Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Sẽ làm rõ trách nhiệm một số dự án kéo dài

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Sẽ làm rõ trách nhiệm một số dự án kéo dài
một giờ trướcBài gốc
Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều nay (17/10) tại Hưng Yên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh có buổi tiếp xúc với đông đảo các cử tri trên địa bàn huyện Văn Giang nhằm thông báo những nội dung dự kiến thảo luận tại kỳ họp và trả lời các ý kiến kiến nghị của các cử tri gửi tới Quốc hội.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh có buổi tiếp xúc với đông đảo các cử tri trên địa bàn huyện Văn Giang.
Tại hội nghị, các cử tri đã nghe đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên thông báo những nội dung dự kiến trình, thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV và nội dung trả lời kiến nghị của các cử tri từ sau kỳ họp thứ 7 đến nay.
Đông đảo cử tri huyện Văn Giang bày tỏ đánh giá cao trong những năm qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt với phương châm: kiên quyết, kiên trì, không nghỉ, không ngừng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Do đó, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt được kết quả rất quan trọng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, cử tri Nguyễn Quốc Doanh đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội tiếp tục có những chủ trương, giải pháp, hoàn thiện pháp luật để cán bộ không thể tham nhũng, không dám tham nhũng, không cần tham nhũng và không muốn tham nhũng.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.
Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho biết sẽ tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm những khâu còn yếu, những việc đang làm dở, nhất là chỉ đạo xử lý dứt điểm những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong các khâu xử lý các vụ việc tham nhũng, như giám định tài sản, định giá tài sản, tương trợ tư pháp, truy bắt, dẫn độ đối tượng bỏ trốn, thu hồi tài sản.
Đồng thời sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện đồng bộ thể chế để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Cùng với đó là tập trung chỉ đạo mạnh đồng bộ hiệu quả hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán để phát hiện ra những điều vô lý cần phải tập trung xử lý.
Nhắc tới việc nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, việc này cũng rất quan trọng vì nhiều người vẫn nghĩ tham nhũng, tiêu cực của ai, nó ở đâu, ở Trung ương? Thực ra tham nhũng ngay sát cạnh bên mình, đập vào mắt mình hằng ngày, hàng giờ, ai cũng phải có trách nhiệm.
"Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ban chỉ đạo rút ra được những bài học kinh nghiệm và bây giờ Ban chỉ đạo còn quan tâm đến vấn đề lãng phí nữa để chỉ ra trách nhiệm tại sao dự án lâu hoàn thành và kéo dài, tại sao lại lãng phí như vậy, như thế mới ra được vấn đề", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Tại hội nghị, cử tri Nguyễn Thị Minh Phương nêu thực tế phát sinh khi tại các văn phòng cấp ủy cấp xã công việc nhiều ngày càng đòi hỏi trình độ, năng lực và tinh thần trách nhiệm cao, tuy nhiên, vị trí chức danh và mức phụ cấp như hiện tại còn chưa tương xứng.
Để đội ngũ này yên tâm công tác cống hiến, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động lãnh đạo của cấp ủy tại địa phương và tăng cường công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, cử tri đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các ban, bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét, sửa đổi Điều lệ Đảng và Luật cán bộ, công chức, đề nghị bổ sung chức danh Văn phòng cấp ủy là công chức cấp xã.
Liên quan đến vấn đề này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, đối với cán bộ văn phòng cấp ủy theo quy định của Ban Bí thư, thi hành Điều lệ Đảng quy định là tổ chức Đảng ở cơ sở không thành lập cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc; quy định các cấp ủy phân công cấp ủy viên phụ trách để kiêm nhiệm các mặt công tác văn phòng, tuyên giáo, tổ chức, kiểm tra, dân vận, các thành viên đều kiêm nhiệm.
"Không có chuyện vào cấp ủy rồi thành thủ trưởng thì "thôi em không làm cái này nữa", phải có người giúp việc thì lại thành người vào biên chế. Như vậy là không đúng quy định. Các đồng chí cấp ủy phải phân công. Quy định rất rõ ràng những chuyện như thế để tinh giản biên chế, do đó cán bộ không có cách nào khác phải kiêm nhiệm”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết.
Tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng giải đáp các vấn đề cử tri kiến nghị liên quan đến việc ban hành các cơ chế quản lý phù hợp để phát huy được vai trò, trách nhiệm của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân trong công tác quản lý phát triển đô thị và những vấn đề phát sinh liên quan đến quy định về tiêu chuẩn của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường trung học và trường liên cấp. Đồng thời đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên tiếp thu đầy đủ, gửi tới Quốc hội tại kỳ hợp thứ 8 tới đây và giao một số bộ ngành Trung ương xem xét giải quyết theo thẩm quyền.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến thăm và tặng quà cho gia đình bà Đinh Thị Ngân.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến thăm và tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Văn Thân.
Dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đến thăm và tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Văn Thân và bà Đinh Thị Ngân là những gia đình có công cách mạng và hộ nghèo có nhiều nỗ lực vươn lên trong cuộc sống trên địa bàn xã Long Hưng, huyện Văn Giang; tặng Đảng bộ, Chính quyền nhân dân huyện Văn Giang 50 bộ máy tính.
Văn Hiếu/VOV
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-se-lam-ro-trach-nhiem-mot-so-du-an-keo-dai-post1129119.vov