Toàn cảnh vụ Iran bắn 180 tên lửa vào Israel

Toàn cảnh vụ Iran bắn 180 tên lửa vào Israel
42 phút trướcBài gốc
Khoảnh khắc hàng trăm tên lửa Iran bắn vào Israel Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran nhắm mục tiêu vào ba căn cứ quân sự của Israel xung quanh Tel Aviv trong vụ phóng tên lửa hôm 1/10 - với tổng cộng khoảng 180 tên lửa.
Trong một đoạn phim do Đài truyền hình Israel đăng tải, một số tên lửa của Iran đã bay qua khu vực Tel Aviv vào khoảng 19h45 (giờ địa phương). Một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết nước này ghi nhận rằng "một số tên lửa đã nhắm vào vùng trung tâm và các khu vực khác ở phía nam Israel".
Đây là lần thứ 2 Iran không kích vào Israel trong năm nay. Trước đó, vào tháng 4, Iran đã bắn 110 tên lửa đạn đạo và 30 tên lửa hành trình về phía Israel.
Những tia sáng chói lòa trên bầu trời Tel Aviv
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết họ đã lần đầu sử dụng tên lửa siêu vượt âm Fattah 1 trong đợt không kích lần này.
Lực lượng này cũng tuyên bố rằng 90% số tên lửa họ bắn ra đã trúng mục tiêu xác định trước. Một số nguồn tin của IRGC nói với truyền thông Iran rằng họ đã nhắm vào ba căn cứ quân sự của Israel trong cuộc tấn công.
Những tia sáng báo hiệu đợt không kích của Iran trên nền bầu trời Kfar Saba, Israel. Ảnh: New York Times.
Mặt khác, quân đội Israel nhấn mạnh rằng "một lượng lớn" tên lửa do Iran bắn ra đã bị đánh chặn. Những tia chớp trên bầu trời phía trên Tel Aviv dường như là chỉ dấu cho thấy hệ thống phòng không Israel đã đánh chặn một số hỏa lực đang bay tới.
Các phóng viên hiện trường của BBC tại Jerusalem cũng nói rằng họ nghe thấy ít nhất hai đợt đánh chặn tên lửa.
Các bác sĩ Israel cho biết vẫn chưa ghi nhận trường hợp thương tích nặng nào, chỉ có hai người bị thương nhẹ do mảnh đạn. Quân đội Israel cũng đưa ra thông điệp tương tự.
Tại sao Iran tấn công Israel?
IRGC cho biết trong một tuyên bố rằng đợt tấn công hôm 1/10 nhằm đáp trả việc Israel sát hại một chỉ huy cấp cao của IRGC và một số lãnh đạo của các lực lượng quân sự được Iran hậu thuẫn trong khu vực, cụ thể là chỉ huy IRGC Abbas Nilforoshan và lãnh đạo Hassan Nasrallah của Hezbollah.
Tuyên bố của IRGC cũng đề cập đến cái chết của Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hamas, tại Tehran hồi tháng 7 mặc dù Israel chưa lên tiếng nhận trách nhiệm về cái chết của ông này.
Một quan chức cấp cao của Iran nói với Reuters rằng Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei đã đích thân phát động đợt tấn công.
Người dân Tehran cổ động đợt không kích của IRGC. Ảnh: New York Times.
Đợt không kích này chỉ là diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột giữa Iran và Israel. Trong nhiều năm, Iran đã thể hiện sự ủng hộ đối với các tổ chức bán quân sự chống lại Israel, theo BBC.
Ở chiều ngược lại, Israel cũng xem Iran là mối đe dọa hiện hữu và đã tiến hành các hoạt động bí mật chống lại Tehran trong nhiều năm.
Vai trò của "Vòm Sắt"
Một trong những hệ thống phòng không tinh vi nổi tiếng của Israel là Vòm Sắt. Hệ thống này được thiết kế để đánh chặn các tên lửa tầm ngắn giống như loại mà Hamas và Hezbollah bắn ra.
