Tổng thống Brazil hủy tham dự Hội nghị BRICS tại Nga do tai nạn

Tổng thống Brazil hủy tham dự Hội nghị BRICS tại Nga do tai nạn
8 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã hủy chuyến công du Nga để tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS sau một tai nạn tại nhà, Văn phòng Tổng thống cho biết.
Truyền thông địa phương đưa tin Tổng thống Lula bị ngã trong phòng tắm vào đêm 19.10 khiến ông đập đầu xuống đất. Báo cáo cho biết ông Lula đã bị rách ở "vùng chẩm" phía sau đầu trong khi trang tin tức G1 cho biết ông Lula đã phải khâu năm mũi vì vụ tai nạn.
Tổng thống Lula đang được điều trị tại Bệnh viện Sirio Libanês ở Sao Paulo. Ảnh: DW
Bệnh viện Sirio Libanês ở Sao Paulo cho biết trong một tuyên bố rằng các bác sĩ đã được yêu cầu ông Lula không thực hiện các chuyến đi xa, nhưng có thể tiếp tục các hoạt động khác của mình. Các bác sĩ Roberto Kalil và Ana Heleno Germoglio cho biết họ sẽ thường xuyên kiểm tra quá trình hồi phục của Tổng thống.
Nhà lãnh đạo 78 tuổi Luala da Silva dự kiến sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh của khối BRICS gồm các nền kinh tế đang phát triển tại thành phố Kazan, Nga từ 22-24.10.
Văn phòng Tổng thống cho biết, ông Lula sẽ vẫn tham gia Hội nghị thượng đỉnh theo hình thức trực tuyến và sẽ tiếp tục công việc của mình tại thủ đô Brasilia trong tuần này. Văn phòng không tiết lộ chi tiết về nguyên nhân gây thương tích cho tổng thống.
Ông Lula dự kiến sẽ đến Nga vào cuối 20.10. Song Bộ trưởng Ngoại giao Mauro Vieira đã xác nhận sẽ tham dự hội nghị thay cho ông Lula. Đáng lẽ, nhà lãnh đạo Brazil sẽ có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh.
BRICS tăng số lượng thành viên, tăng cường vị thế
BRICS đã phát triển từ các quốc gia sáng lập ban đầu, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, tạo nên từ viết tắt BRICS, hiện đã mở rộng gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất. Một số quốc gia khác cũng đang có ý định tham gia thể chế đa phương này.
Nga đã đặt mục tiêu mở rộng nhóm BRICS thành trụ cột trong chính sách đối ngoại của mình. Điện Kremlin hy vọng BRICS sẽ giúp cân bằng các cán cân quyền lực, tạo ra một thế giới đa cực bao gồm các cường quốc đang trỗi dậy như Trung Quốc và Ấn Độ.
Các cuộc đàm phán của BRICS dự kiến sẽ tập trung vào ý tưởng của Putin về một hệ thống thanh toán do BRICS đứng đầu để cạnh tranh với SWIFT, một mạng lưới tài chính quốc tế mà các ngân hàng Nga đã ra khỏi vào năm 2022, cũng như cuộc xung đột đang leo thang ở Trung Đông.
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh.
Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO, có quan hệ với cả Moscow và phương Tây, đã tuyên bố vào đầu tháng 9, nước này cũng muốn gia nhập khối. Nga cho biết họ hy vọng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng sẽ tham dự.
Quỳnh Vũ (Theo DW)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/tong-thong-brazil-huy-tham-du-hoi-nghi-brics-tai-nga-do-tai-nan-post393867.html