Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Việt Nam tiếp tục kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Việt Nam tiếp tục kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ
3 giờ trướcBài gốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhận Quốc thư từ Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Urawadee Sriphiromya. Ảnh: TTXVN
Tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Urawadee Sriphiromya, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chúc mừng Đại sứ nhận nhiệm vụ tại Việt Nam; tin tưởng với kinh nghiệm và sự năng động của mình, Đại sứ sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hơn nữa.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi tới Nhà vua Thái Lan; cảm ơn Chính phủ Thái Lan đã thăm hỏi, động viên về những tổn thất nghiêm trọng do cơn bão Yagi gây ra tại nhiều tỉnh, thành phố miền bắc Việt Nam, cũng đã hỗ trợ kịp thời cho các nạn nhân của cơn bão lịch sử này.
Vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Thái Lan ngày càng phát triển sâu rộng và thực chất, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Thái Lan tiếp tục là đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực và nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư với Thái Lan, nhà đầu tư lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN; hợp tác văn hóa, du lịch, giáo dục, kết nối địa phương, giao lưu nhân dân được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Urawadee Sriphiromya phối hợp cùng với các cơ quan hữu quan của Việt Nam tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối kinh tế, doanh nghiệp và địa phương, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 25 tỷ USD trong thời gian tới.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định Thái Lan đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các khuôn khổ hợp tác Mê Công, trong đó có Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), đồng thời đề nghị Thái Lan phối hợp trong hợp tác quản lý, phát triển và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mê Công; chú trọng triển khai Chiến lược “Ba kết nối” trên cơ sở đảm bảo lợi ích và cùng có lợi, đặc biệt là kết nối chuỗi cung ứng và các lĩnh vực chiến lược như giao thông vận tải, du lịch, kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng...
Hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, góp phần làm sâu sắc hơn tiến trình hợp tác, liên kết của Cộng đồng ASEAN; tăng cường thống nhất, đoàn kết trong ASEAN, phát huy vai trò trung tâm và tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, an ninh, quốc phòng cũng là một trong những trụ cột trong hợp tác song phương; cần tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin trong công tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia; đấu tranh với các tổ chức khủng bố; bảo đảm không cho phép bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào sử dụng lãnh thổ của nước này để chống lại nước kia.
Đánh giá cao hai bên luôn phối hợp tích cực, hiệu quả tại các tổ chức và diễn đàn đa phương và khu vực như ASEAN, Liên hợp quốc, APEC..., Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng hai nước cũng cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, góp phần làm sâu sắc hơn tiến trình hợp tác, liên kết của Cộng đồng ASEAN; tăng cường thống nhất, đoàn kết trong ASEAN, phát huy vai trò trung tâm và tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.
Về phần mình Đại sứ Thái Lan Urawadee Sriphiromya cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dành thời gian tiếp; bày tỏ vinh dự khi nhận nhiệm vụ Đại sứ tại Việt Nam và cho biết, Nhà vua Thái Lan rất quan tâm đến Việt Nam.
Đại sứ chúc mừng Việt Nam là một trong 20 nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, cho rằng có được kết quả này có vai trò, đóng góp rất quan trọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và người dân Việt Nam.
Khẳng định quan hệ hợp tác giữa hai nước dựa trên mối quan hệ gần gũi, thân tình, thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, Đại sứ Urawadee Sriphiromya cho biết, trong nhiệm kỳ của mình sẽ thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực như: kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam- Thái Lan lên tầm cao mới, vì lợi ích người dân hai nước.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Urawadee Sriphiromya và các đại biểu. Ảnh: TTXVN
* Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhận Quốc thư của bốn Đại sứ kiêm nhiệm đến từ Comoros, Burkina Faso, Niger, Suriname.
Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chào mừng các vị Đại sứ được bổ nhiệm. Chỉ rõ thế giới đang trong thời kỳ thay đổi có tính thời đại, mang lại nhiều cơ hội, thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam tiếp tục kiên định đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại” và “là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.
Khẳng định trong suốt chặng đường phát triển gần 80 năm qua, dân tộc Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ và đồng hành của bạn bè quốc tế, trong đó có các quốc gia mà các vị Đại sứ là đại diện, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sâu sắc sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của nhân dân thế giới đã dành cho Việt Nam.
Sau gần 40 năm đổi mới, đất nước đang đứng trước khởi điểm lịch sử mới, “kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
Nhấn mạnh sau gần 40 năm đổi mới, đất nước đang đứng trước khởi điểm lịch sử mới, “kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ tự hào đất nước ngày nay đã được biết đến như một biểu tượng của hòa bình, ổn định, hiếu khách, là điểm đến hấp dẫn của du khách cũng như các nhà đầu tư quốc tế. Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, có quy mô thương mại trong 20 nước đứng đầu thế giới, thiết lập quan hệ ngoại giao với 194 quốc gia, có quan hệ Đối tác chiến lược, Đối tác toàn diện với 31 nước, là mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất của khu vực và toàn cầu. Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân là mục tiêu phấn đấu, Việt Nam đang hướng tới hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đến năm 2030, vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.
Tin tưởng cùng nhau hợp tác sẽ xây dựng một thế giới phát triển hòa bình và bền vững, một trật tự chính trị và kinh tế quốc tế công bằng, dựa trên các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn các vị Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác của mình sẽ làm tốt vai trò “cầu nối” hữu nghị và hợp tác, vun đắp và phát triển hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia; khẳng định Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để các vị Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
XUÂN KỲ
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-viet-nam-tiep-tuc-kien-dinh-duong-loi-doi-ngoai-doc-lap-tu-chu-post837435.html