Ông Phạm Quốc Chính, Chủ tịch HĐQT STP Group
Ngành nuôi trồng rong biển đã phát triển tại Việt Nam hơn 10 năm trở lại đây, với tổng diện tích đạt 16,5 nghìn ha, sản lượng 150 nghìn tấn năm 2023.
Theo TS. Đinh Xuân Lập, Phó giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS), nuôi trồng và thương mại sản phẩm rong biển vẫn chủ yếu diễn ra tự phát, chưa tạo được chuỗi liên kết.
Tuy nhiên, ông Lập cho biết, ngành rong biển có tiềm năng lớn, quy mô toàn cầu đạt giá trị lên đến 20 tỷ USD. Việc phát triển nuôi trồng và chế biến sâu rong biển phù hợp với xu thế thực phẩm sạch, tiêu dùng xanh đang diễn ra mạnh mẽ.
Mặt khác, nuôi trồng rong biển có tiềm năng tạo ra tín chỉ carbon, bởi rong biển có khả năng hấp thụ khí thải carbon cao gấp 2 – 5 lần, thậm chí một số loại có thể hấp thụ cao gấp 20 lần so với cây rừng trên cạn.
Vì vậy, việc phát triển ngành rong biển sẽ tạo ra những bể chứa carbon khổng lồ cho ngành thủy sản, góp phần quan trọng vào mục tiêu trung hòa phát thải carbon của ngành nông nghiệp nói chung.
Ông Phạm Quốc Chính, Chủ tịch HĐQT STP Group, cho biết, Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để nuôi trồng rong biển. Nếu những tiềm năng này được khai thác hiệu quả, Việt Nam hoàn toàn có thể đi tiên phong trong việc bán tín chỉ carbon từ rong biển.
“Tiềm năng bán tín chỉ carbon từ rong biển rất lớn, tạo ra lợi ích kinh tế và môi trường”, ông Chính nói tại hội thảo "Khép kín chuỗi rong biển giá trị cao" do ICAFIS tổ chức.
Những lợi ích trên, nếu được hiện thực hóa, sẽ giúp nâng cao thu nhập cho bà con nông dân và trở thành phương án chuyển đổi nghề hiệu quả, bền vững cho bà con ngư dân vùng ven biển.
Khai thác những tiềm năng để phát triển ngành rong biển cũng như bán tín chỉ carbon từ rong biển, ông Chính đề xuất, cần có sự hợp tác giữa các bên liên quan, đầu tư vào công nghệ cũng như ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp.
Đồng quan điểm, ông Dương Long Trì, Phó tổng thư ký Hội Thủy sản Việt Nam, cho biết, ngành rong biển sẽ đi được đường dài nếu được định hướng phát triển một cách rõ ràng và có sự tham gia tích cực của các bên liên quan.
Hoàng Đông
Nguồn Nhà Quản Trị : https://theleader.vn/ban-tin-chi-carbon-tu-rong-bien-co-hoi-ty-do-cho-viet-nam-d37650.html