Tin Thị trường: Giá dầu giảm sốc phiên đầu tuần

Tin Thị trường: Giá dầu giảm sốc phiên đầu tuần
3 giờ trướcBài gốc
Ảnh: OP
Giá dầu giảm sốc phiên đầu tuần
Tính đến đầu giờ chiều nay 28/10 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 68,5 USD/thùng - giảm 4,57%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 72,66 USD/thùng - giảm 4,46%.
Cuối tuần vừa qua, Israel đã triển khai các cuộc tấn công vào Iran nhằm "trả đũa" cuộc tập kích bằng gần 200 tên lửa đạn đạo nhằm vào Israel hôm 1/10. Cuộc tấn công Iran ngày 26/10 được xem là chiến dịch không kích lớn nhất mà Tel Aviv từng tiến hành nhằm vào Tehran.
Tuy nhiên, phản ứng của Iran không quá căng thẳng sau các cuộc tấn công. Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA ngày 27/10 đăng phát biểu của lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cho biết, ông yêu cầu Chính phủ tính toán cách phản ứng để thể hiện sức mạnh của mình nhưng không cần phóng đại mối đe dọa từ Israel và cân nhắc tới lợi ích cao nhất của nhân dân và đất nước.
Về phần mình, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cũng nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ đất nước "một cách khôn ngoan và khôn khéo" sau vụ không kích. Đây là dấu hiệu cho thấy Iran nhiều khả năng sẽ không đáp trả mạnh mẽ những đợt tập kích của Israel.
Trong bối cảnh các cơ sở dầu mỏ và hạt nhân của Iran không bị tấn công, có nghĩa là nguồn cung năng lượng không bị gián đoạn - điều này gây một áp lực cực lớn lên giá dầu.
Trong tuần này, ngoài diễn biến xung đột ở Trung Đông, giới đầu tư cũng sẽ theo sát dữ liệu chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE), thước đo lạm phát ưa chuộng của Ngân hàng Trung ương Mỹ, để có thêm căn cứ về cắt giảm lãi suất tại Mỹ trong thời gian tới. Thị trường hiện vẫn đang đặt cược khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản thêm 2 lần nữa trước khi kết thúc năm.
Giá khí đốt giảm mạnh hơn 3%
Tính đến đầu giờ chiều 28/10 (giờ Việt Nam), giá khí đốt điều chỉnh giảm mạnh 3,59% - tương ứng với mức 2,468 USD/mmBTu
Mới đây, Ủy ban Quản lý Năng lượng Liên bang Mỹ (FERC) đã gia hạn ba năm cho ExxonMobil và QatarEnergy để xây dựng nhà máy xuất khẩu LNG Golden Pass trị giá 10 tỷ USD đặt tại Texas (Mỹ).
FERC đã gia hạn giấy phép xây dựng sau khi Golden Pass gặp trục trặc vào đầu năm nay và phải đối mặt với sự chậm trễ do Zachry Holdings, nhà thầu xây dựng chính của dự án phá sản.
Đầu tháng 8 vừa qua, ExxonMobil cho biết họ sẽ hoãn việc khởi động dự án xuất khẩu LNG Golden Pass tại Texas sang cuối năm 2025 sau khi hoạt động tại cơ sở này bị đình trệ do nhà thầu chính phá sản.
Giám đốc tài chính của Exxon, Kathy Mikells, khi đó nói rằng, việc chậm trễ trong mốc thời gian khởi động có nghĩa là Exxon và đối tác QatarEnergy, sẽ khánh thành nhà máy xuất khẩu chậm hơn khoảng sáu tháng so với dự kiến ban đầu.
Tại Châu Âu, triển vọng nhu cầu sưởi ấm tăng khi nhiệt độ giảm có thể đẩy giá lên cao. Nhiệt độ trung bình ở Châu Âu tính theo mùa trong những ngày qua, làm tăng kỳ vọng về một mùa đông lạnh hơn và mức tiêu thụ năng lượng có khả năng cao hơn.
Báo cáo gần đây của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cũng ủng hộ quan điểm này.
Nhìn về phía trước, trong khi áp lực ngắn hạn là rõ ràng, giá cả dự kiến sẽ có xu hướng tăng trong trung hạn đến dài hạn.
Theo dữ liệu của EIA, khoảng 38% nhu cầu khí đốt của Mỹ đến từ ngành điện. Với mức tiêu thụ điện quốc gia đang tăng và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, nhu cầu có khả năng sẽ tăng mạnh vào năm 2025 và những năm sau đó.
Nhu cầu dầu sẽ chứng kiến giai đoạn ổn định lâu dài
Nhu cầu dầu toàn cầu có thể chứng kiến một giai đoạn ổn định tương đối dài, nhưng không có khả năng chứng kiến một sự sụt giảm đột ngột, Giám đốc điều hành Amin Nasser của Saudi Aramco cho biết hôm 21/10, đồng thời nhấn mạnh rằng nhu cầu dầu thô vẫn sẽ dao động trên 100 triệu thùng/ngày vào năm 2050.
Phát biểu tại Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore, ông Nasser cho hay: "Hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý rằng ngay cả khi nhu cầu dầu toàn cầu dừng lại, thì tại một thời điểm nào đó, nhu cầu chung sẽ không giảm đột ngột và giai đoạn đó có khả năng sẽ là một giai đoạn ổn định lâu dài. Vì vậy, nhu cầu vẫn sẽ cần hơn 100 triệu thùng/ngày vào năm 2025".
Mặc dù nhu cầu dầu đã đạt đến mức ổn định ở một số nền kinh tế phát triển như Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản, nhưng các quốc gia này vẫn tiêu thụ một lượng lớn dầu.
Các nước Nam bán cầu có khả năng sẽ chứng kiến nhu cầu dầu tăng trưởng đáng kể trong một thời gian dài, khi nền kinh tế quốc gia phát triển và mức sống tăng lên, giống như các nước phát triển đã từng trải qua trong nhiều thập kỷ, ông Nasser nhận định.
Cũng theo ông Nasser, xe điện chắc chắn đang đạt được tiến bộ, nhưng trong số gần 1,5 tỷ phương tiện trên đường, hiện chỉ có 57 triệu xe là xe điện. Mức độ thâm nhập thấp chủ yếu giới hạn ở Mỹ, Trung Quốc và các quốc gia thịnh vượng hơn trong EU, được thúc đẩy bởi các chính sách, trợ cấp và ưu đãi.
Ở phần còn lại của thế giới, đặc biệt là ở Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh, nơi dự kiến sẽ có nhiều sự gia tăng về dân số và nhu cầu năng lượng, thì nhu cầu này đang tụt hậu do những lo ngại về khả năng chi trả và cơ sở hạ tầng.
Bình An
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/tin-thi-truong-gia-dau-giam-soc-phien-dau-tuan-719768.html