Tổng cục Kỹ thuật: Hội thảo về xây dựng cơ sở dữ liệu mã định danh điện tử

Tổng cục Kỹ thuật: Hội thảo về xây dựng cơ sở dữ liệu mã định danh điện tử
3 giờ trướcBài gốc
Báo cáo đề dẫn hội thảo do Đại tá Đinh Công Phương, Phó tham mưu trưởng Tổng cục Kỹ thuật trình bày nhấn mạnh: Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, các chuyên ngành kỹ thuật trong toàn quân đã chủ động, tích cực triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu mã định danh điện tử trang bị kỹ thuật nhóm 2 và vật tư kỹ thuật, với số lượng nhập được gần 120.000 bản ghi. Cơ sở dữ liệu được xây dựng đã bước đầu chứng minh tính đúng đắn, ưu việt của khung mã định danh điện tử ngành Kỹ thuật.
Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật phát biểu kết luận hội thảo.
Khi được hoàn thiện, đây là cơ sở dữ liệu quan trọng trong công tác chuyển đổi số của ngành Kỹ thuật, là nền tảng dùng chung để quản lý số lượng, chủng loại, tình trạng chất lượng, nơi cất giữ của trang bị kỹ thuật nhóm 2, vật tư kỹ thuật; góp phần xây dựng hệ sinh thái số, phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của ngành.
Đại tá Đinh Công Phương, Phó tham mưu trưởng Tổng cục Kỹ thuật trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo.
Mặc dù đạt được một số kết quả nhất định, song quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc xác định đối tượng trang bị kỹ thuật. Nhiều chủng loại trang bị kỹ thuật nhóm 2 và vật tư kỹ thuật không có ở cơ quan đầu chuyên ngành mà ở các đơn vị sử dụng, nên có sự chồng chéo. Quy trình cập nhật, rà soát dữ liệu chưa thống nhất. Việc phân cấp quản lý trang bị kỹ thuật nhóm 2 còn chưa rõ ràng.
Qua nghe báo cáo đề dẫn, các đại biểu dự hội thảo đã thảo luận, tập trung trao đổi về quan điểm chung trong báo cáo đề dẫn; nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu mã định danh điện tử của các chuyên ngành, đề xuất các biện pháp tháo gỡ; nêu ý kiến về quy trình cập nhật, rà soát và phê duyệt cơ sở dữ liệu, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan.
Quang cảnh hội thảo.
Phát biểu kết luận hội thảo, Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn khái quát, tóm tắt nội dung thảo luận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan chuẩn bị và các đại biểu dự hội thảo. Để thúc đẩy việc triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu mã định danh điện tử trang bị kỹ thuật nhóm 2, vật tư kỹ thuật thời gian tới, đồng chí Phó chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật yêu cầu các cơ quan đầu chuyên ngành kỹ thuật chủ trì triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu do chuyên ngành mình quản lý. Căn cứ thực tế, các chuyên ngành có thể tự xây dựng hoặc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ngành dọc cấp dưới cùng tham gia; rà soát, chuẩn hóa dữ liệu trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Thiếu tướng Đỗ Anh Tuấn yêu cầu, việc xây dựng cơ sở dữ liệu mã định danh phải được thực hiện từ dễ đến khó, nội dung nào đã rõ ràng, không chồng chéo, cần tiến hành thực hiện trước, ưu tiên các chủng loại đã xác định được danh điểm của nhà sản xuất, cố gắng thực hiện dứt điểm cho từng chủng loại. Phòng Khoa học quân sự tham mưu, xây dựng văn bản xin ý kiến thủ trưởng và các cơ quan chức năng về trình tự, thủ tục cơ quan phê duyệt danh mục mã định danh điện tử, sau khi các chuyên ngành rà soát, hoàn chỉnh dữ liệu; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện phần mềm theo góp ý của các chuyên ngành.
Tin, ảnh: VĂN CHIỂN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/tong-cuc-ky-thuat-hoi-thao-ve-xay-dung-co-so-du-lieu-ma-dinh-danh-dien-tu-795257