Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Dublin, bắt đầu thăm Ireland

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Dublin, bắt đầu thăm Ireland
4 giờ trướcBài gốc
Chuyến thăm diễn ra theo lời mời của Tổng thống Ireland Michael D. Higgins.
Đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn tại sân bay, về phía Ireland có: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hải dương Pippa Hackett; Cục trưởng Cục Lễ tân Bộ Ngoại giao Eamonn McKee; Thị trưởng vùng Fingal, Dublin Brian McDonagh; Đại sứ Ireland tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin.
Về phía Việt Nam có: Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh kiêm nhiệm Ireland Đỗ Minh Hùng và phu nhân cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con kiều bào tại Ireland.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến sân bay Dublin. Ảnh: TTXVN
Đây là chuyến thăm Ireland đầu tiên của nguyên thủ nước ta kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1996. Chuyến thăm được kỳ vọng góp phần nâng cao tin cậy chính trị và củng cố quan hệ hữu nghị Việt Nam - Ireland, đồng thời thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có các cuộc hội đàm với Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và người đứng đầu Chính phủ, Quốc hội Ireland.
Lãnh đạo cấp cao hai bên sẽ trao đổi, thống nhất định hướng, các khuôn khổ hợp tác và các biện pháp lớn nhằm tăng cường thực chất và nâng cao hiệu quả quan hệ song phương, nhất là với các lĩnh vực thế mạnh và phù hợp với mục tiêu phát triển của hai nước như giáo dục - đào tạo, thương mại và đầu tư, đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao.
Hai bên cũng sẽ trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, thống nhất các biện pháp đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương nhằm đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Hai bên dự kiến sẽ ký kết, thông qua nhiều văn kiện quan trọng nhằm đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực.
Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Hải dương Ireland Pippa Hackett đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại sân bay Dublin. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự kiến sẽ có bài phát biểu chính sách quan trọng về tầm nhìn chiến lược cho quan hệ hai nước trong giai đoạn phát triển mới, thăm một số cơ sở giáo dục đào tạo, công nghệ cao, tiếp một số doanh nghiệp Ireland.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng sẽ có cuộc gặp mặt với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Ireland.
Việt Nam - Ireland thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1996. Ireland coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và người dân Ireland có tình cảm đặc biệt đối với Việt Nam.
Hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư Việt Nam và Ireland thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực.
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và sinh viên Việt Nam đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Ảnh: TTXVN
Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt gần 3,5 tỷ USD, với giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ireland đạt hơn 340 triệu USD, 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 2,1 tỷ USD.
Việt Nam là một trong số 9 nước đối tác ưu tiên nhận viện trợ phát triển của Ireland.
Giáo dục - đào tạo có vị trí quan trọng, là điểm sáng trong quan hệ hợp tác song phương. Là nước nói tiếng Anh duy nhất trong EU, Ireland có lợi thế lớn trong thu hút sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam.
Trần Thường
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-den-dublin-bat-dau-tham-ireland-2327904.html