Tòa tạm dừng xét xử với một bị cáo là chủ doanh nghiệp để trưng cầu giám định tâm thần

Tòa tạm dừng xét xử với một bị cáo là chủ doanh nghiệp để trưng cầu giám định tâm thần
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 14-10, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu quyết định đồng ý đề nghị của VKS, tạm dừng xét xử với bị cáo Trần Ngọc Nam (59 tuổi, giám đốc công ty TNHH Thương mại sản xuất Đại Nam bị truy tố về tội đưa hối lộ) để ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần.
Đây là vụ án xét xử 56 bị cáo đưa - nhận hối lộ. Trong số đó, có 7 bị cáo là cựu thanh tra giao thông (Sở GTVT) bị xét xử về tội nhận hối lộ; 49 bị cáo khác là các cá nhân, chủ doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ bị xét xử về tội đưa hối lộ.
Trong đầu giờ sáng cùng ngày, tiếp tục ở phần xét hỏi, đại diện VKS đã nêu rõ lý do vì sao đề nghị trưng cầu giám định tâm thần với riêng bị cáo Nam.
Đại diện VKS cho biết, tại buổi xét xử sáng 10-10, bị cáo Nam đã gửi cho HĐXX giấy của bệnh viện Tâm thần tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (đặt tại huyện Châu Đức) xác nhận bị cáo có đến khám bệnh tại đây. Theo giấy xác nhận, ngày 1-8-2023, bị cáo Nam đến bệnh viện tâm thần trên để khám với triệu chứng ảo giác âm thanh. Đây là một trong các dấu hiệu của bệnh tâm thần phân liệt.
HĐXX hỏi lại bị cáo Trần Ngọc Nam có ý kiến ra sao đối với đề nghị của VKS về việc tạm dừng xét xử để giám định tâm thần. Ảnh: TRÙNG KHÁNH
Sau khi nhận được giấy xác nhận bị cáo Nam, HĐXX đã tạm dừng xét xử để xác minh. Trong chiều 10-10, đại diện VKS, Cơ quan CSĐT, Tòa án đã làm việc tại bệnh viện Tâm thần tỉnh. Tại đây, các cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu bệnh viện mở phần mềm theo dõi, quản lý khám chữa bệnh của bệnh nhân.
Trong hồ sơ quản lý thể hiện bị cáo Nam đến khám một lần duy nhất tại bệnh viện Tâm thần tỉnh vào ngày 8-11-2023 (không phải 1-8-2023 như giấy xác nhận đã nộp cho tòa).
Đại diện VKS khẳng định, bệnh viện Tâm thần tỉnh đã xác nhận sai thời gian bị cáo Nam đến khám. Triệu chứng ảo giác âm thanh là do người nhà khai bệnh với bác sĩ khi đến khám. Ảo giác âm thanh là một trong các dấu hiệu của bệnh tâm thần phân liệt. Để xác định chính xác bị cáo Nam có bị tâm thần hay không, VKS đề nghị HĐXX tạm dừng xét xử với bị cáo Nam, ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần. Với các bị cáo khác vẫn tiếp tục xét xử bình thường.
HĐXX đã tiến hành tạm dừng phiên tòa để hội ý tại phòng nghị án. Sau khi hội ý, HĐXX cho biết: Qua xem xét đề nghị của VKS với bị cáo Nam, cùng các tình tiết liên quan đến bị cáo, HĐXX xác định bị cáo có dấu hiệu của bệnh tâm thần và ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, điều khiển hành vi.
Trên cơ sở đề nghị của đại diện VKS, HĐXX thống nhất sẽ ban hành quyết định trưng cầu giám định về tâm thần đối với bị cáo Nam. Trong thời gian chờ đợi kết quả giám định, HĐXX sẽ tạm đình chỉ xét xử vụ án đối với bị cáo Nam.
HĐXX công bố việc tạm dừng xét xử và ra quyết định giám định tâm thần với bị cáo Trần Ngọc Nam. Ảnh: TK
Lý do, quá trình xét hỏi tại phiên tòa đã làm rõ về số tiền bị cáo Trí (cựu thanh tra giao thông) đã nhận hối lộ của bị cáo Nam, bị cáo Nam cũng đã xác nhận số tiền này. Do đó, việc tạm dừng để xét xử sau với bị cáo Nam không làm ảnh hưởng đến việc xem xét, truy tố và xét xử đối với các bị cáo ở nhóm nhận hối lộ.
Sau khi có kết quả trưng cầu giám định đối với Nam sẽ tiếp tục xem xét xử lý đối với hành vi phạm tội của bị cáo. Việc tạm đình chỉ này sẽ ảnh hưởng đến phần tiếp theo của phiên tòa, đó là phần phát biểu luận tội của VKS cũng như là tranh luận tại phiên tòa.
Để đảm bảo các thủ tục tố tụng trước khi tiến hành phần tranh luận, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để hoàn tất các thủ tục trong chiều 14-10. Sáng 15-10, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần tranh luận, trong đó VKS sẽ phát biểu luận tội.
Trùng Khánh
Nguồn PLO : https://plo.vn/toa-tam-dung-xet-xu-voi-mot-bi-cao-la-chu-doanh-nghiep-de-trung-cau-giam-dinh-tam-than-post814800.html