Tỉnh Bạc Liêu ký hợp tác đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc

Tỉnh Bạc Liêu ký hợp tác đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc
2 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Ngô Vũ Thăng phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: TTXVN phát.
Tại buổi ký kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Ngô Vũ Thăng thông tin sơ lược đến các thành viên đoàn công tác huyện Uiseong (USal), tỉnh Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc về số lượng người trong độ tuổi lao động, số người bước vào độ tuổi lao động hàng năm, tỷ lệ lao động qua đào tạo có chứng chỉ, bằng cấp của tỉnh Bạc Liêu.
Bạc Liêu có lực lượng lao động trong độ tuổi từ 15 trở lên là 481.999 người, chiếm 52,29% so với dân số toàn tỉnh. Lực lượng lao động làm việc trong nền kinh tế quốc dân là 472.950 người, chiếm 98,12% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; số người bước vào độ tuổi lao động hàng năm là trên 15.000 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 69,7% và qua đào tạo có chứng chỉ, bằng cấp đạt 26,75%. Với lực lượng lao động dồi dào và đa số kinh qua lao động thực tiễn, được đào tạo nghề, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Bạc Liêu luôn đáp ứng đủ nguồn lao động để cung ứng cho huyện Uiseong (USal) khi có yêu cầu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Vũ Thăng nhấn mạnh: Sự kiện ký Thỏa thuận hợp tác đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của tỉnh Bạc Liêu, tiếp tục mở ra cơ hội giao lưu, hợp tác giữa hai địa phương của hai nước, cũng như tạo điều kiện cho người lao động trong tỉnh tiếp tục đến Hàn Quốc làm việc, tăng nguồn thu nhập cũng như có thêm kinh nghiệm trong ngành Nông nghiệp. Bên cạnh đó, đây còn là khởi đầu cho mối quan hệ, giao lưu, thắt chặt tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác song phương của hai địa phương dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tương trợ lẫn nhau, cùng phát triển.
Ông Kim Gwang Cheol Cục trưởng Cục kinh tế du lịch, nông nghiệp huyện Uiseong (USal), tỉnh Gyeongsangbuk-do cho rằng lao động Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng, đồng thời đánh giá cao trình độ cũng như tác phong lao động của người Việt Nam, trong đó có lao động Bạc Liêu. Ông Kim Gwang Cheol khẳng định sẽ tạo điều kiện cũng như môi trường thuận lợi để lao động của tỉnh Bạc Liêu an tâm sinh hoạt, làm việc tại Hàn Quốc.
Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu đã trình bày tóm tắt Thỏa thuận hợp tác về phái cử và tiếp nhận lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và huyện Uiseong (USal). Đồng thời, hai bên đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác dưới sự chứng kiến của đại diện huyện Uiseong và tỉnh Bạc Liêu.
Giám đốc sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu Lê Thanh Giang và ông Kim Gwang Cheol, Cục trưởng Cục kinh tế du lịch, nông nghiệp huyện Uiseong (USal), tỉnh Gyeongsangbuk-do ký kết thỏa thuận hợp tác đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc. Ảnh: TTXVN phát.
Thực hiện thỏa thuận, hai bên sẽ cộng tác và hợp tác để thực hiện thành công Bản thỏa thuận; cùng đóng góp và tham gia vào các giai đoạn lập kế hoạch, phát triển để giới thiệu người lao động thời vụ nước ngoài. Hai bên, người sử dụng lao động và lao động thời vụ người nước ngoài phải thực hiện các quy định nội dung của Bản thỏa thuận. Bạc Liêu phải đáp ứng các yêu cầu về tuyển dụng và phái cử người lao động do huyện Uiseong quy định. Ngoài ra, tỉnh sẽ tuyển chọn trước lao động thời vụ phù hợp và tiến hành đào tạo tiếng Hàn cơ bản, văn hóa Hàn Quốc và chỉ phái cử những người đã hoàn thành khóa đào tạo. Trước khi xuất cảnh, người lao động phải được đào tạo các vấn đề như thông tin về chính quyền địa phương ở Hàn Quốc cũng như những bất lợi trong trường hợp ở lại bất hợp pháp.
Trước đó, 5/2024, tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện khá thành công việc đưa 30 lao động đi làm việc thời vụ tại huyện Yeong-dong, tỉnh Chungcheong Bắc, Hàn Quốc. Trong thời gian làm việc tại huyện Yeong-dong, lao động tỉnh Bạc Liêu đã chấp hành tốt pháp luật của Hàn Quốc và quy định của người sử dụng lao động, được chính quyền và người sử dụng lao động tại huyện Yeong-dong đánh giá cao. Sau khi kết thúc thời hạn làm việc, 30 lao động đã về nước đúng thỏa thuận hai bên đã ký kết.
Tuấn Kiệt (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/xa-hoi/tinh-bac-lieu-ky-hop-tac-dua-lao-dong-sang-han-quoc-lam-viec-20241021154135640.htm