Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol công du ba nước Đông Nam Á

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol công du ba nước Đông Nam Á
3 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 3/10 thông báo Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ thăm Philippines, Singapore và Lào vào tuần tới để tham dự hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và tổ chức các cuộc hội đàm song phương.
Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Yoon Suk Yeol dự kiến có chuyến công du kéo dài 6 ngày, bắt đầu từ 6/10, bao gồm các hội nghị thượng đỉnh song phương tại Philippines và Singapore cũng như tham gia các cuộc họp liên quan đến ASEAN tại Lào.
Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Philippines từ ngày 6-7/10, Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. để thảo luận về các cách thức nâng cao quan hệ song phương nhân đánh dấu kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm nay.
Các cuộc hội đàm sẽ tập trung vào việc mở rộng hợp tác kinh tế trong các lĩnh vực chuỗi cung ứng, năng lượng, quốc phòng và công nghiệp hàng hải.
Tổng thống Hàn Quốc sẽ hội đàm với Thủ tướng Singapore Lawrence Wong vào 8/10 và có bài phát biểu về tầm nhìn thống nhất của Hàn Quốc tại một diễn đàn ở Singapore trước khi đến Lào vào 9/10.
Hàn Quốc và Singapore sẽ thảo luận về các cách thức mở rộng hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số cũng như năng lượng, sinh học và chuỗi cung ứng hàng hóa chiến lược.
Tiếp đến, ngày 10/10, Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN và hội nghị thượng đỉnh ASEAN+3 có sự tham gia của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.
Trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm nay, Hàn Quốc sẽ nâng cấp quan hệ với ASEAN lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện nhằm tăng cường hợp tác với khối khu vực gồm 10 quốc gia này. ASEAN hiện đang có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 5 quốc gia là Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia.
Hội nghị ASEAN+3 cũng sẽ tạo nền tảng cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản kể từ khi lãnh đạo 3 nước gặp nhau tại Seoul hồi tháng 5 năm nay.
Ngày 11/6, ông Yoon Suk Yeol sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á - một diễn đàn khu vực có sự tham gia của 18 quốc gia, bao gồm 10 nước ASEAN, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia và New Zealand.
Bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN, ông Yoon Suk Yeol sẽ tổ chức 8 hội nghị thượng đỉnh song phương, bao gồm cả các hội nghị thượng đỉnh với Lào, Việt Nam, Thái Lan và khả năng cả Nhật Bản.
Hiện cuộc tham vấn đang được tiến hành để sắp xếp hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Yoon Suk Yeol với tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-han-quoc-yoon-suk-yeol-cong-du-ba-nuoc-dong-nam-a-post980949.vnp