Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Các trường tiếp tục thực hiện tự chủ đại học thực chất hơn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Các trường tiếp tục thực hiện tự chủ đại học thực chất hơn
4 giờ trướcBài gốc
Sáng 12-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến dự Lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và khánh thành “Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ” từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới.
Tiếp tục thực hiện tự chủ đại học thực chất hơn
Tại lễ khai giảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những thành tựu mà ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đạt được trong thời gian qua, góp phần giữ vững an ninh lương thực quốc gia, đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp xuất sắc và toàn diện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm và coi trọng phát triển nông nghiệp. Qua 40 năm đổi mới, nền nông nghiệp Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và trình độ sản xuất, khẳng định vị trí quan trọng, là trụ đỡ của nền kinh tế, vừa bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia, vừa xuất khẩu nhiều nông sản hàng đầu thế giới, góp phần làm nổi danh Việt Nam trên trường quốc tế.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tặng bức ảnh Bác Hồ cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: TRÍ DŨNG
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn nói chung, Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng cần nhận thức sâu sắc tầm nhìn khởi điểm lịch sử mới; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình để không ngừng đổi mới, phấn đấu vươn lên mạnh mẽ, tiến bước cùng với thời đại, góp phần xây dựng đất nước.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam phải phấn đấu để vừa là trung tâm đào tạo, nghiên cứu hàng đầu của đất nước, vừa là một cơ sở giáo dục đại học có uy tín cao trong khu vực và thế giới.
Học viện cần xây dựng Đề án phát triển tổng thể với lộ trình phù hợp để trở thành một đại học theo mô hình của các trường đại học nghiên cứu tiên tiến trên thế giới.
Các trường đại học nói chung cần tích cực nâng cao chất lượng đào tạo, chương trình dạy và học phải đảm bảo tính tương thích, hội nhập, quốc tế hóa theo các chuẩn mực tiên tiến; tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo phù hợp với thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh các cơ sở giáo dục đại học phải tiếp tục thực hiện công cuộc tự chủ đại học thực chất hơn và ở tầm cao mới; đảm bảo hội nhập toàn diện hơn về giáo dục đại học nhưng vẫn thấm đẫm văn hóa Việt, xuất phát từ thực tiễn đất nước và con người Việt Nam.
“Tự chủ đại học không có nghĩa là Nhà nước không đầu tư, mà là đầu tư theo "kết quả đầu ra" do cơ sở giáo dục cam kết với Nhà nước; đặc biệt là ưu tiên đặt hàng, giao nhiệm vụ với các ngành nghề khó xã hội hóa, ít hấp dẫn đối với người học, nhưng đất nước đang thực sự rất cần và là thế mạnh của chúng ta, như nông - lâm - ngư nghiệp”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.
Với bề dày truyền thống trong 68 năm qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, xứng đáng là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp hàng đầu của Việt Nam.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang đào tạo 69 khóa sinh viên.
Duy trì quan hệ hợp tác với 120 trường đại học, viện nghiên cứu
Phát biểu tại lễ khai giảng, GS Nguyễn Thị Lan - Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết trải qua 68 năm xây dựng và phát triển, trường đã vươn lên tầm cao mới, phát huy tự chủ đại học.
Số lượng tuyển sinh hàng năm của Học viện đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, quy mô đào tạo các bậc học ngày càng phát triển. Nhiều bộ môn mới, ngành mới được thành lập, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Cùng với đó, nhiều nhóm nghiên cứu được thành lập, nhiều sản phẩm khoa học công nghệ tiềm năng được thương mại hóa. Nhiều giống vật nuôi, cây trồng mới được đưa vào thực tiễn sản xuất. Hoạt động nghiên cứu vaccine phòng ngừa các loại dịch bệnh trong chăn nuôi đạt được nhiều thành tựu.
Hoạt động hợp tác quốc tế của Học viện cũng phát triển vượt bậc, trường duy trì quan hệ hợp tác với khoảng 120 trường đại học, viện nghiên cứu của 25 quốc gia trên thế giới.
Ngoài ra, hoạt động kết nối, hợp tác với doanh nghiệp, địa phương; hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong cán bộ, viên chức, giảng viên và sinh viên cũng được phát triển mạnh mẽ.
Trong thời gian tới, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển theo xu hướng tự chủ, đa ngành, đa lĩnh vực, đa phân hiệu; định hướng nghiên cứu, trở thành trung tâm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham quan gian hàng khoa học công nghệ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: VNUA
Ngay sau Lễ khai giảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đại biểu đã dự lễ khánh thành “Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ” từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới.
Năm học 2024-2025, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đón hơn 6.000 tân sinh viên đến hòa nhập với hơn 20.000 sinh viên khóa trên đang miệt mài học tập trên các giảng đường, phòng thí nghiệm.
Học viện có gần 1.300 cán bộ, viên chức, trong đó có gần 700 giảng viên, nhà khoa học có chuyên môn cao.
THANH THANH
Nguồn PLO : https://plo.vn/tong-bi-thu-cac-truong-tiep-tuc-thuc-hien-tu-chu-dai-hoc-thuc-chat-hon-post814595.html