Tòa nhà Đại học Tổng hợp Hà Nội thu hút đông đảo khách tham quan trong ngày mở cửa triển lãm (Ảnh: Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội).
Tòa nhà Đại học Tổng hợp Hà Nội, tiền thân là Viện đại học Đông Dương, lần đầu mở cửa đón khách tham quan với các triển lãm nghệ thuật sáng tạo.
Tổ hợp triển lãm nghệ thuật tương tác "Cảm thức Đông Dương" tại tòa nhà, ở số 19 Lê Thánh Tông, diễn ra đến hết ngày 17/11 là sự kiện giúp du khách có dịp tham quan công trình gần một trăm tuổi cùng 22 tác phẩm nghệ thuật sáng tạo.
Sảnh chính tòa nhà, nơi có mái vòm và những chiếc cột cao trang trí, là không gian đón tiếp du khách. Các họa sĩ đã tạo nên những ô kính hình vòm trên cánh cửa nhìn ra phố lớn, vừa lấy sáng vừa đem lại cảm giác giống như bức tranh kính khổng lồ, lấy cảm hứng từ hình ảnh những chiếc bóng đèn như tượng trưng cho ánh sáng của tri thức.
Bước qua hội trường Ngụy Như Kon Tum là không gian nghệ thuật đa cảm xúc với video hòa nhạc "Đại tượng 2 - Sơn Hà Diễn Nghĩa" và video nghệ thuật "Thăng Đường Nhập Thất".
Ở các tầng trên cao, từ những tác phẩm vẽ sơn trong trên mika của họa sĩ Lê Đăng Ninh, kết hợp sắp đặt âm thanh của nghệ sĩ Nhung Nguyễn trên vòm mái lầu 3 của tòa nhà, du khách như được trở về quá khứ với những trải nghiệm đa giác quan.
Men theo cầu thang nhỏ để lên tầng 5 của tòa nhà, bạn có thể ngắm mái vòm của sảnh chính. Tại đây, có các tác phẩm trang trí như: đèn chùm của kiến trúc sư Lê Phước Anh; cùng tác phẩm sắp đặt bia tiến sĩ lấy cảm hứng từ bức đồ án thiết kế trang trí tòa nhà Đại học Đông Dương của kiến trúc sư Ernest Hebrard.
Nhiều tác phẩm nghệ thuật ấn tượng được trưng bày bên trong công trình.
Gần 100 năm trôi qua, trên vòm trần tòa nhà vẫn còn dấu vết hình ảnh hai con phượng hoàng dù đã nhòe mờ theo năm tháng. Với người Á Đông, phượng hoàng chính là hiện thân của đức tin, uy quyền và cả sự chiến thắng. Vì thế, họa sĩ Phạm Trung Hưng đã lần nữa khắc họa hình ảnh con vật này bằng công nghệ trình chiếu 3D mapping.
Dọc tuyến đường trải nghiệm là các tác phẩm điêu khắc, đất nung, đặc biệt là sắp đặt sách nghiên cứu hồi cố về họa tiết mỹ thuật Đông Dương. Đây là dịp để du khách thưởng thức các tác phẩm nhiếp ảnh chụp kiến trúc Đông Dương của Ngô Xuân Phú, cụm tác phẩm nhiếp ảnh phim kính từ kỹ thuật chụp máy ảnh phim khổ lớn được sản xuất từ đầu thế kỷ 20 của họa sĩ Phạm Duy.
Dẫn đoàn du khách dạo một vòng công trình, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, giảng viên Trường Khoa học liên ngành và nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: "Triển lãm như lời tri ân đến các thế hệ nhà giáo của Viện Đại học Đông Dương đã tạo nền móng cho sáng tạo nghệ thuật, mỹ thuật, kiến trúc và sự tiếp nối của các thế hệ đương đại như một cách tiếp nối lịch sử".
Các tác phẩm tại triển lãm hòa nhập với với không gian, tạo ra những câu chuyện tôn vinh nghệ thuật sáng tạo. Nhiều ý tưởng dựa trên nền tảng từ lịch sử, phong cách Đông dương, hấp dẫn khách du lịch tham quan.
CHIÊU ANH