Phần lớn đợt đánh chặn của Israel hôm 1/10 được cho là dựa vào các yếu tố tích hợp trong hệ thống "Vòm Sắt" này, theo BBC.
Hệ thống David's Sling do Israel và Mỹ đồng sản xuất được sử dụng để đánh chặn tên lửa tầm trung đến tầm xa, cũng như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.
Ngoài ra, Israel có thể sử dụng tên lửa đánh chặn Arrow 2 và Arrow 3 để đánh chặn các hỏa lực tầm xa bay bên ngoài bầu khí quyển Trái Đất.
Phản ứng từ các đồng minh của Israel
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu các lực lượng quân sự của Mỹ đang đóng trong khu vực "hỗ trợ Israel phòng thủ" và bắn hạ tên lửa của Iran.
Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết các tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã bắn khoảng một chục tên lửa đánh chặn nhằm vào các tên lửa của Iran hướng đến Israel.
BBC cũng đã cung cấp một số cảnh quay cho thấy các vụ đánh chặn tên lửa trên thủ đô Amman của Jordan. Nước này cũng đã bắn hạ một số tên lửa trong cuộc tấn công gần đây nhất của Iran vào tháng 4.
Tổng thống Biden hôm 1/10 đã triệu tập một cuộc họp với Phó tổng thống Harris và nhóm an ninh quốc gia để thảo luận về kế hoạch của Iran sắp tiến hành một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo vào Israel. Ảnh: X/Nhà Trắng.
Thủ tướng Anh Keir Starmer đã lên án cuộc tấn công của Iran "bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất" trong điện đàm với người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu hôm 2/10.
"Chúng tôi ủng hộ Israel và chúng tôi công nhận quyền tự vệ của họ trước đợt không kích này. Iran phải ngưng đợt tấn công này cùng với các lực lượng được họ hẫu thuẫn như Hezbollah", ông Starmer phát biểu trên Phố Downing.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey cho biết lực lượng Anh "đã đóng góp vai trò" trong "những nỗ lực ngăn chặn sự leo thang hơn nữa", mà không nêu rõ mức độ tham gia quân sự của Anh.
Thủ tướng Israel Netanyahu cũng tuyên bố với người dân rằng Iran "đã phạm sai lầm lớn" và "sẽ phải trả giá" vì đợt tấn công mới nhất.
"Tối nay, Iran lại tấn công Israel bằng hàng trăm tên lửa. Cuộc tấn công này đã thất bại. Tên lửa đã bị ngăn chặn nhờ hệ thống phòng không của Israel, hệ thống tiên tiến nhất thế giới", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trong cuộc họp với nội các an ninh chính trị của mình, trong một video do văn phòng báo chí của chính phủ Israel công bố.
"Tôi xin chúc mừng IDF vì thành tích ấn tượng của lực lượng này", ông nói thêm.
"Cuộc tấn công cũng bị ngăn chặn nhờ sự cảnh giác và trách nhiệm mà các bạn - những công dân Israel - đã thể hiện. Tôi cũng cảm ơn Mỹ vì đã hỗ trợ nỗ lực phòng thủ của chúng tôi", ông Netanyahu nói thêm.
"Iran đã phạm sai lầm lớn tối nay - và họ sẽ phải trả giá. Iran không hiểu được quyết tâm tự vệ và quyết tâm trả đũa kẻ thù của chúng tôi", ông nói.
“Chúng tôi sẽ tuân thủ quy tắc của mình: bất kỳ ai tấn công chúng tôi - chúng tôi sẽ tấn công họ” ông tiếp tục.
Đáp lại, IRGC cho biết trong một tuyên bố rằng Tehran sẽ đáp trả "một cách tàn khốc và dữ dội hơn" nếu Israel có dấu hiệu trả đũa.
Loạt tên lửa trút xuống căn cứ quân sự Israel Những người lính Israel bàng hoàng và sửng sốt trước loạt tên lửa ném xuống căn cứ của họ.
Đại Hoàng
Nguồn Znews : https://znews.vn/toan-canh-vu-iran-ban-180-ten-lua-vao-israel-post1501557.html