Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp mặt Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ
3 giờ trướcBài gốc
Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam thuộc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thành lập nhằm kết nối các chuyên gia khoa học - công nghệ Việt Nam hàng đầu với nhu cầu thực tiễn trong nước. Qua đó, thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn chất xám, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Hiện có 2 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo ở Mỹ, tại bờ Đông và bờ Tây, bao gồm các nhân tài trong các lĩnh vực công nghệ, tài chính, luật và quản trị.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp đại diện Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ. Ảnh: TTXVN
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ cho biết, Mạng lưới đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp tham gia. Nhiều thành viên đã chuyển trụ sở về Việt Nam, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần chuyển giao công nghệ và tạo việc làm cho người lao động trong nước.
Trong tương lai, Mạng lưới sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, xây dựng cộng đồng khởi nghiệp chia sẻ lẫn nhau cùng lớn mạnh, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam phát triển. Các chuyên gia trong mạng lưới cũng đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần có chiến lược phát triển kinh doanh, phát triển thị trường; đẩy mạnh việc tổ chức các hội thảo chuyên ngành để thu hút các tài năng đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực này.
Các chuyên gia cũng mong muốn giới thiệu nhiều doanh nghiệp đến đầu tư tại Việt Nam, đồng thời kiến nghị Chính phủ Việt Nam cần có cơ chế chính sách phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hiệu quả.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các thành viên Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng khi nghe ý kiến từ cộng đồng chuyên gia, trí thức và thành viên Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Mỹ nhấn mạnh, đây là cơ hội để kết nối tri thức và nguồn lực giữa Việt Nam và cộng đồng chuyên gia người Việt tại Mỹ nhằm đóng góp cho sự phát triển công nghệ cao và đổi mới sáng tạo của đất nước. Ông cho rằng đất nước đang đứng trước một kỷ nguyên mới, và đây là cơ hội chiến lược quan trọng, giai đoạn nước rút của Cách mạng Việt Nam để đạt mục tiêu 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm thành lập nước.
Ông ghi nhận những nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc phát triển các Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các thành viên Mạng lưới cũng như các chuyên gia người Việt Nam tại Mỹ trong việc tham gia vào các chương trình, đề án lớn của quốc gia, qua đó góp phần nâng cao năng lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của nước nhà.
Sau khi Việt Nam nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ, hai nước đã thống nhất hợp tác trong lĩnh vực đào tạo về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI), để Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Để làm được điều đó, Việt Nam cần tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai theo xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo.
Tổng Bí thư kêu gọi Mạng lưới Đổi mới sáng tạo tiếp tục phát huy vai trò kết nối, mở rộng sự tham gia và hợp tác giữa các chuyên gia trong và ngoài nước. Ông tin rằng sự tham gia của cộng đồng chuyên gia Việt Nam sẽ góp phần giải quyết thách thức công nghệ và mở ra cơ hội hợp tác rộng rãi trong khoa học và công nghệ.
Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng các liên kết quốc tế mạnh mẽ hơn, chia sẻ tri thức và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào phát triển đất nước; phát huy vai trò cầu nối tri thức, công nghệ, đưa những tinh hoa, tiến bộ của thế giới về Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu phát triển bền vững dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đang có chuyến công tác đầu tiên đến Mỹ trên cương vị mới từ ngày 21 đến 24/9, đúng dịp Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 1 năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện và đang tích cực chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ vào năm 2025. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 79. Đây cũng là lần đầu tiên một Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam tham dự trực tiếp các phiên họp cấp cao tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Trong khuôn khổ chuyến công tác, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương quan trọng với lãnh đạo chính quyền Hoa Kỳ, tham dự và phát biểu tại sự kiện hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ và 1 năm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, cũng như các cuộc tiếp xúc, làm việc với các quan chức, doanh nghiệp, chuyên gia, học giả hàng đầu Mỹ.
Ngọc Nga
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-gap-mat-mang-luoi-doi-moi-sang-tao-viet-nam-tai-my-313520.html