Tổng Bí thư, Chủ tịch nước làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị
2 giờ trướcBài gốc
Cùng dự buổi làm việc có các Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Trị.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh Quảng Trị đã tập trung hiện thực hóa ba trụ cột phát triển của tỉnh, trong đó: Công nghiệp năng lượng là lĩnh vực then chốt, tạo đột phá, Nông nghiệp là bệ đỡ và Dịch vụ - du lịch là mũi nhọn. Nhờ vậy, đến thời điểm này, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Từ kết quả thực hiện trong gần 4 năm qua, dự báo tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức 11/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và 04/15 chỉ tiêu tiệm cận với mục tiêu đề ra.
Trong đó: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 6,79%, dự báo cuối nhiệm kỳ đạt 7%; GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 71 triệu đồng, dự báo đến năm 2025 đạt 85 triệu đồng, đạt mục tiêu đề ra; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến từ đầu nhiệm kỳ đến nay đạt hơn 17 nghìn 200 tỷ đồng, dự báo cả nhiệm kỳ đạt trên 22.400 tỷ đồng, vượt 4,2% kế hoạch.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc
Đồng thời tỉnh tập trung đổi mới và đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tạo dựng tiền đề để phát triển nhanh và bền vững. Diện mạo thành thị, nông thôn có nhiều khởi sắc; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa" với 05 chương trình tình nghĩa, thiết thực được thực hiện một cách thực chất và sâu rộng, có sức lan tỏa lớn, nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, được xem là nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội của người dân Quảng Trị.
Văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm và tập trung nguồn lực đầu tư, Công tác an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, người yếu thế trong xã hội được chú trọng; thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đạt nhiều kết quả quan trọng. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không để xảy ra “điểm nóng” về chống đối, về khiếu kiện trên địa bàn.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định trong chiến tranh, Quảng Trị là biểu tượng của khí chất oanh liệt, hào hùng, trên dưới một lòng, gìn giữ độc lập, chủ quyền và thống nhất đất nước. Trong hòa bình, Quảng Trị đang ra sức phát triển kinh tế, vươn lên mạnh mẽ với một sức sống mới, khí thế mới, xứng đáng với những gì nhân dân đã hi sinh xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị đã đoàn kết, thống nhất, tích cực triển khai nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, kết luận, chỉ thị, các chương trình hành động, kế hoạch triển khai... Quảng Trị có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn tốc độ trung bình của cả nước; sức cạnh tranh của nền kinh tế được cải thiện; tình hình thu hút đầu tư, thu ngân sách và tạo việc làm ngày càng tăng, cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ và hoàn thiện, nhất là hạ tầng giao thông kết nối. Văn hóa, giáo dục, y tế được tỉnh quan tâm và tập trung nguồn lực đầu tư, công tác an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, người yếu thế trong xã hội được chú trọng; thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc. Quốc phòng, an ninh được giữ vững.
Đáng chú ý, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ của Quảng Trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đánh giá quá trình phát triển, tỉnh Quảng Trị còn nhiều khó khăn, thách thức do nằm trong vùng đất khó khăn, đồi núi nhiều, thời tiết khắc nghiệt, thiên tai, hạn hán thường xuyên; chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Quy mô kinh tế Quảng Trị còn nhỏ, sức cạnh tranh thấp, đại đa số doanh nghiệp siêu nhỏ; thu hút FDI còn hạn chế; thu nhập bình quân đầu người của tỉnh ở mức thấp so với mức bình quân cả nước. Công tác quản lý quy hoạch, tài nguyên khoáng sản, môi trường còn một số hạn chế; tình hình an ninh trật tự có nơi, có lúc chưa được đảm bảo.
Toàn cảnh buổi làm việc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng chỉ rõ tiềm năng, lợi thế của Quảng Trị, đặc biệt là thuận lợi về giao thông, kết nối Bắc- Nam; kết nối Đông - Tây; đồng thời tỉnh cũng có tiềm năng phát triển năng lượng, nhất là năng lượng sạch; đất đại thuận lợi cho đầu tư phát triển công nghiệp; tài nguyên đa dạng, phong phú.
Để Quảng Trị đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nói: “Đề nghị các đồng chí làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Việc này các đồng chí cũng đã làm tốt trong thời gian qua. Với sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết thống nhất thì việc gì chúng ta cũng có thể hoàn thành được. Đồng thời tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 theo đúng tinh thần Chỉ thị 35. Đây là dịp để các đồng chí rà soát lại, rà soát lại kể cả những định hướng phát triển của tỉnh, rà soát lại những kết quả, công việc làm được, rà soát lại đội ngũ cán bộ thực thi, thực hiện các nhiệm vụ là thời cơ rất tốt nhiệm vụ rất trọng tâm mà chúng ta phải làm”.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đề nghị tỉnh Quảng Trị chú trọng đầu tư xứng đáng cho giáo dục và y tế, nâng cao dân trí và sức khỏe cộng đồng, phát triển văn hóa, thể thao, phát triển con người toàn diện để đủ tâm, đủ tài, dù trí và đủ lực gánh vác sứ mệnh phát triển trong kỷ nguyên mới-kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Đồng thời đề nghị Đảng bộ, chính quyền tỉnh tiếp tục nỗ lực, cố gắng làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, động viên, chia sẻ cả vật chất và tinh thần. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đây không chỉ là bổn phận và trách nhiệm của chính quyền các cấp mà còn là đạo lý trước thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để có được nền độc lập tự do của Tổ quốc hôm nay.
Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm giao Văn phòng Trung ương Đảng tổng hợp các đề xuất, kiến nghị gửi các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của Pháp luật, trên nguyên tắc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho tỉnh, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng trị nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian tới.
Cũng trong chiều 16/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và đoàn công tác cũng đã gặp mặt, tặng quà động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh bình, gia đình chính sách tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị.
Việt Cường/VOV
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-lam-viec-voi-ban-thuong-vu-tinh-uy-tinh-quang-tri-post1128868.vov