Tổ truyền thông cộng đồng góp phần 'thay đổi nếp nghĩ, cách làm' ở Ma Ngán

Tổ truyền thông cộng đồng góp phần 'thay đổi nếp nghĩ, cách làm' ở Ma Ngán
2 giờ trướcBài gốc
Đúng 19 giờ ngày 18/9/2024, theo lời triệu tập của trưởng thôn, nhà văn hóa thôn Ma Ngán trở nên nhộn nhịp hơn bởi sự có mặt của bà con đến tham gia buổi tuyên truyền về bình đẳng giới của tổ truyền thông cộng đồng được lồng ghép trong cuộc họp thôn.
Tổ truyền thông cộng đồng thôn Ma Ngán được thành lập từ tháng 12/2022 với 7 thành viên, gồm: Bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn, chi hội trưởng hội phụ nữ... Đây là những người có năng lực, có uy tín trong cộng đồng. (Ảnh: Hội Phụ nữ xã Lùng Khấu Nhin cung cấp).
Trước buổi sinh hoạt, tổ đã họp để xác định những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ, trẻ em gái cũng như xây dựng nội dung, hình thức truyền thông phù hợp với tình hình địa phương, giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm.
Tổ truyền thông cộng đồng thôn Ma Ngán tổ chức tuyên truyền theo chuyên đề 3 tháng 1 lần. Kể từ khi thành lập đến nay, tổ truyền thông cộng đồng đã trở thành kênh thông tin quan trọng, cung cấp cho người dân, đặc biệt là phụ nữ địa phương về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và công tác bình đẳng giới.
Thôn Ma Ngán, xã Lùng Khấu Nhin có 89 hộ với 545 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc thiểu số: Mông, Bố Y... Điều kiện kinh tế, cuộc sống của các hộ còn nhiều khó khăn, phụ nữ và trẻ em gái nơi đây vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi bởi tác động của những tập tục lạc hậu.
Do nhiều người dân chưa nói thạo tiếng phổ thông nên Tổ truyền thông cộng đồng thôn Ma Ngán đã sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền, trong đó kết hợp tuyên truyền trực tiếp bằng tiếng phổ thông và tiếng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong ảnh: Ông Tráng Seo Chúng, Tổ trưởng tổ truyền thông cộng đồng, Bí thư Chi bộ thôn Ma Ngán nói chuyện với bà con trong thôn.
Người dân lắng nghe các nội dung tuyên truyền.
Tại buổi truyền thông, người dân được nêu lên các vấn đề khó khăn, vướng mắc về định kiến giới tại địa phương cũng như chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình về bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc...
Tổ truyền thông cộng đồng thôn Ma Ngán tập trung tuyên truyền cho từng nhóm đối tượng riêng biệt, đặc biệt là nam giới nhằm nâng cao trách nhiệm của nam giới trong việc thúc đẩy bình đẳng giới trong gia đình.
Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, truyền thông tập trung, Tổ truyền thông cộng đồng thôn Ma Ngán đến từng hộ gia đình người dân để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó tìm ra phương pháp phù hợp để vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm.
Công tác tuyên truyền của Tổ truyền thông cộng đồng thôn Ma Ngán đã góp phần thay đổi nhận thức, tạo chuyển biến hành vi của người dân về giới và bình đẳng giới trong quan hệ đối xử giữa nam và nữ, trong kế hoạch hóa gia đình và nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.
Khánh Ly
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/anh-to-truyen-thong-cong-dong-gop-phan-thay-doi-nep-nghi-cach-lam-o-ma-ngan-post390574.html