Tọa đàm về dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Tọa đàm về dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
3 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng chủ trì Tọa đàm.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Hải Hưng phát biểu
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Hải Hưng cho biết, nhằm hoàn thiện dự án Luật để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Tám tới đây, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã hoàn chỉnh các bước và báo cáo Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách, gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH. Đến nay, cơ bản dự án Luật đã được hoàn chỉnh và Ủy ban đã phối hợp chặt chẽ với Ban soạn thảo triển khai các cuộc giám sát thực tiễn tại một số địa phương trên cả nước.
Nhấn mạnh đây là dự án Luật quan trọng, có tác động lớn đến đời sống xã hội, doanh nghiệp, người dân và liên quan đến trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ quan quản lý Nhà nước, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực mình phụ trách và kinh nghiệm thực tế tiếp tục đóng góp ý kiến để Ủy ban có thêm cơ sở hoàn thiện dự thảo Luật.
Quang cảnh Tọa đàm
Báo cáo khái quát về dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Quốc Hùng cho biết, dự thảo Luật được tiếp thu, chỉnh lý có 61 điều (giảm 4 điều do chỉnh lý, ghép các nội dung quy định có tính tương đồng).
Đến nay, dự thảo Luật đang được gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Căn cứ vào các ý kiến này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan hữu quan tổ chức tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật, báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Tám.
Tại Tọa đàm, các đại biểu đánh giá cao việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy ban Quốc phòng và An ninh; đồng thời, tập trung góp ý một số nội dung cụ thể về: trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình; việc áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; yêu cầu phòng cháy, chữa cháy khi lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch xây dựng; yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy khi lập, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình, thiết kế xây dựng công trình, cải tạo, thay đổi công năng sử dụng công trình.
Các đại biểu tham dự Tọa đàm
Một số ý kiến đề nghị, cần lưu ý quy định phòng cháy đối với nhà ở, nhà ở kết hợp với kinh doanh, phương tiện giao thông, cơ sở, lắp đặt, sử dụng điện… cho phù hợp để giảm thiểu thiệt hại và hậu quả do các vụ cháy, nổ gây ra. Các đại biểu cũng góp ý về quy định thành lập, quản lý, nhiệm vụ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xây dựng và bố trí, nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…
Kết luận Tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Hải Hưng trân trọng cảm ơn các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cụ thể, sâu sắc, trách nhiệm, là cơ sở quan trọng để Ủy ban Quốc phòng và An ninh và Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội với mong muốn Luật được ban hành có hiệu lực hiệu quả, mang tính khả thi và đi vào thực tiễn cuộc sống.
T. Thành
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/toa-dam-ve-du-thao-luat-phong-chay-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-post390912.html