Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Nâng cao vai trò Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Nâng cao vai trò Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững
4 giờ trướcBài gốc
Cùng tham dự, có các vị lãnh đạo: Ủy viên T.Ư Đảng, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư Trần Lưu Quang và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn; Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Lê Minh Hoan; cùng nhiều đại diện các bộ, ngành và TP. Hà Nội.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tặng Học viện Nông nghiệp Việt Nam bức ảnh Bác Hồ với nông dân. Ảnh: VOV
Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tiền thân là trường ĐH Nông Lâm, được thành lập năm 1956. Trải qua 68 năm phát triển, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trở thành cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp tại Việt Nam. Năm học 2024 - 2025, Học viện đón hơn 6.000 sinh viên, trong đó có sinh viên khóa 69, cùng với đội ngũ gần 1.300 cán bộ, viên chức, trong đó có khoảng 700 giảng viên có trình độ cao.
Phát biểu tại, Lễ khai giảng năm học mới 2024 – 2025 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ghi nhận những thành tựu nổi bật của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đặc biệt trong việc thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị. Ông khẳng định, ngành nông nghiệp không chỉ đảm bảo an ninh lương thực mà còn góp phần quan trọng vào an ninh lương thực toàn cầu, đi đầu trong phát triển nền nông nghiệp tuần hoàn, carbon thấp và tăng trưởng xanh.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, sau 40 năm đổi mới, nền nông nghiệp Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ về quy mô và trình độ sản xuất, khẳng định vai trò quan trọng như một trụ đỡ của nền kinh tế. Ông yêu cầu ngành nông nghiệp và Học viện Nông nghiệp Việt Nam cần nhận thức sâu sắc về tầm nhìn lịch sử mới, xác định rõ vai trò và trách nhiệm để không ngừng đổi mới, phấn đấu đóng góp vào việc xây dựng một đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh và hạnh phúc.
Tổng Bí thư khẳng định, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, khoa học và công nghệ là then chốt cho sự phát triển của đất nước. Học viện Nông nghiệp Việt Nam cần phát triển một đề án tổng thể hướng tới mô hình của các trường đại học nghiên cứu tiên tiến trên thế giới, và cần nhận được sự hỗ trợ từ các bộ, ngành trong việc xây dựng và thực hiện đề án này. Ông yêu cầu, sinh viên tốt nghiệp không chỉ cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn tốt mà còn phải nhanh chóng thích ứng với trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và chuyển đổi số.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ khánh thành “Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ” từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới. Ảnh: VOV
Tổng Bí thư Tô Lâm cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục, bao gồm Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cần thực hiện tự chủ đại học thực chất hơn. Điều này có nghĩa là không chỉ nhận hỗ trợ từ Nhà nước mà còn cam kết về kết quả đầu ra mà họ sẽ đạt được. Ông cũng đề nghị nghiên cứu của Học viện phục vụ mục tiêu xây dựng "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh".
Ngoài ra, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh sự cần thiết phát triển một nền nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và có giá trị gia tăng cao. Học viện cần thử nghiệm và mở rộng mô hình doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ (Spin-off) để kết nối nghiên cứu trong trường đại học với doanh nghiệp và thực tiễn. Ông cũng chỉ đạo các bộ, ngành hỗ trợ Học viện tham gia vào các chương trình khoa học và công nghệ liên quan đến xây dựng nông thôn mới và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ sở vật chất và phòng thí nghiệm hiện đại của Học viện trong việc nâng cao giá trị gia tăng và sức mạnh cạnh tranh của nông sản Việt Nam. Ông đề nghị Bộ GD - ĐT cùng Bộ NN - PTNN tổ chức đào tạo về phòng chống thiên tai, với Học viện là địa chỉ tin cậy trong thực hiện nhiệm vụ này.
Cuối cùng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kêu gọi các địa phương hợp tác chặt chẽ với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, quan tâm tới kết nối hạ tầng, vệ sinh môi trường và đảm bảo an ninh trật tự xã hội, nhằm quản lý, khai thác và sử dụng đất đai một cách hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực.
Dương Triều
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-nang-cao-vai-tro-hoc-vien-nong-nghiep-viet-nam-trong-phat-trien-nong-nghiep-ben-vung-post1681753.tpo