Tòa án Hình sự Quốc tế thay thẩm phán xử lý vụ truy tố Thủ tướng Israel

Tòa án Hình sự Quốc tế thay thẩm phán xử lý vụ truy tố Thủ tướng Israel
5 giờ trướcBài gốc
Thẩm phán người Romania Iulia Motoc đã yêu cầu rời khỏi hội đồng ba thẩm phán vì lý do sức khỏe vào thứ Sáu và ngay lập tức được thay thế bởi thẩm phán Beti Hohler người Slovenia, theo Chủ tịch ICC cho biết.
Trụ Sở Tòa án Hình sự Quốc tế tại Den Haag, Hà Lan. Ảnh: Reuters
Động thái này dự kiến sẽ tiếp tục trì hoãn phán quyết trong vụ án tập trung vào cuộc xung đột ở Gaza vì thẩm phán mới sẽ cần thời gian để hoàn thành hồ sơ.
Vào tháng 5, các công tố viên đã yêu cầu lệnh bắt giữ ông Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và ba lãnh đạo Hamas, cho rằng có căn cứ hợp lý rằng những người này đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.
Tòa án không đưa ra thời hạn cụ thể, nhưng thường mất khoảng ba tháng để đưa ra phán quyết về yêu cầu bắt giữ như những gì thường diễn ra trong các vụ án trước đây. Quyết định này đã bị trì hoãn do có nhiều đơn kiện từ Israel phản đối thẩm quyền của tòa án.
Ngoài vụ kiện tại ICC, Israel và Thủ tướng Netanyahu còn đối mặt với các cáo buộc diệt chủng tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ). Hôm 18/10, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Navi Pillay cho biết: "Không chỉ Israel chịu trách nhiệm pháp lý về những hành vi sai trái của mình trên trường quốc tế mà còn tất cả các quốc gia hỗ trợ nước này".
Vụ kiện tại ICJ được khởi xướng bởi Nam Phi, hiện đã có sự tham gia của Colombia, Libya, Tây Ban Nha, Mexico, Palestine, Nicaragua, Thổ Nhĩ Kỳ và mới nhất là Bolivia, cáo buộc Israel phạm tội "hành động diệt chủng" vi phạm Công ước Diệt chủng trong cuộc chiến tại Gaza.
Hoàng Anh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/toa-an-hinh-su-quoc-te-thay-tham-phan-xu-ly-vu-truy-to-thu-tuong-israel-post318503.html