Tỉnh Luang Namtha của Lào tích cực triển khai công tác khắc phục hậu quả bão Yagi

Tỉnh Luang Namtha của Lào tích cực triển khai công tác khắc phục hậu quả bão Yagi
5 giờ trướcBài gốc
Công tác khám chữa bệnh cho người dân sau mưa lũ tại tỉnh Luang Namtha thuộc Bắc Lào Ảnh: Xuân Tú/PV TTXVN tại Lào
Cơn bão số 3 mang tên Yagi - cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua - đã đi qua, nhưng hậu quả nặng nề do lũ lụt gây ra vẫn đang là bài toán hóc búa đối với nhiều nước Đông Nam Á bị ảnh hưởng, trong đó có nhiệm vụ khôi phục giao thông, và nhất là công tác vệ sinh môi trường để đảm bảo không bùng phát dịch bệnh.
Tỉnh Luang Namtha thuộc miền Bắc của Lào là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ. Mưa lớn trong các ngày từ 9 - 11/9 gây lũ lụt tại 42 bản trên toàn tỉnh, với 4.235 hộ gia đình và 3.435 ngôi nhà bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó có 130 ngôi nhà bị hư hại hoàn toàn do bị lũ cuốn trôi. Ngoài ra, lũ lụt còn gây thiệt hại lớn về tài sản, phương tiện, diện tích đất canh tác, sản xuất, cũng như cây trồng, vật nuôi và hiện vẫn chưa thể xác định được chính xác con số thiệt hại.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Lào, ông Phounkeo Laoin - Giám đốc Sở Công chính và Vận tải tỉnh Luang Namtha cho biết, lũ lụt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh, một số tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, nước dâng cao khiến việc tiếp cận với một số địa bàn trở nên khó khăn và có những điểm không thể tiếp cận. Một số cây cầu và nhiều tuyến đường bị hư hại nghiêm trọng, gây nguy hiểm và khó khăn cho việc lưu thông.
Hiện nay, chính quyền các cấp và ngành y tế tỉnh Luang Namtha đang khẩn trương triển khai các phương án khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, ổn định cuộc sống cho người dân để khôi phục sản xuất.
Ông Chanhthong Keopaseut, Phó Bí thư Tỉnh ủy Luang Namtha thông báo chính quyền địa phương đã thành lập 5 điểm phân phát các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, như lương thực, thực phẩm, nước uống, quần áo…; đồng thời tiếp tục kêu gọi tất cả các cấp, ban, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài nước ủng hộ, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại.
Ngoài ra, tỉnh Luang Namtha cũng khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng, cơ quan ban, ngành xuống địa bàn để thu thập thông tin, nắm bắt tình hình và hỗ trợ người dân dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, đường sá, đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh phát sinh dịch bệnh.
Sau đợt mưa lũ dài ngày, môi trường ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Luang Namtha đã bị ô nhiễm nặng nề bởi các loại chất thải sinh hoạt và công nghiệp, xác động vật, thực vật thối rữa. Đây là điều kiện cho các tác nhân vi sinh vật gây bệnh phát triển và gây bệnh cho người.
Theo Bác sĩ Sengvong Boutdavong, Giám đốc Bệnh viện tỉnh Luang Namtha, để đối phó với tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát sau mua lũ, ngành y tế tỉnh và phía bệnh viện đã lập các kế hoạch đối phó cụ thể để phòng chống dịch bệnh. Bệnh viện tỉnh Luang Namtha đã thành lập Đội phòng chống và theo dõi các dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tới, như dịch sốt xuất huyết, dịch tiêu chảy, bệnh đau mắt đỏ và các loại bệnh ngoài da.
Bên cạnh đó, phía bệnh viện cũng đã thành lập Đội tuyên truyền lưu động để tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh, giúp người dân trên địa bàn tỉnh hiểu và tự dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, các khu vực xung quanh nhà và cả các khu vực công cộng; hay như phải ăn chín, uống sôi để đảm bảo sức khỏe, phòng chống dịch bệnh phát sinh. Hiện nay, Bệnh viện tỉnh Luang Namtha cũng đã chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt, như nhân lực, thuốc men, phòng tư vấn, khám bệnh và điều trị... để có thể tiếp nhận số lượng lớn người bệnh đến khám hoặc điều trị.
Việc kịp thời khắc phục hậu quả sau mưa lũ là rất quan trọng, không chỉ đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất, mà còn góp phần phục hồi sự tăng trưởng của kinh tế đất nước.
Xuân Tú - Bá Thành (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/tinh-luang-namtha-cua-lao-tich-cuc-trien-khai-cong-tac-khac-phuc-hau-qua-bao-yagi-20240923060211103.htm