Tổ Phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế - Điểm tựa cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Tổ Phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế - Điểm tựa cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
6 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Hội Liên hiệp PN xã Tuyên Bình Tây - Nguyễn Thị Diệu Hiền cho biết: “Thời gian qua, Hội phát động nhiều mô hình giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn như Nuôi heo đất, Góp vốn tín dụng,... đặc biệt là mô hình Tổ PN tiết kiệm mua BHYT của ấp Đầu Sấu. Qua đây, tạo điều kiện cho HVPN tiếp cận BHYT và tham gia mua BHYT hộ gia đình nhằm đề phòng khi chẳng may gặp sự cố, bệnh tật và chăm sóc sức khỏe”.
Thành lập vào tháng 10/2020, với xuất phát điểm từ mô hình Góp vốn xoay vòng phát triển kinh tế, Tổ PN ấp Đầu Sấu nhận thấy nguồn kinh phí đóng góp không nhiều, số tiền hỗ trợ chưa đủ để hộ gia đình sinh kế, lập nghiệp. Vì vậy, tổ quyết định sử dụng nguồn kinh phí này thành lập mô hình Tổ PN tiết kiệm mua BHYT.
Lúc đầu, mô hình này thu hút 22 thành viên tham gia, mỗi HV trong tổ đóng góp 200.000 đồng/tháng. Tổng nguồn kinh phí là 4,4 triệu đồng và triển khai hình thức bốc thăm theo lượt để nhận hỗ trợ HV mua BHYT.
Trao tiền hỗ trợ cho hội viên bốc trúng thăm hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế
Sau 4 năm duy trì, thực hiện hiệu quả, đến năm 2024, mô hình Tổ PN tiết kiệm mua BHYT có 31 thành viên và nâng lượt bốc thăm hỗ trợ lên 2 lần mỗi tháng. Từ đó, giúp các hộ gia đình trúng thăm nhận được nguồn hỗ trợ bảo đảm các thành viên trong gia đình tiếp tục được hưởng các quyền lợi y tế cần thiết.
Tổ trưởng Tổ PN tiết kiệm mua BHYT ấp Đầu Sấu - Trần Thị Kỷ cho biết: “Bên cạnh việc tổ chức bốc thăm chọn HVPN để hỗ trợ thì điều đặc biệt của mô hình còn nằm ở sự san sẻ khi trong tổ có HVPN gặp khó khăn, đến thời điểm gia hạn BHYT hoặc xảy ra sự cố thì tổ xem xét, lấy ý kiến quyết định của các thành viên và nhường quyền hỗ trợ.
Với số tiền 6,2 triệu đồng/tháng, HVPN có thể mua hoặc gia hạn khoảng 5 thẻ BHYT và số tiền còn lại thì trang trải thêm cuộc sống hàng ngày”.
Hộ gia đình gặp khó khăn được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế từ mô hình Tổ Phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế
Chị Trần Thị Thu Thủy (ấp Đầu Sấu, xã Tuyên Bình Tây) phấn khởi nói: “Vừa rồi, tôi may mắn bốc trúng thăm hỗ trợ từ mô hình với số tiền 6,2 triệu đồng để gia hạn BHYT cho các thành viên trong gia đình. Số tiền còn dư tôi sử dụng để trang trải chi phí tiền điện, nước hàng tháng và phần còn lại để tiết kiệm và tham gia đóng góp khi tới kỳ bốc thăm sau”.
“Thời gian tới, Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động các HV tích cực duy trì và phát triển nhiều HV hơn để tạo nguồn kinh phí lớn hơn, giúp được nhiều hộ gia đình tham gia BHYT với mục tiêu xuyên suốt lâu dài. Đồng thời, Hội sẽ nhân rộng mô hình này đến các chi, tổ hội trên địa bàn xã. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT và hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết Đảng ủy xã giao” - bà Nguyễn Thị Diệu Hiền cho biết thêm.
Qua 4 năm hoạt động, đến thời điểm này, mô hình Tổ PN tiết kiệm mua BHYT hỗ trợ 52 hộ gia đình với 166 thẻ BHYT được mua.
Mô hình không chỉ mang lại lợi ích cho các thành viên tham gia mà còn góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh, an toàn và hạnh phúc./.
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ
Bảo hiểm y tế là một chính sách an sinh xã hội quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe của toàn dân, trong đó học sinh, sinh viên được xem là một nhóm đối tượng đặc biệt cần được chú trọng
Đặng Tâm
Nguồn Long An : https://baolongan.vn/to-phu-nu-tiet-kiem-mua-bao-hiem-y-te-diem-tua-cho-phu-nu-co-hoan-canh-kho-khan-a183747.html