Toàn tỉnh trồng được gần 1.000 ha cây vụ Đông

Toàn tỉnh trồng được gần 1.000 ha cây vụ Đông
5 giờ trướcBài gốc
Nông dân thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh làm đất gieo trồng cây vụ Đông.
Trong đó tập trung nhiều ở các huyện: Nho Quan gần 160 ha, Yên Mô hơn 600 ha, Yên Khánh 95 ha. Các cây trồng chủ lực là: Ngô, khoai lang, lạc, khoai sọ, đậu tương, bí xanh, rau đậu các loại...
Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều nên lúa Mùa thu hoạch muộn, đến thời điểm này, toàn tỉnh mới thu hoạch được khoảng 8.700 ha lúa Mùa (đạt khoảng 28% tổng diện tích), điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ gieo trồng cây vụ Đông. Do vậy, để đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất 7.430 ha cây vụ Đông đã đề ra, ngành chuyên môn, các địa phương đang tích cực hướng dẫn bà con nông dân thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa đã chín; áp dụng các biện pháp bô cây con để tranh thủ thời vụ.
Bên cạnh đó, thực hiện gieo trồng bằng phương pháp che phủ rơm rạ, nilon mặt luống; sử dụng vòm che thấp trong sản xuất cây giống và rau ăn lá ngắn ngày để hạn chế sâu bệnh, cỏ dại, giữ ẩm đất.
Ngành Nông nghiệp cũng lưu ý, thời điểm này đã hết thời vụ gieo trồng các cây ưa ấm, trong khi đó dự báo năm nay không khí lạnh sẽ hoạt động sớm hơn so với mọi năm. Do vậy, bà con phải tuyệt đối tuân thủ lịch thời vụ, không gieo trồng các loại cây như ngô các loại, bí xanh, bí đỏ, lạc... nữa để tránh ảnh hưởng đến năng suất sau này. Thay vào đó, lựa chọn các cây ưa lạnh để đưa vào sản xuất, ưu tiên các cây trồng có ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm, thực hiện trồng rải vụ để tránh hiện tượng dư thừa.
Nguyễn Lựu-Anh Tuấn
Nguồn Ninh Bình : https://baoninhbinh.org.vn/toan-tinh-trong-duoc-gan-1-000-cay-vu-dong/d20241011114847961.htm