Tổng Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh tiếp công dân trực tuyến

Tổng Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh tiếp công dân trực tuyến
6 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh buổi tiếp công dân tại điểm cầu UBND tỉnh.
Dự buổi tiếp có đồng chí Phùng Tiến Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Thanh tra tỉnh, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.
Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo tỉnh đã nghe công dân Đinh Thị Hoa, trú tại Tổ dân phố Tân Bắc, thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên trình bày đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết cho bà được hưởng chế độ hưu trí sau khi đã tham gia BHXH bắt buộc với chức danh Chủ hộ sản xuất kinh doanh cá thể trong thời gian 15 năm 3 tháng và tham gia BHXH đóng 1 lần trong thời gian 4 năm, 9 tháng.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu tại buổi làm việc.
Lãnh đạo BHXH, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã báo cáo về tình hình giải quyết vụ việc và những vướng mắc trong việc thực hiện chế độ BHXH cho bà Hoa. Vụ việc của công dân đã được tỉnh Tuyên Quang giao Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì xem xét, giải quyết.
Tuy nhiên, do còn vướng mắc về vấn đề cơ chế, chính sách và hướng dẫn cụ thể của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nên chưa thể giải quyết chế độ cho các công dân. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có gần 900 người tham gia đóng bảo hiểm xã hội như trường hợp của bà Đinh Thị Hoa, đã đủ năm đóng bảo hiểm xã hội, đủ tuổi nghỉ hưu nhưng không được giải quyết chế độ.
Tỉnh Tuyên Quang đề nghị Thanh tra Chính phủ có ý kiến với Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn giải quyết tháo gỡ khó khăn để bà Đinh Thị Hoa và gần 900 trường hợp tương tự trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang được hưởng chế độ, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.
Kết luận về nội dung này, đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao về việc tỉnh Tuyên Quang đã chủ động trong việc giải quyết các đơn thư, khiếu nại của công dân, đảm bảo trách nhiệm với công dân khi đã thực hiện các bước giải trình, báo cáo và đề xuất các phương án giải quyết để đảm bảo quyền lợi công dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Về trường hợp bà Hoa cũng như hơn 900 trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn, Thanh tra Chính phủ sẽ có ý kiến với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết bảo đảm quyền lợi của các công dân.
Buổi tiếp công dân cũng nghe công dân Nguyễn Ngọc Chí, Tổ dân phố Nà Mèn, thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình đề nghị bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình Kè chống sạt lở bờ suối và cầu vượt suối tại thôn Bản Khiển, xã Lăng Can (nay là thị trấn Lăng Can) huyện Lâm Bình. Lãnh đạo UBND huyện Lâm Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh phát biểu làm rõ nội dung kiến nghị của công dân và tiến độ giải quyết...
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Đề nghị của ông Nguyễn Ngọc Chí là nguyện vọng chính đáng. Nguyên nhân, do việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện Lâm Bình chưa chính xác; thẩm quyền giải quyết vụ việc thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh trao đổi nội dung kiến nghị của công dân.
Tuy nhiên, lãnh đạo huyện giải quyết vụ việc chậm, không tuân thủ quy định về thời hạn giải quyết, để công dân gửi đơn vượt cấp. Chủ tịch UBND tỉnh phê bình đối với Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình trong việc chỉ đạo giải quyết đơn của công dân. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm nội dung đề nghị của ông Nguyễn Ngọc Chí trước ngày 16-11-2024.
Công dân Nguyễn Ngọc Chí, Tổ dân phố Nà Mèn, thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình đề nghị bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy khẳng định, Tuyên Quang là một trong những tỉnh làm tốt công tác tiếp công dân trong toàn quốc, từ đó, giảm khiếu kiện, khiếu nại kéo dài. Đồng chí cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo UBND huyện Lâm Bình xem xét, sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, không để công dân khiếu nại, kiến nghị kéo dài, đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Chính phủ trước ngày 31/12/2024.
Công dân nêu kiến nghị tại điểm cầu UBND huyện Hàm Yên.
Giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục I theo dõi, đôn đốc Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang trong việc thực hiện giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với các vụ việc trên.
Tin, ảnh: Ngọc Hưng
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/tong-thanh-tra-chinh-phu-va-ubnd-tinh-tiep-cong-dan-truc-tuyen-200271.html