Tình hình Trung Đông: Quốc tế phát cảnh báo đỏ về 'vực thẳm', Mỹ nhắc nhở Israel chớ 'manh động' ở nơi này

Tình hình Trung Đông: Quốc tế phát cảnh báo đỏ về 'vực thẳm', Mỹ nhắc nhở Israel chớ 'manh động' ở nơi này
7 giờ trướcBài gốc
Mỹ cảnh báo Israel không được tấn công sân bay quốc tế ở thủ đô Beitut của Lebanon. (Nguồn: Newsweek)
Theo hãng thông tấn AFP, ngày 7/10, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell cho rằng, Trung Đông đang đứng trên "bờ vực của một cuộc xung đột toàn diện", khi một năm sau ngày Hamas tấn công vào Israel khiến 1.200 người tử vong, "tình hình chỉ trở nên tồi tệ hơn".
Ông nhấn mạnh: "Người dân trong khu vực bất an hơn bao giờ hết và bị cuốn vào vòng xoáy bất tận của bạo lực, hận thù và trả thù… Toàn bộ Trung Đông đang đứng trên bờ vực của một cuộc xung đột toàn diện mà cộng đồng quốc tế dường như không thể kiểm soát được".
Hiện tại, giao tranh Israel-Hamas ở Dải Gaza vẫn tiếp diễn, trong khi quốc gia Trung Đông lại vướng vào một cuộc chiến mới ở phía Bắc Lebanon chống lại đồng minh của Hamas là Hezbollah.
Israel cũng đang chuẩn bị trả đũa Iran về cuộc tấn công bằng tên lửa vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.
Ông Borrell nhắc lại lời kêu gọi của EU về "lệnh ngừng bắn ngay lập tức trên mọi mặt trận" và cho biết, đây là cách duy nhất để giải thoát những người Israel bị bắt làm con tin vào ngày 7/10 năm ngoái.
Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cũng cảnh báo, những hành động của Israel đang đẩy khu vực đến "vực thẳm" của một cuộc xung đột toàn diện.
Ở Canada, Thủ tướng Justin Trudeau cũng đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo lực và tìm kiếm giải pháp hòa bình lâu dài cho khu vực Trung Đông.
Nhà lãnh đạo khẳng định cam kết của Canada trong việc thúc đẩy giải pháp hai nhà nước, cho phép người Israel và Palestine có thể chung sống hòa bình trong biên giới được quốc tế công nhận.
Về phía Mỹ, AFP cho hay, Washington đã chính thức cảnh báo Israel không nên tấn công sân bay quốc tế Beirut ở Lebanon và các tuyến đường dẫn đến đó.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ cho sân bay và các tuyến đường tiếp cận luôn mở, để đảm bảo công dân nước này và các nước khác có thể rời khỏi Lebanon an toàn.
Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh theo nguồn tin an ninh, không quân Israel đã tiến hành một cuộc tấn công vào khu vực ngoại ô phía Nam Beirut, gần sân bay quốc tế vào cùng ngày.
Trong tuần qua, Mỹ đã tổ chức các chuyến bay gần như hàng ngày để sơ tán công dân và gia đình họ khỏi Lebanon, khi xung đột giữa Israel và nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn đang leo thang. Khoảng 900 người đã được di tản qua các chuyến bay này, tuy nhiên vẫn chưa có chuyến bay nào kín chỗ.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tinh-hinh-trung-dong-quoc-te-phat-canh-bao-do-ve-vuc-tham-my-nhac-nho-israel-cho-manh-dong-o-noi-nay-289223.html