Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị
4 giờ trướcBài gốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị.
Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Công an. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng là lãnh đạo một số ban bộ ngành Trung ương, tỉnh Quảng Trị cùng dự.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang cho biết trong gần một nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực phấn đấu không ngừng trong tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
Tỉnh đã tập trung làm tốt công tác chính trị tư tưởng, thực hành dân chủ trong Đảng gắn liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương; Đảng bộ tỉnh đã có nhiều giải pháp sáng tạo và đổi mới trong triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định của Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; về học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh; về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; về học tập, cập nhật kiến thức mới.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã tập trung lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị, công tác dân tộc, tôn giáo, công tác dân vận của lực lượng vũ trang và công tác hội quần chúng; thực hiện Luật dân chủ cơ sở, công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án động lực, trọng điểm phát triển kinh tế-xã hội.
Công tác quốc phòng, quân sự địa phương, biên phòng, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội. Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời ban hành các chỉ thị về lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng-an ninh hằng năm để chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về công tác quốc phòng-an ninh của tỉnh.
Lãnh đạo Bộ, ngành giải đáp kiến nghị của tỉnh.
Tỉnh Quảng Trị cũng tập trung đổi mới và đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước để xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tạo dựng tiền đề để phát triển nhanh và bền vững. Với quyết tâm biến vùng đất của nắng và gió thành Trung tâm Năng lượng miền Trung đến năm 2030, đến nay tỉnh đã có nhiều dự án năng lượng tái tạo vận hành phát điện thương mại với tổng vốn đã đầu tư hơn 27.000 tỷ đồng. Từ kết quả thực hiện trong những năm qua, dự báo tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức 11/15 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và 4/15 chỉ tiêu tiệm cận với mục tiêu đề ra.
Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Trị cũng đã kiến nghị, đề xuất với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và các ban bộ ngành Trung ương quan tâm tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, cụ thể hóa để các đảng bộ địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Trị thực hiện tốt công tác xây dựng đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng trong tình hình mới; triển khai công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp theo tinh thần và nội dung Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị; quan tâm hỗ trợ tỉnh Quảng Trị trong công tác đào tạo cán bộ, nhất là việc xây dựng Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn…
Tỉnh Quảng Trị cũng kiến nghị được Trung ương hỗ trợ và tạo điều kiện thực hiện một số dự án năng lượng tái tạo, để đáp ứng hiệu quả kinh tế triển khai dự án, góp phần vừa bảo đảm năng lượng, vừa bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia; hỗ trợ trong việc triển khai một số dự án hạ tầng giao thông trọng yếu, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông đoạn Cam Lộ-La Sơn, Quốc lộ 15D đoạn từ cao tốc Cam Lộ-La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 34km để nối thông toàn tuyến Quốc lộ 15D từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay...
Đáng chú ý, Quảng Trị cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ một phần nguồn lực để tỉnh có điều kiện xây dựng Bảo tàng Quốc gia “Ký ức chiến tranh” để góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ và phục vụ phát triển du lịch; kiến nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xem xét, giải quyết một số trường hợp tồn đọng về thương binh, liệt sĩ trên địa bàn tỉnh và một số vấn đề xã hội khác.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã phân tích làm rõ những tiềm năng, thế mạnh, kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế làm cản trở sự phát triển của tỉnh và giải đáp, đưa ra các giải pháp cho những kiến nghị, đề xuất của tỉnh.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định trong chiến tranh, Quảng Trị là biểu tượng của khí chất oanh liệt, hào hùng, trên dưới một lòng, gìn giữ độc lập, chủ quyền và thống nhất đất nước. Trong hòa bình, Quảng Trị đang ra sức phát triển kinh tế, vươn lên mạnh mẽ với một sức sống mới, khí thế mới, xứng đáng với những gì nhân dân đã hi sinh xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị đã đoàn kết, thống nhất, tích cực triển khai nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, và Nghị quyết địa hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, kết luận, chỉ thị, các chương trình hành động, kế hoạch triển khai.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị đã đoàn kết, thống nhất, tích cực triển khai nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, kết luận, chỉ thị, các chương trình hành động, kế hoạch triển khai...
Về kinh tế của tỉnh có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn tốc độ trung bình của cả nước; sức cạnh tranh của nền kinh tế được cải thiện; tình hình thu hút đầu tư, thu ngân sách và tạo việc làm ngày càng tăng, cơ sở hạ tầng ngày càng được đầu tư đồng bộ và hoàn thiện, nhất là hạ tầng giao thông kết nối.
Văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm và tập trung nguồn lực đầu tư, công tác an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, người yếu thế trong xã hội được chú trọng; thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc. Quốc phòng, an ninh được giữ vững.
Đáng chú ý, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ của Quảng Trị đạt nhiều kết quả quan trọng.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đánh giá quá trình phát triển, tỉnh Quảng Trị còn nhiều khó khăn, thách thức do nằm trong vùng đất khó khăn, đồi núi nhiều, thời tiết khắc nghiệt, thiên tai, hạn hán thường xuyên; chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Quy mô kinh tế Quảng Trị còn nhỏ, sức cạnh tranh thấp, đại đa số doanh nghiệp siêu nhỏ; thu hút FDI còn hạn chế; thu nhập bình quân đầu người của tỉnh ở mức thấp so với mức bình quân cả nước. Công tác quản lý quy hoạch, tài nguyên khoáng sản, môi trường còn một số hạn chế; tình hình an ninh trật tự có nơi, có lúc chưa được bảo đảm.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đánh giá tiềm năng, lợi thế của Quảng Trị, đặc biệt là thuận lợi về giao thông, kết nối bắc-nam; kết nối đông-tây; đại phương có tiềm năng phát triển năng lượng, nhất là năng lượng sạch; đất đại thuận lợi cho đầu tư phát triển công nghiệp; tài nguyên đa dạng, phong phú.
Để đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ Quảng trị cần làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 theo đúng chỉ thị 35-CT-TƯ, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị. Tỉnh cần nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục; thu hút đầu tư có chất lượng.
Quảng Trị cần nỗ lực hơn nữa trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục; thu hút đầu tư có chất lượng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh Quảng Trị cần chú trọng đầu tư xứng đáng cho giáo dục và y tế, nâng cao dân trí và sức khỏe cộng đồng, phát triển văn hóa, thể thao, phát triển con người toàn diện để đủ tâm, đủ tài, đủ trí và đủ lực gánh vác sứ mệnh phát triển trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị tiếp tục nỗ lực, cố gắng làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, động viên, chia sẻ cả vật chất và tinh thần. Đây không chỉ là bổn phận và trách nhiệm của chúng ta mà còn là đạo lý trước thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để có được nền độc lập tự do của Tổ quốc hôm nay.
Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đại diện các ban, bộ, ngành cũng đã có ý kiến trao đổi, đa số đồng tình ủng hộ. Các kiến nghị, đề xuất được lắng nghe, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước giao Văn phòng Trung ương Đảng tổng hợp các đề xuất, kiến nghị gửi các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của Pháp luật, trên nguyên tắc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho tỉnh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng trị nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian tới.
Xuân Kỳ
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-lam-viec-voi-ban-thuong-vu-tinh-uy-quang-tri-post837044.html