Tín hiệu với phương Tây từ hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga

Tín hiệu với phương Tây từ hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga
4 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: THX/TTXVN
Theo kênh CNN ngày 22/10, gần ba năm sau khi xung đột ở Ukraine, Nga tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan. Đây là một tín hiệu rõ ràng cho thấy Moskva không hề đơn độc trong bối cảnh bị phương Tây cô lập.
Hội nghị kéo dài 3 ngày là cuộc họp đầu tiên của nhóm BRICS sau khi mở rộng với việc thêm các thành viên mới là Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ethiopia và Iran. Các nhà lãnh đạo như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cũng tham dự. Mặc dù Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã hủy chuyến đi do sự cố sức khỏe, sự hiện diện của các lãnh đạo khác vẫn thể hiện sự quan tâm lớn đối với hội nghị này.
Đây được coi là hội nghị lớn nhất mà Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra. Hội nghị BRICS lần này không chỉ là một sự kiện kinh tế mà còn mang tính chính trị sâu sắc, khi các quốc gia tham gia hy vọng thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu. Đặc biệt, Moskva, Bắc Kinh và Tehran đang tìm cách cân bằng lại sự thống trị của phương Tây do Washington đứng đầu.
Trong bài phát biểu trước các phóng viên cuối tuần trước, Tổng thống Putin ca ngợi sức mạnh kinh tế và chính trị ngày càng tăng của các nước BRICS là "sự thật không thể phủ nhận" và cho biết nếu BRICS và các nước quan tâm hợp tác với nhau, họ "sẽ là một yếu tố quan trọng của trật tự thế giới mới".
Nhận định với tờ Vedomosti (Nga), Dmitry Suslov, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện châu Âu và Quốc tế tại Trường Kinh tế Cao cấp Moskva cho rằng ý nghĩa của hội nghị thượng đỉnh này nằm ở thời điểm diễn ra, sau sự mở rộng gần đây của BRICS. Hội nghị thượng đỉnh sẽ kiểm tra khả năng duy trì sự thống nhất và đồng thuận của khối này sau khi mở rộng từ năm quốc gia ban đầu, gồm Nga, Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi.
Đáng chú ý, hội nghị thượng đỉnh BRICS lần này diễn ra ngay trước cuộc bầu cử ở Mỹ, nơi mà một chiến thắng tiềm năng của cựu Tổng thống Donald Trump có thể thay đổi chính sách ủng hộ Ukraine của Washington. Sự hiện diện của nhiều nhà lãnh đạo quốc gia tại Kazan sẽ là một minh chứng cho lập luận của Moskva rằng Nga không hề bị cô lập, mà ngược lại, đang có sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nước khác.
Hội nghị BRICS tại Kazan lần này cũng tạo cơ hội cho Tổng thống Putin gặp gỡ trực tiếp các nhà lãnh đạo khác, trong đó có Iran, quốc gia mới gia nhập BRICS. Việc này càng củng cố mối quan hệ giữa Moskva và Tehran trong bối cảnh Nga đang tăng cường hợp tác với các quốc gia thân thiện.
“Hội nghị thượng đỉnh BRICS này thực sự là một cơ hội cho Nga để để gửi thông điệp với phương Tây. Thông điệp sẽ là: Ai có thể nói về sự cô lập toàn cầu của Nga khi (tất cả những) nhà lãnh đạo này… đang đến Kazan”, Alex Gabuev, Giám đốc Trung tâm Carnegie Russia Eurasia tại Berlin, nêu quan điểm.
Có thể nói, hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga không chỉ đơn thuần là một cuộc họp về hợp tác kinh tế mà còn chứa đựng những tín hiệu chính trị quan trọng với phương Tây. Moskva đang khẳng định rằng Nga không hề bị cô lập, mà còn có sự ủng hộ từ một số đối tác mới nổi.
Vũ Thanh/Báo Tin tức (Theo CNN/TASS)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/phan-tichnhan-dinh/tin-hieu-voi-phuong-tay-tu-hoi-nghi-thuong-dinh-brics-tai-nga-20241022203927625.htm