Tổng thống Biden cảnh báo Israel về các cuộc tấn công dầu mỏ Iran

Tổng thống Biden cảnh báo Israel về các cuộc tấn công dầu mỏ Iran
3 giờ trướcBài gốc
Tại phòng họp báo của Nhà Trắng hôm 4/10, ông Biden cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "nên nhớ" sự ủng hộ của Mỹ dành cho Israel trước khi quyết định các bước tiếp theo.
"Nếu tôi ở vị trí của họ, tôi sẽ nghĩ đến những giải pháp thay thế khác ngoài việc tấn công các mỏ dầu", ông Biden trả lời khi được hỏi về bình luận trước đó một ngày của ông rằng Washington đang thảo luận về khả năng tiến hành các cuộc tấn công như vậy với Israel.
Ông Biden nói thêm rằng Israel vẫn chưa quyết định sẽ làm gì để trả đũa cho cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo lớn của Iran vào Israel hôm 1/10. Giá dầu đã tăng vọt sau phát biểu của Tổng thống Mỹ hôm 3/10.
Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ xuất hiện trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng vào ngày 4/10. Ảnh: EPA-EFE
Ngoài ra, ông Biden cho biết ông đang cố gắng hết sức để tránh một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông, nơi Israel đang ném bom Lebanon nhằm tiêu diệt lực lượng dân quân Hezbollah.
"Điều chính chúng ta có thể làm là cố gắng tập hợp phần còn lại của thế giới và các đồng minh của chúng ta tham gia... để ngăn chặn tình hình này", ông nói với các phóng viên.
Tuy nhiên, ông Biden lại có những lời lẽ cứng rắn với ông Netanyahu, người mà ông có mối quan hệ không mấy tốt đẹp khi tìm cách kiểm soát phản ứng của Israel sau khi xung đột ở Gaza nổ ra vào ngày 7/10 năm ngoái.
Thủ tướng Israel đã nhiều lần phớt lờ lời kêu gọi kiềm chế của Tổng thống Biden về vấn đề Lebanon và cuộc chiến của Israel ở Gaza, cuộc chiến đã khiến hơn 41.000 người Palestine thiệt mạng.
Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump, khi đang vận động tranh cử ở Bắc Carolina, đã đưa ra quan điểm khác về những gì ông nghĩ nên phản ứng với Iran, cụ thể là nhắm vào chương trình hạt nhân của nước này.
Ngọc Ánh (theo AFP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/tong-thong-biden-canh-bao-israel-ve-cac-cuoc-tan-cong-dau-mo-iran-post315416.html