Tính toán của Ukraine khi nhắm vào các kho đạn và cơ sở sản xuất vũ khí của Nga

Tính toán của Ukraine khi nhắm vào các kho đạn và cơ sở sản xuất vũ khí của Nga
20 phút trướcBài gốc
Các hoạt động tấn công đã cho thấy Kiev có khả năng nhắm tới các cơ sở quân sự chủ chốt bên trong nước Nga. Các quan chức Mỹ và các nhà phân tích chiến tranh cho biết, chiến dịch tấn công sâu này có thể làm phức tạp thêm những hoạt động của Moscow bên trong Ukraine.
Quân đội Ukraine thông báo trong một bài đăng tải trên Telegram ngày 20/10 rằng lực lượng này đã sử dụng UAV tấn công căn cứ Lipetsk-2 vào đêm hôm trước, nhắm vào các kho đạn dược, kho chứa nhiên liệu và trang thiết bị trên không tại địa điểm này.
Hậu quả kho đạn của Nga sau cuộc tấn công của Ukraine vào tháng 9/2024. Ảnh: Maxar Technologies
Theo phía Ukraine, căn cứ này nằm ở khu vực Lipetsk ở phía Tây nước Nga, nơi đặt các tiêm kích Su-34, Su-35 và MiG-31. Hiện chưa rõ liệu có bất kỳ chiến đấu cơ nào chịu thiệt hại trong các cuộc tấn công này hay không.
Trong cuộc tấn công thứ hai sâu hơn vào lãnh thổ Nga, khoảng hơn 900km từ biên giới Ukraine, các UAV của Kiev đã nhắm vào một nhà máy sản xuất vũ khí lớn ở khu vực Nizhny Novgorod.
Nhà máy công nghiệp quốc phòng sở hữu nhà nước, còn được biết tới là nhà máy Sverdlov này chuyên sản xuất đầu đạn, đạn pháo và các tên lửa phòng không. Ukraine cho biết họ cũng sản xuất bom lượn dẫn đường, vũ khí có khả năng phá hủy cao mà Nga đã sử dụng để nhắm vào các vị trí của quân đội Ukraine.
Mỹ áp lệnh trừng phạt lên nhà máy này vào tháng 7/2023 vì vai trò của nó trong việc sản xuất thuốc nổ, chất hóa học, thiết bị kích nổ và đạn dược hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.
Các cuộc tấn công cuối tuần qua là những cuộc tấn công mới nhất trong một loạt cuộc tấn công tương tự được tiến hành vào những tuần trước đó, nhắm vào các căn cứ không quân, kho đạn dược, cơ sở lưu trữ vũ khí và các địa điểm khác đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực chiến đấu của Nga.
Ukraine chủ yếu dựa vào các UAV tấn công sản xuất trong nước trong chiến dịch này bởi Kiev bị hạn chế sử dụng các các tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo do phương Tây cung cấp để tấn công vào sâu trong nước Nga. Kiev từ lâu đã cố gắng thuyết phục đồng minh dỡ bỏ các hạn chế này khi dẫn ra rằng chúng cản trở khả năng chiến đấu hiệu quả.
Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nhận định với báo giới đầu tháng này rằng Lầu Năm Góc đã ghi nhận việc Ukraine tiến hành các cuộc tấn công UAV tầm xa "thành công" nhằm vào các mục tiêu như các kho đạn dược của Nga bên cạnh các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở năng lượng.
"Chúng tôi nghĩ những cuộc tấn công này sẽ phần nào tác động đến tình hình chiến trường", quan chức trên cho hay đồng thời giải thích các kết quả sẽ không diễn ra ngay lập tức bởi các mục tiêu nằm xa tiền tuyến.
George Barros, một nhà phân tích về Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định với Business Insider rằng chiến dịch tấn công tầm xa của Ukraine có thể gây khó cho Moscow trong việc tái khởi động các hoạt động tấn công vào mùa xuân tới.
Ông Barros cho rằng thậm chí trước các chiến dịch gần đây này, nhịp độ tiến công của Nga đã chậm lại ở phía Đông Ukraine. Ông cho biết chiến dịch của Ukraine nhắm vào các cơ sở chiến lược như các kho đạn dược sẽ chỉ làm thúc đẩy xu hướng trên, vốn có thể tiếp diễn trong những tháng tới, đặc biệt khi thời tiết tệ hơn và tác chiến trở nên khó khăn hơn.
"Những khó khăn sẽ tích tụ dần vì nhiều lý do khác nhau mà không thể tránh khỏi. Nhưng tôi nghĩ, tổn thất đạn dược là một nguyên nhân thúc đẩy xu hướng đó", ông Barros nói.
Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Business Insider
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/tinh-toan-cua-ukraine-khi-nham-vao-cac-kho-dan-va-co-so-san-xuat-vu-khi-cua-nga-post1130294.vov