TKV khắc phục bão số 3: Dành những gì tốt nhất cho ngành Điện và địa phương (Bài 2)

TKV khắc phục bão số 3: Dành những gì tốt nhất cho ngành Điện và địa phương (Bài 2)
3 giờ trướcBài gốc
Bão số 3 là cơn bão lớn nhất trong vài chục năm trở lại đây tại Quảng Ninh, các địa phương trong tỉnh hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất là TP. Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, thị xã Quảng Yên…, cùng với khắc phục hậu quả của bão, các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chung tay cùng ngành Điện và địa phương khôi phục hệ thống điện lưới phục vụ sản xuất, sớm ổn định cuộc sống của người dân.
Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân, hỗ trợ ngành Điện cũng như địa phương cũng chính là giúp cho sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm, đời sống của người lao động TKV. Song song với việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão để nhanh chóng ổn định sản xuất trở lại, các đơn vị thuộc TKV tại Quảng Ninh đã tích cực vào cuộc hỗ trợ ngành Điện và các đị phương trong tỉnh khôi phục hệ thống điện, khắc phục hậu quả của bão. Bằng danh dự của “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, không sự gian khổ và hiểm nguy, bằng trách nhiệm và nghĩa tình của thợ mỏ, hàng trăm cán bộ, công nhân, đoàn viên thanh niên các đơn vị ngành Than cùng nhiều thiết bị, máy móc đã khẩn trương giúp ngành Điện và địa phương khắc phục hậu quả của bão số 3.
Hệ thống cột điện ở TP. Cẩm Phả bị gẫy đổ, hư hỏng nặng do bão số 3
Ban Môi trường - Thường trực Ban chỉ huy PCTT - TKCN Tập đoàn cho biết, TKV đã chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Điện lực Quảng Ninh, EVN để khẩn trương khắc phục lưới điện cho các đơn vị sản xuất than cũng như các đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, đã có hơn 500 cán bộ, công nhân ( đông nhất là Than Hà Lầm) cùng 21 xe cẩu, máy xúc, ô tô tham gia hỗ trợ khôi phục hệ thống lưới điện vùng Cẩm Phả, Hòn Gai, Uông Bí - Đông Triều.
Công nhân các đơn vị TKV trên địa bàn TP. Cẩm Phả phối hợp với ngành Điện khắc phục hậu quả của bão
Ngay sau bão, mặc dù mưa to sau hoàn lưu bão, công nhân Than Cao Sơn vẫn làm việc nhằm khôi phục hệ thống điện nhanh nhất để phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân TP. Cẩm Phả
Hệ thống đường điện 110 Kv cung cấp điện cho Than Hà Lầm bị hư hỏng nghiêm trọng
Công ty CP Than Hà Lầm cử hàng trăm cán bộ, công nhân cùng Điện lực Hạ Long sửa chữa, khôi phục đường điện 110 Kv
Công nhân Than Hà Lầm làm việc xuyên đêm nhằm khôi phục hệ thống điện 110 Kv nhanh nhất
Tại TP. Cẩm Phả, địa bàn khi bão càn quét qua đã làm 233 cột điện cùng với trên 8.400 cây xanh đô thị bị gẫy, đổ xuống lòng đường làm hầu hết các tuyến đường trên địa bàn bị ách tắc. Theo lãnh đạo thành phố, đây cũng là một trong những thiệt hại lớn nhất và ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có các đơn vị ngành Than và đời sống của người dân, phải mất nhiều công sức và thời gian mới khôi phục lại được.
Màu áo xanh của thợ mỏ TKV cùng màu áo cam của Điện lực Cẩm Phả sửa chữa, khắc phục hệ thống điện tại khu vực Cao Sơn, TP. Cẩm Phả
Các đơn vị Than Cao Sơn, Đèo Nai - Cọc Sáu, Thống Nhất, Mông Dương, Khe Chàm, Dương Huy, Quang Hanh, Hạ Long, Chế tạo máy… đã ngay lập tức lựa chọn những cán bộ, công nhân điện có trình độ, tay nghề cao cùng hàng chục thiết bị, xe máy hỗ trợ Điện lực Cẩm Phả khôi phục lưới điện.
Bão số 3 đã làm toàn bộ mái tôn các công trường, phân xưởng Công ty CP Than Cao Sơn - TKV bị tốc mái, hệ thống điện 35 Kv dài 3km bị gẫy đổ 5 vị trí với 6 cột điện hầu hết ở vị trí trên cao rất khó khăn khi khắc phục; hệ thống điện 6 Kv dài 6km cũng bị ảnh hưởng… ước tính gây thiệt hại cho Công ty trên 37,2 tỷ đồng. Từ 8/9, Công ty đã trở lại sản xuất ở một số đơn vị và khắc phục dần sản xuất, đồng thời dồn tổng lực để nhanh chóng khôi phục hệ thống điện, đến 13/9 hoàn thành toàn bộ và sản xuất trở lại bình thường.
