Tính đến 16 giờ, chiều 2.10, mưa lũ gây thiệt hại hơn 93,3 tỷ đồng

Tính đến 16 giờ, chiều 2.10, mưa lũ gây thiệt hại hơn 93,3 tỷ đồng
2 giờ trướcBài gốc
BHG - Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, tính đến 16 giờ, chiều 2.10, mưa lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh trong 4 ngày qua đã gây thiệt hại hơn 93,3 tỷ đồng.
Tuyến QL2 đã được thông xe. Ảnh: Viên Sự
Tính đến 16 giờ, chiều 2.10, mưa lũ đã làm 6 người chết, 9 người bị thương do sạt lở đất tại địa bàn huyện Bắc Quang. Toàn tỉnh có 406 nhà ở bị thiệt hại và 300 nhà tại 41 điểm có nguy cơ sạt lở cao. Các huyện đã khẩn trương di dời khẩn cấp được 248 nhà. Trên tuyến Quốc lộ 2, lý trình từ Km240+300 - Km240+450, đoạn qua xã Việt Vinh (Bắc Quang) sạt ta luy dương với khối lượng đất, đá sạt lở khoảng trên 20.000 m3. Đến 13 giờ, ngày 2.10 tuyến QL2 đã được thông xe. Ngoài những thiệt hại nặng nề về các công trình giao thông, thủy lợi, một số công trình trường mầm non, trụ sở UBND, trạm biến áp hạ thế, cột điện 0,4kv cũng bị sạt lở, gẫy đổ, hư hỏng.
Hội LHPN huyện Bắc Quang nấu cơm miễn phí cho người dân vùng thiên tai tại xã Việt Vinh. Ảnh: Thu Phương
Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục sạt lở, tìm kiếm nạn nhân mất tích tại hiện trường. Trước mắt, đối với những gia đình có người chết được hỗ trợ 25 triệu đồng/hộ; người bị thương nặng được hỗ trợ 5 triệu đồng/người; hộ có nhà bị đổ sập hoàn toàn hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ. Với tinh thần tương thân, tương ái, cùng các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã chung tay giúp đỡ, đảm bảo lương thực, thực phẩm cho các hộ dân phải di dời tập trung.
Điểm trường Mầm non thôn Bản Pắng, xã Bản Máy (Hoàng Su Phì) bị sạt lở sau trận mưa lớn.
Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chỉ đạo các đơn vị có đánh giá cụ thể về các vị trí sạt lở để xây dựng phương án bố trí nơi ở mới cho các hộ bị mất nhà, đảm bảo phù hợp với thực tế. Đồng thời, giao các đơn vị liên quan phối hợp với Bộ Quốc phòng triển khai các flycam bay quét các điểm xung yếu để kịp thời khuyến cáo các địa phương triển khai ngay các giải pháp ứng phó với nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét. Cùng với đó, huy động lực lượng huyện đến xã tiến hành đợt tổng kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở cao, đặc biệt là những địa bàn có mưa lớn, kéo dài những ngày qua. Ngoài các phương án trên, các ngành nghiên cứu, đề xuất giải pháp để kết nối tuyến đường liên xã Đồng Tâm - Đồng Tiến - Thượng Bình - Kim Ngọc (Bắc Quang) với Quốc lộ 279, nhằm đảm bảo giao thông khi Quốc lộ 2 ách tắc.
Lãnh đạo huyện Xín Mần kiểm tra vị trí có nguy cơ sạt lở cao tại thị trấn Cốc Pài (Xín Mần). Ảnh: Cao Cường
MỘC LAN
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/xa-hoi/202410/tinh-den-17-gio-chieu-110-mua-lu-gay-thiet-hai-hon-65-ty-dong-3026825/