Toàn tỉnh còn 38/60 cơ sở ô nhiễm môi trường chưa được xử lý triệt để do thiếu kinh phí

Toàn tỉnh còn 38/60 cơ sở ô nhiễm môi trường chưa được xử lý triệt để do thiếu kinh phí
3 giờ trướcBài gốc
Lò giết mổ gia sức Phường 1, TP. Đông Hà xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: T.T
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong giai đoạn 2019-2021 đã thực hiện xử lý triệt để được 18/29 cơ sở ô nhiễm môi trường và điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), đạt 62,07% mục tiêu đề án. Giai đoạn 2022-2025 đã thực hiện 4/31 cơ sở và điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật, đạt 12,9% mục tiêu đề án.
Như vậy, trong 2 giai đoạn, vẫn còn 38 cơ sở chưa được xử lý theo kế hoạch, chiếm tỉ lệ 63,3% mục tiêu đề án. Trong đó có 10 cơ sở công ích và 28 điểm tồn lưu hóa chất BVTV do chưa được bố trí kinh phí triển khai.
Đối với các dự án xử lý đã phê duyệt, triển khai thực hiện xử lý ô nhiễm thuộc đề án, ưu bố trí đủ kinh phí hoàn thành giai đoạn 1 từ nguồn ngân sách địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công trình xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường điểm tồn lưu hóa chất BVTV tại thôn Tân Lịch, xã Gio Bình, huyện Gio Linh và tại huyện Triệu Phong với kinh phí là 5,95 tỉ đồng và kết thúc dự án trong năm 2025.
Đồng thời xin chấm dứt các hợp đồng, gói thầu và quyết toán hoàn thành công trình Xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường điểm tồn lưu hóa chất BVTV tại Đội 4, thôn Cam Lộ, xã Cam Thanh; thôn Mộc Đức, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ.
Đối với các dự án đã lập dự án đề xuất kinh phí từ Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng chưa được bố trí kinh phí gồm dự án xử lý các điểm tồn lưu hóa chất BVTV chưa được xử lý là 28 điểm, đề xuất kết thúc dự án theo Nghị quyết 30/2018/NQ-HĐND và kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện đánh giá, phân loại chất lượng môi trường đất; điều tra, đánh giá, xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường đất thuộc trách nhiệm của Nhà nước.
Thanh Trúc
Nguồn Quảng Trị : http://www.baoquangtri.vn/toan-tinh-con-38-60-co-so-o-nhiem-moi-truong-chua-duoc-xu-ly-triet-de-do-thieu-kinh-phi-189044.htm