Sản xuất trên khai trường Than Cao Sơn khi có điện lưới
Phó giám đốc Công ty CP Than Cao Sơn - TKV Mai Huy Giáp cho biết, mặc dù bị thiệt hại do bão số 3, song được sự chỉ đạo của TKV và đề nghị của TP. Cẩm Phả, lãnh đạo Công ty đã dành những gì tốt nhất để hỗ trợ ngành Điện khôi phục hệ thống điện nhanh nhất có thể. Công ty đã chọn cử 10 cán bộ, công nhân ưu tú đầu ngành, các thiết bị tốt nhất do Phó giám đốc phụ trách Cơ điện dẫn đầu cùng Điện lực Cẩm Phả làm việc từ 6h đến 18h hằng ngày từ 12/9 cho đến khi hoàn thành khôi phục hệ thống điện lưới trên địa bàn. Đồng thời, ngày 11/9 hỗ trợ 1 bộ phà bơm cho Than Thống Nhất bơm thoát nước moong; ngày 12/9 hỗ trợ Than Vàng Danh 1 hệ thống bơm và trên 400m ống phi 355 và cử 12 cán bộ, công nhân làm việc 3 ca liên tục triển khai lắp đặt bơm, đường ống và ngày 18/9 tiếp tục hỗ trợ Than Hà Tu bơm thoát nước moong.
Là người có mặt thực hiện khắc phục hệ thống điện trên mỏ từ ngày 7/9 khi bão đổ bộ, anh Dương Doãn Quân, TP Cơ điện chia sẻ: “Hơn 1 tuần trên mỏ không về nhà, mọi việc chống bão, dọn dẹp nhà cửa đều phó mặc cho vợ con. Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Phạm Quốc Việt, với tinh thần ứng cứu sự cố nhanh nhất, có chiếc bơm mới “bóc tem”, hàng trăm mét ống thoát nước, tủ điện đang sử dụng đã được dành để hỗ trợ cho ngành Điện và các đơn vị bạn, còn Công ty thì tính sau”.
Còn tại TP. Hạ Long, bão đã làm ảnh hưởng nặng nề hệ thống đường điện 110 Kv, làm gẫy đổ 4 cột điện cao thế 110 kV là tuyến cung cấp điện cho mỏ hầm lò Than Hà Lầm, làm mất lưới điện phục vụ cho sản xuất của mỏ từ 11h30 ngày 7/9. Mặt khác, địa hình, địa thế phức tạp, các cột điện đều trên đồi cao gây khó khăn cho công tác khắc phục hệ thống điện.
Hệ thống hầm bơm, trạm điện của Than Thống Nhất dưới hầm lò được cấp điện lưới phục vụ sản xuất
Thợ mỏ Than Thống Nhất bắt tay vào sản xuất ngay sau bão, thi đua LĐSX đạt sản lượng cao, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao
Trưởng phòng CV Công ty Nguyễn Mạnh Tùng cho biết, việc hệ thống đường điện 110 Kv bị hư hỏng nặng do bão đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của Công ty, vì ngày nào chưa có điện lưới thì sản xuất của Công ty bị chậm ngày đấy, chi phí cho chạy máy phát điện tăng. Do vậy, chúng tôi xác định, việc khôi phục lưới điện cấp bách như chính việc khắc phục hậu quả của bão ở đơn vị để nhanh chóng ổn định sản xuất của Công ty.
Cùng với duy trì hệ thống máy phát điện, đảm bảo công tác thoát nước, thông gió của mỏ, Công ty đã cử hơn 100 cán bộ, công nhân (là đơn vị có số lượng nhiều nhất của TKV hỗ trợ ngành Điện) cùng 02 xe cẩu phối hợp với Điện lực Hạ Long làm việc 3 ca, xuyên đêm để trong thời gian 4 ngày đã khôi phục xong lưới điện 110 Kv, nhờ đó 3h ngày 15/9 Công ty đã có điện lưới phục vụ sản xuất (là đơn vị có điện lưới muộn nhất) trong niềm vui vỡ òa của cán bộ, công nhân Công ty CP Than Hà Lầm cũng như niềm vui chung của cán bộ, công nhân Điện lực Quảng Ninh khi hoàn thành 100% điện lưới phục vụ cho sản xuất của các đơn vị TKV tại Quảng Ninh.
Bảo Linh
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/tkv-khac-phuc-bao-so-3--danh-nhung-gi-tot-nhat-cho-nganh-dien-va-dia-phuong--bai-2-126937.htm